[SỐC] Diễn biến vụ việc Nhật Bản cấm vận Hàn Quốc: Knet muốn "tống tiễn" Sana, kéo luôn Twice và IZONE vào màn "trả đũa" chính trị - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ năm - 04 / 07 / 2019

[SỐC] Diễn biến vụ việc Nhật Bản cấm vận Hàn Quốc: Knet muốn "tống tiễn" Sana, kéo luôn Twice và IZONE vào màn "trả đũa" chính trị

Việc Nhật Bản quyết định hạn chế xuất khẩu các sản phẩm chuyên biệt đến Hàn Quốc đã khiến người Hàn nổi giận và muốn "trả đũa" ngược lại bằng việc tẩy chay các thành viên Nhật của các nhóm nhạc như Twice và IZONE.

LỆNH CẤM VẬN CỦA NHẬT BẢN ĐỐI VỚI HÀN QUỐC

Tranh cãi giữa Nhật Bản và Hàn Quốc bắt đầu nổi lên từ tháng 10/2018, khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc phán quyết rằng Tập đoàn Nippon Steel của Nhật Bản phải bồi thường cho những lao động bắt buộc của Hàn Quốc trong Chiến tranh Thế giới Thứ hai. Tuy nhiên, phía Nhật Bản nói rằng vấn đề này đã được giải quyết triệt để vào năm 1965 khi hai nước khôi phục quan hệ ngoại giao, đồng thời lên án phán quyết trên là 'không thể tưởng tượng được.'

 

Cuộc chiến giữa Hàn Quốc và Nhật Bản chính thức bùng nổ hôm thứ Hai vừa qua

Theo đó, ngày 1/7, Nhật Bản đã quyết định sẽ cắt đứt nguồn cung cấp các nguyên vật liệu quan trọng đối với ngành công nghệ của Hàn Quốc, khiến cuộc tranh cãi kéo dài xung quanh phán quyết của Hàn Quốc về vấn đề lao động bắt buộc trong thời chiến giờ đang có nguy cơ trở thành một cuộc chiến về kinh tế.

Nhật Bản sẽ yêu cầu giấy phép xuất khẩu đối với 3 nguyên vật liệu quan trọng: nhựa nhiệt dẻo (fluorinated polyimide) được sử dụng trong sản xuất tấm màn hình điện thoại thông minh, chất cản màu (resist) và hydro clorua có độ tinh khiết cao (high-purity hydrogen fluoride) được sử dụng làm khí ăn mòn (etching gas) trong sản xuất chất bán dẫn.

 

Hàn Quốc sẽ phải tìm kiếm nguồn cung khác để duy trì sản xuất, nhưng đó là một nhiệm vụ khó khăn

Vì các công ty Nhật Bản hiện kiểm soát 90% thị trường nhựa nhiệt dẻo sử dụng cho tấm màn hình, lệnh cấm này ngay lập tức đè nặng lên cổ phiếu của các công ty sản xuất chip và màn hình ở Hàn Quốc. Trong diễn biến mới nhất, cổ phiếu của Samsung và LG cũng đã rớt mạnh sau lệnh cấm vận này. 

NGƯỜI HÀN MUỐN TẨY CHAY CÁC THÀNH VIÊN NGƯỜI NHẬT CỦA KPOP ĐỂ "TRẢ ĐŨA"

Để đáp trả lệnh cấm này, rất nhiều cư dân mạng Hàn Quốc đã bắt đầu phát động một phong trào tẩy chay, bắt đầu bằng việc nói không với việc mua các hàng hóa Nhật Bản hiện đang có mặt ở Hàn Quốc (bia Nhật, xe hơi, các thương hiệu áo quần như UNIQLO, thương hiệu mỹ phẩm như Shiseido và SK2, cửa hàng tiện lợi 7-Eleven v...v..) cũng như loại bỏ các tour du lịch Nhật Bản.

Khi tranh cãi chính trị ngày một leo thang, các thần tượng người Nhật trong ngành giải trí Kpop cũng sẽ bị ảnh hưởng. Cư dân mạng đã bắt đầu nói đến việc cần phải đuổi các idol có quốc tịch Nhật Bản ra khỏi nhóm nhạc như một động thái trả đũa lệnh cấm vận của phía Nhật. Hai nhóm nhạc đang được nhắc đến nhiều nhất là Twice và IZONE. Những nhóm nhạc khác cũng bị chỉ điểm bao gồm NCT 127, Pentagon, GWSN và nhiều nhóm khác.

 Kết quả hình ảnh cho twice and izone

Mỗi khi nói đến tranh cãi chính trị Nhật - Hàn, Twice và IZONE luôn là 2 nhóm nhạc bị nhắc đến nhiều nhất


Cụ thể, Knet muốn các nhóm nhạc Kpop phải "tống tiễn" những thành viên người Nhật, ví dụ như Sana của Twice. Họ đề nghị để "trả đũa" Nhật Bản, ngành công nghiệp giải trí cần phải "cấm vận" ngược lại việc hoạt động của những nghệ sĩ có quốc tịch Nhật Bản. Bên cạnh cái tên Sana, những cái tên khác cũng bị "đưa lên thớt" như Momo, Mina, Sakura, Hitomi Honda và Nako Yabuki.

 

Sana (Twice) luôn trở thành tâm điểm của sự chỉ trích từ Knet mỗi khi nảy ra xung đột về chính trị Nhật-Hàn

Họ đưa ra những bình luận như: "Mấy người Nhật này nên quay về Nhật đi!", "Đừng có làm việc rồi ăn lương tại Hàn nữa", và "Không chỉ tẩy chay sản phẩm mà ngay cả văn hóa liên quan đến Nhật cũng cần được loại bỏ" v...v...

Mặt khác, người Hàn Quốc cũng đã bắt đầu ký tên vào một bản kiến nghị để trình lên Nhà Xanh, yêu cầu sự trả đũa của chính phủ Hàn Quốc đối với quyết định liên quan đến kinh tế gần đây của Nhật Bản. Bản kiến nghị này đã thu hút hơn 10.000 chữ ký.

NHƯNG CŨNG CÓ NHỮNG Ý KIẾN PHẢN ĐỐI CUỘC TẨY CHAY "VÔ NGHĨA" NÀY

Mặt khác cũng có một bộ phận Knet cho rằng việc tẩy chay các nghệ sĩ người Nhật đang hoạt động tại Hàn Quốc là một hành động thiếu hiểu biết. Dưới đây, TintucKpop xin được trích dịch những bình luận tiêu biểu nhất về vụ việc bên dưới bài báo Naver đưa tin về vụ việc trên:

(Bài báo mang tên "Tẩy chay những thành viên người Nhật như Sana... Tẩy chay sử dụng đồ Nhật?") 

 

Vẫn còn có những người cho rằng việc tẩy chay Sana hay các thành viên khác của Twice và IZONE để trả thù là hành vi trẻ con và không có ý nghĩa

- Xin hãy để Sana được yên. Sana lúc nào cũng phải nhận nhiều sự ghét bỏ tại Hàn Quốc. Tại sao lại mang những vấn đề kinh tế và chính trị áp đặt lên một cá nhân người Nhật như vậy. Nếu mấy người làm vậy, hoạt động của DBSK tại Nhật cũng coi như chấm dứt. 

- Tôi mệt với những người này (những người muốn tẩy chay idol Nhật) rồi đấy. Đừng có làm vậy. 

- Đừng để một cá nhân nào bị lôi kéo vào những vụ việc chính trị và ngoại giao nữa đi.

- Sana cố lên!

- Những nghệ sĩ Nhật như Sana, Mina và Momo xin hãy hiểu rằng đa phần những người Hàn chỉ ghét bỏ chính phủ Nhật chứ không phải muốn nhắm vào người dân Nhật. Đừng để bị tổn thương bởi những lời nói vô văn hóa nhé.

- Tôi không phải là fan của Twice mà tôi vẫn muốn nói lên điều này: Người Hàn vẫn rất quan tâm đến các idol. Nếu họ vi phạm pháp luật thì họ phải bị trừng trị. Nhưng nếu họ chỉ là những idol vô tội thì đừng có mà chĩa mũi dùi vào ai cả!


Bạn nghĩ gì trước tình hình căng thẳng chính trị- kinh tế của Nhật - Hàn? Liệu nó có làm ảnh hưởng đến hoạt động của các nghệ sĩ Nhật Bản khi làm việc tại Hàn Quốc? Đừng quên chia sẻ ý kiến với TintucKpop nhé.

Tổng hợp và lược dịch: Snowie@tintuckpop



Bạn nghĩ gì trước tin tức hẹn hò của Kang Daniel và Jihyo (Twice)?
  • Ủng hộ, miễn họ hạnh phúc là được

    Ủng hộ, miễn họ hạnh phúc là được

    0%
  • Không ủng hộ, họ không nên hẹn hò lúc này

    Không ủng hộ, họ không nên hẹn hò lúc này

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày