Teaser album cuối cùng của Wanna One bị cáo buộc đạo nhái 'Hedwig and the Angry Inch' khiến đích thân tác giả phải lên tiếng 'dằn mặt' - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ tư - 31 / 10 / 2018

Teaser album cuối cùng của Wanna One bị cáo buộc đạo nhái 'Hedwig and the Angry Inch' khiến đích thân tác giả phải lên tiếng 'dằn mặt'

Trong khi netizen Hàn gọi đây là 'nỗi nhục với thế giới', người hâm mộ lại cảm thấy vô cùng thất vọng và bức xúc khi công ty quản lý 'mượn ý tưởng' mà không xin phép tác giả nguyên bản, khiến Wanna One bị chỉ trích dù đây đã là lần hoạt động cuối cùng trước khi nhóm tan rã

Bắt đầu từ thứ 6 tuần trước, Wanna One đã công bố nhiều teaser trở lại bí ẩn cho album cuối cùng "1¹¹ = 1 (POWER OF DESTINY)" sẽ phát hành vào tháng 11 sắp tới. Loạt teaser này gợi ý cho khán giả về những chủ đề như "Nguồn gốc của tình yêu", "Nguồn gốc của số phận chúng ta",.... Mặc dù đông đảo người hâm mộ rất háo hức về sản phẩm sắp tới của Wanna One, tuy nhiên những hình ảnh teaser từ album mới nhanh chóng làm dấy lên một loạt tranh cãi vì sự tương đồng kỳ lạ với chủ đề và logo của vở nhạc kịch/phim điện ảnh nổi tiếng "Hedwig and the Angry Inch".

teaser comeback của Wanna One bị cáo buộc đạo nhái

Việc có quá nhiều người bàn tán về sự giống nhau giữa hai sản phẩm này đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của nhà văn, đạo diễn kiêm diễn viên người Mỹ John Cameron Mitchell - người đã viết kịch bản gốc cho "Hedwig và Angry Inch" và cũng đảm nhận vai chính trong tác phẩm. Sau khi nhìn thấy nội dung teaser của Wanna One, John Cameron Mitchell đã chia sẻ một đoạn video lên Instagram cá nhân vào ngày 30 tháng 10. Trong phần caption của bài đăng, tác giả "Hedwig và Angry Inch" viết: "Những suy nghĩ về việc nhóm nhạc Kpop Wanna One sử dụng hình ảnh #hedwigandtheangryinch/Platonic/Taoist cũng như tiêu đề bài hát #theoriginoflove của Stephen Trask. Tất cả mọi người đều bình đẳng trong việc sử dụng thần thoại như một phép ẩn dụ, ở đây là cho mối quan hệ giữa nhóm nhạc và những người hâm mộ của họ, nhưng tôi rất buồn khi nghĩ đến chuyện công ty quản lý của họ lại cảm thấy mình có thể ngang nhiên vay mượn ý tưởng mà không cần phải xin phép, thậm chí còn bóp méo câu chuyện thần thoại (giống như khuôn mặt của tôi trong video này )".

Trong đoạn video bình luận được đăng tải trên Instagram, John Cameron Mitchell đã mở teaser của Wanna One trong khi trình bày ý kiến của mình về vấn đề này. Anh chia sẻ: "... Hôm nay tôi hơi buồn, bởi vì một số fan Hàn Quốc đã nói với tôi về một nhóm nhạc Kpop... những người đã sử dụng một số hình ảnh có nguồn gốc cổ xưa. Nhưng tôi cảm thấy tình huống này hơi thô lỗ bởi vì họ cũng mượn luôn tiêu đề bài hát "The Origin of Love" của Stephen Trask cho một album sắp ra mắt vào tháng 11. Và có vẻ như album của họ không truyền tải đầy đủ nội dung của câu chuyện thần thoại này, một thần thoại 2.500 năm về tất cả các giới tính, tất cả các xu hướng tính dục phá vỡ quyền năng của các vị thần, của những người nói cho bạn biết bạn phải làm gì và phải yêu ai, để tìm kiếm tình yêu của riêng họ".

Việc đích thân tác giả "Hedwig và Angry Inch" lên tiếng về việc bị "mượn ý tưởng" trong teaser comeback của Wanna One đã nhanh chóng trở thành đề tài được bàn tán xôn xao trên Internet. Netizen Hàn lên tiếng chỉ trích CJ E&M và Swing Entertainment vì đã không xin phép tác giả trước khi đưa nó vào album của "gà nhà". Thậm chí, cư dân mạng còn gọi tình huống này là "nỗi nhục với thế giới" khi mà nhiều người không biết đến Kpop có thể đánh giá tiêu cực về Wanna One nói riêng và các nhóm nhạc thần tượng nói chung sau sự cố này. Vài người còn bức xúc cho rằng công ty quản lý đã "bỏ thí" Wanna One đến mức không thèm xin phép tác giả nguyên bản, chỉ vì đây là lần comeback cuối cùng của họ.

teaser comeback của Wanna One bị cáo buộc đạo nhái

- "Haizzz, lẽ ra phải xin phép trước mới đúng. Công ty quản lý làm ăn thật vô trách nhiệm"

- "Quá xấu hổ"

- "Nếu tác giả bản gốc đã lên tiếng thì đúng là mượn ý tưởng mà không xin phép rồi còn gì"

- "Khi một người Mỹ nói rằng anh ấy cảm thấy "buồn" về một chuyện gì đó, nó đồng nghĩa với việc một người Hàn Quốc gọi bạn là thằng khốn đấy"

- "CJ, phản hồi của mấy người đâu rồi? Đừng có gọi đó là "homage" (một dạng mô phỏng/tái tạo những tác phẩm đã đi vào huyền thoại nhằm bày tỏ sự kính trọng) nếu tác giả gốc không nghĩ vậy"

- "Người ta nói đúng rồi còn gì ㅎ"

- "Sao không xin phép anh ấy trước..."

- "Tại sao lại dám làm khi chưa được cho phép vậy? Dù có tham lam mù quáng đến thế nào thì ít nhất các người cũng phải giữ được chút phép tắc cơ bản chứ, như vậy khó lắm sao?"

- "Nhóm này gần đây đúng là không có một ngày nào yên bình"

- "Nỗi nhục với thế giới"

- "CJ giờ chắc chẳng thèm quan tâm nữa đâu vì Wanna One đang ở những ngày cuối cùng rồi ㅋㅋ Dù sao thì họ cũng sẽ sớm tan rã thôi mà"

teaser comeback của Wanna One bị cáo buộc đạo nhái

Trước sức ép từ cư dân mạng, công ty quản lý của Wanna One mới đây đã đưa ra một tuyên bố chính thức về những tranh cãi này. Dưới đây là nội dung thông báo của Swing Entertainment:

"Xin chào. Đây là Swing Entertainment.

Chúng tôi muốn nói rõ về loạt teaser concept của Wanna One cho album sắp tới. Những teaser này được thực hiện dựa trên ý tưởng về "Nguồn gốc của tình yêu", là một trong những chủ đề được giới thiệu trong cuốn sách "Symposium" của Plato.

Biểu tượng của nhóm cho album này cũng dựa trên cùng một ý tưởng, và chúng tôi đã thêm vào đó concept độc đáo của Wanna One cùng với nhiều ý tưởng khác như số phận, hệ thống nhị phân và vô hạn.

Trong quá trình xem xét trước khi thực hiện album, chúng tôi đã xác nhận rằng không có vấn đề gì liên quan đến chuyện bản quyền vì album được tạo ra dựa trên một "ý tưởng" được lấy cảm hứng từ một giá trị phổ quát mà toàn bộ nhân loại đều chia sẻ cùng nhau, xuất phát từ khái niệm triết học về nguồn gốc của tình yêu.

Giá trị hoặc ý tưởng cụ thể đó trở nên phổ biến sau khi được sử dụng trong bài hát "The Origin of Love" trong vở nhạc kịch/phim "Hedwig and the Angry Inch".

Vì có thể có nhiều cách giải thích khác nhau về ý tưởng nguồn gốc của tình yêu, chúng tôi cũng tôn trọng ý kiến của John Cameron Michell, người đã tạo ra "Hedwig"".

Trong khi đó, Wanna One sẽ có lần trở lại cuối cùng vào ngày 19 tháng 11 với album phòng thu "1¹¹ = 1 (POWER OF DESTINY)". 



Theo bạn ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến comeback tháng 11 này?
  • EXO

    EXO

    0%
  • Red Velvet

    Red Velvet

    0%
  • TWICE

    TWICE

    0%
  • Wanna One

    Wanna One

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày