Tại sao MAMA vẫn được mong chờ dù vướng phải đầy rẫy thị phi? - tintuckpop.net
Trang chủ   /   News   /   Giải thưởng

Thứ tư - 23 / 11 / 2016

Tại sao MAMA vẫn được mong chờ dù vướng phải đầy rẫy thị phi?

Có căm phẫn, tức giận với kết quả giải thưởng đến đâu, thì sau tất cả, các fan Kpop vẫn một lòng hướng về MAMA mỗi dịp cuối năm!

MAMA - Giải thưởng âm nhạc nổi tiếng

MAMA là tên viết tắt của Mnet Asia Music Awards - một giải thưởng âm nhạc được thành lập bởi Mnet, kênh âm nhạc của tập đoàn. Đây là nơi vinh danh nhiều nghệ sĩ châu Á (chủ yếu là Hàn Quốc) đã đạt được những thành tựu nổi bật trong âm nhạc suốt 1 năm đó. Điều đặc biệt là giải thưởng này luôn có sự góp mặt của nhiều diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất nổi tiếng, thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng.

MAMA

Twice trong lễ trao giải MAMA 2015

MAMA được thành lập vào năm 1999 với tên ban đầu là Mnet KM Music Featival (MKMF). Thời điểm mới thành lập, đây là lễ trao giải âm nhạc duy nhất tại xứ sở kim chi, và nó chỉ được gói gọn trong nền âm nhạc Hàn Quốc, sau này mới được toàn cầu hoá vào năm 2006. Không quá khi nói rằng, giải thưởng này đã trở thành chiến lược phát triển tòan cầu của nền âm nhạc Hàn Quốc. Một phần nào đó, nhờ vào MAMA mà nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc đã có cơ hội phát triển năng động, mạnh mẽ hơn vào thị trường Âu Mỹ, đồng nghĩa với việc âm nhạc nước này cũng có nhiều bước phát triển mạnh mẽ, dễ dàng vươn ra thế giới hơn.

MAMA

EXO nhận cúp và phát biểu tại MAMA 2015

Những tranh cãi xung quanh sự thiếu minh bạch của chương trình

Mặc dù đây là giải thưởng danh giá mà nhiều nghệ sĩ mong muốn có được, nhưng cũng không ít lần khán giả phải hoài nghi về tính minh bạch của MAMA. Đã từ lâu, các fan Kpop đều tự ngầm hiểu với nhau rằng, MAMA là một giải thưởng "cả nhà cùng vui", hay ai đến thì đều có giải. 

Năm 2015, khi Park Jin Young giành giải Nghệ sĩ nam xuất sắc nhất, nhiều người đã tỏ ra vô cùng bất ngờ. Dẫu rằng thành tích của "Who"s Your Mama" trên các bảng xếp hạng, song nếu xét về lượng vote, chiến thắng trên show âm nhạc,..., "bố" Park vẫn kém khá xa các đối thủ như Kyuhyun (Super Junior), Jonghyun (SHINee),...

MAMA

Tất nhiên, đây không phải lần đầu tiên MAMA gây phẫn nộ vì kết quả khó hiểu thế này. Năm 2014, việc Sistar giành chiến thắng hạng mục Nhóm nữ xuất sắc nhất cũng khiến công chúng hoang mang. Chưa kể đến việc kết quả vote của nhóm nhạc nhà Starship chỉ xếp thứ 3 sau SNSD2NE1, thì những thành tích khác của Sistar cũng thua kém 2 đối thủ đình đám.

Bên cạnh đó, nhiều người còn bức xúc trước cách làm việc vô trách nhiệm của MAMA. Ví dụ gần đây nhất là vào năm 2015, vụ việc ban tổ chức trao nhầm cúp cho EXO đã khiến fan của nhóm nhạc đình đám này hết sức phẫn nộ. 

Cụ thể, MAMA đã trao nhầm chiếc cúp in dòng chữ "Nhà sản xuất xuất sắc nhất - Park Jin Young", thay vì "Album của năm - EXO”. Vụ việc chỉ được phát hiện khi thành viên Lay đăng tải hình ảnh chiếc cup lên Instagram cá nhân và được một fan tinh mắt nhận ra.

MAMA

Nhưng đáng nói hơn, sau đó, khi fan EXO khiếu nại về sự nhầm lẫn này, MAMA lại một mực khẳng định rằng đó là do EXO... cầm nhầm cúp: "Thay vì cho rằng đây là lỗi của chúng tôi, sao không nghĩ rằng EXO mới là những người đã cầm nhầm. Ngoài ra thì đây cũng đâu phải chuyện gì to tát. Chúng tôi cũng chưa nhận được phàn nàn nào về việc trao nhầm cúp hết".

Vô số ồn ào liên quan đến các màn trình diễn

Không chỉ có kết quả gây tranh cãi, các tiết mục tại MAMA cũng khiến khán giả cảm thấy khó hiểu. Đặc biệt, việc phân bổ thời lượng biểu diễn không đồng đều giữa các nhóm nhạc hằng năm luôn là tâm điểm bàn tán của các fan Kpop.

Không phải tự nhiên mà nhiều người gọi MAMA 2014 và 2015 là "concert riêng của YG"! Lấy ví dụ vào năm 2015, khán giả vô cùng bất ngờ khi các nghệ sĩ YG được trình diễn nhiều đến khó hiểu. Tân binh iKON khi ấy chỉ vừa ra mắt vài tháng đã được trình diễn tận 3 bài hát trong một tiết mục kéo dài 9 phút. Trong khi đó, những tiền bối khác đến từ SM và JYP cũng không được diễn nhiều đến thế này: Taeyeon, f(x), Park Jin Young, GOT7 khoảng 4 phút, SHINee 7 phút,... Tiết mục của Big Bang cũng kéo dài 12 phút.

Tiết mục của iKON kéo dài đến gần 10 phút

Trong khi Taeyeon (SNSD) chỉ được diễn gần 4 phút

Chưa kể, sự xuất hiện của 2NE1 và PSY với sân khấu cực kỳ hoành tráng khiến nhiều người ngỡ ngàng, bởi lẽ họ không có hoạt động nào trong năm 2015. Trong khi đó, nhiều nhóm nhạc hoạt động tích cực trong năm lại phải ngậm ngùi ngồi dưới hàng ghế khán giả.

Sự xuất hiện của 2NE1 khiến ai nấy đều ngỡ ngàng

Hơn nữa, việc lễ trao giải thường xuyên rơi vào tình trạng "dây dưa", kéo dài hơn dự kiến khiến nhiều nhóm nhạc bị trễ lịch trình. Điều này cũng dẫn đến một hậu quả khác, đó là các màn biểu diễn và nhận giải cuối cùng thường có ít nghệ sĩ ở lại xem. Điều này càng khiến không ít người hoài nghi hơn về tính minh bạch của giải thưởng này.

Tại MAMA 2015, Taeyang (Big Bang) từng làm dấy lên một cuộc tranh luận lớn khi trong phần phát biểu nhận giải "Nghệ sĩ của năm", anh đã thẳng thắn nói: "Chúng tôi rất cảm kích khi được nhận nhiều giải thưởng tuyệt vời như thế này, đáng tiếc không còn nhiều nghệ sĩ có mặt ở đây để chung vui với chúng tôi". Dù nhiều fan lên tiếng chỉ trích các hậu bối, song sự thật là do MAMA kéo dài hơn dự kiến đến 1 tiếng đồng hồ, khiến phần lớn nghệ sĩ không thể ở lại đến phút cuối vì kẹt lịch trình.

Bài phát biểu của Taeyang làm dấy lên nhiều tranh cãi

Dẫu vậy, MAMA vẫn là giải thưởng được mong chờ nhất

Tuy bị nhiều người hoài nghi về tính minh bạch, nhưng vẫn không thể phủ nhận sức ảnh hưởng của giải thưởng này trên khắp châu Á. Các nghệ sĩ có thể nhân cơ hội đó để mở rộng mối quan hệ, bởi giải thưởng này thường xuyên được tổ chức ở nhiều quốc gia như tại Châu Á như Singapore , Hồng Kông.... Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều người nổi tiếng và nhóm nhạc nổi tiếng khác ngoài Hàn Quốc được mời đến tham dự, và đương nhiên họ luôn sở hữu một lượng fan không hề nhỏ, góp phần giúp lễ trao giải này nói riêng và làng giải trí Hàn nói chung được biết đến nhiều hơn.

Thái Y Lâm gây sốt tại MAMA 2015

Hơn thế, MAMA từ trước đến nay vẫn luôn nổi tiếng với những sân khấu đẳng cấp và cực kỳ hoành tráng. Các fan Kpop hẳn vẫn chưa quên được những tiết mục ấn tượng qua nhiều năm như: sân khấu hợp tác của Lee Hyori và T.O.P (Big Bang) năm 2008, 2PM năm 2010, Miss A năm 2011, Big Bang năm 2012,... Chính vì thế, dù có phẫn nộ với kết quả đến đâu, thì các fan vẫn cứ nóng lòng được nhìn thấy thần tượng tỏa sáng trên những sân khấu được đầu tư kỹ càng như tại MAMA.

Nụ hôn nóng bỏng của T.O.P và Lee Hyori tại MKMF 2008

Trouble Maker "thiêu đốt" sân khấu MAMA 2012

Màn xé áo của những anh chàng "quái thú" 2PM khiến MAMA 2010 bùng nổ

Phần múa võ điệu nghệ của Miss A tại MAMA 2011

Big Bang khiến khán giả "náo loạn" với sân khấu sôi động tại MAMA 2012

Kết

Năm nay, MAMA 2016 sẽ được tổ chức vào ngày 2 tháng 12 tại Hong Kong. Vẫn chưa biết điều gì sẽ xảy ra, và liệu lễ trao giải năm nay có lại bị nhấn chìm trong những thị phi nữa hay không, nhưng tính đến giờ phút này, các fan kpop nói chung vẫn đang nóng lòng chờ đón sự kiện hoành tráng này, như một món ăn tinh thần không thể thiếu vào mỗi dịp cuối năm.

Tiên Yokiu



Theo bạn, ai thực sự có khuôn mặt nhỏ và đẹp nhất?
  • Kim SooHyun

    Kim SooHyun

    0%
  • Yang YoSeob ( HIGHLIGHT)

    Yang YoSeob ( HIGHLIGHT)

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Bae JinYoung (Wanna One)

    Bae JinYoung (Wanna One)

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày