Thật bất ngờ: ý tưởng cho những concept này bắt nguồn từ văn học! - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Fun fact

Thứ sáu - 31 / 03 / 2017

Thật bất ngờ: ý tưởng cho những concept này bắt nguồn từ văn học!

Văn học là cả một kho tàng kiến thức, ẩn giấu bên trong nó là bất tận những ngõ ngách sâu thẳm của đời - của người. Với lý do đó, văn học nghiễm nhiên trở thành một nguồn cảm hứng dồi dào cho những loại hình nghệ thuật khác. Âm nhạc cũng không ngoại lệ.

Ngày nay, hầu hết fan KPOP đều biết đến một sự thật thú vị đó là album "WINGS" của nhóm nhạc BTS được lấy chủ đề từ cuốn tiểu thuyết "Demian" do nhà văn Hermann Hesse chấp bút. Tuy nhiên, BTS không phải là nghệ sĩ KPOP đầu tiên và duy nhất xây dựng concept âm nhạc dựa trên các tác phẩm, các tiểu thuyết văn học.

Dưới đây chính là một vài nghệ sĩ nổi bật có công đưa nền văn học thế giới trở nên gần gũi hơn với người hâm mộ, với khán giả KPOP. 

BTS "Blood, Sweat & Tears"

BTS - "Blood, Sweat & Tears"

Theo tiết lộ của chính các thành viên BTS, concept âm nhạc bao trùm lên album "WINGS" là dựa trên cuốn tiểu thuyết "Demian" - một tác phẩm văn học lấy đôi cánh đại bàng làm hình tượng chủ đạo. Ngoài thông tin đó ra, BTS chưa một lần giải thích hay xác minh các giả thuyết mà người hâm mộ rút ra từ album. Đặc biệt là trong MV "Blood, Sweat & Tears", nhiều fan vẫn tranh cãi nhau hình ảnh thành viên Jin hôn bức tượng có ý nghĩa là gì.

SHINee - "Sherlock"

SHINee - "Sherlock"

5 chàng trai SHINee đã tưởng nhớ đến vị thám tử đại tài Sherlock Holmes trong video âm nhạc cùng tên, mang tính biểu tượng của họ. Khoác lên mình bộ trang phục thám tử đặc trưng, các thành viên cùng nhau khám phá mọi ngóc ngách của bí mật và vạch trần những bức màn tăm tối nhất. Có thể tìm ở đâu ra những chàng thám tử đẹp trai và quyến rũ như SHINee?

IU - "Zeze"

IU - "Zeze"

Ca khúc "Zeze" của IU, vốn dĩ được sáng tác dựa trên cuốn tiểu thuyết "My Sweet Orange Tree" của Brazil, nói về một cậu bé tên Zeze bị ngược đãi khi chỉ mới 5 tuổi. Dựa trên nhân vật này, IU đã khắc họa nên hình ảnh Zeze là kẻ hai mặt, vừa ngây thơ vừa nham hiểm, vừa quyến rũ song cũng rất hồn nhiên. Tất cả đã đẩy IU vào vụ bê bối ấu dâm, đem trẻ em ra để làm trò đùa mua vui.

Gạt những yếu tố tranh cãi sang một bên, "Zeze" cùng album "Chat-shire" của IU tiếp tục tạo nên một cột mốc đáng nhớ, đánh dấu sự trưởng thành của nữ thần tượng "Good Day" trong sự nghiệp âm nhạc.

CNBLUE - "Cinderella"

CNBLUE - "Cinderella"

Nếu bạn yêu thích những câu chuyện cổ tích hay những nàng công chúa xinh đẹp của Disney, hãy theo dõi MV "Cinderella" của CNBLUE.

Bám sát nguyên gốc tác phẩm, 4 chàng hoàng tử một lần nữa lạc mất nàng công chúa của đời mình, điều duy nhất mà họ giữ lại được chỉ vỏn vẹn là chiếc giày của các bóng hồng xinh đẹp.

VIXX - "Hyde"

VIXX - "Hyde"

Bạn muốn tìm kiếm một thứ gì đó đen tối hơn một chút? Như mọi khi, VIXX đã xuất hiện. Trong concept cho "Hyde", các thành viên đã nhập vai vào nhân vật chính trong bộ tiểu thuyết "The Strange Case of Dr. Jekyll and Mr. Hyde”. Nhờ những hình ảnh mạnh mẽ, âm trầm này, VIXX dần được khán giả yêu thích và trao tặng cho danh hiệu "ông hoàng concept KPOP".

 

Ga In - "Paradise Lost"

Ga In - "Paradise Lost"

Dựa trên tập thơ sử thi siêu kinh điển "Thiên đường đã mất" (Paradise Lost), Ga In đã xây dựng một concept thú vị cho ca khúc cùng tên của mình. Trong đó, nữ ca sĩ gợi cảm tự hóa thân thành con rắn ở khu vườn Eden, kẻ đã ra sức dụ dỗ nàng Eva ăn trái cấm để rồi bị chúa trời chừng phạt. Bằng việc sử dụng hình ảnh ẩn dụ này, Ga In biến MV của mình thành một tác phẩm nghệ thuật chẳng thể nào sáng tạo hơn.

DIA - "Mr Potter"

DIA - "Mr Potter"

Danh sách này sẽ không thể hoàn thiện nếu thiếu vắng sự góp mặt của DIA với "Mr Potter". 7 cô nàng đã thổi hồn cho câu chuyện phiêu lưu của chàng phù thủy tia chớp trở thành một câu chuyện tình yêu ngọt ngào và đầy màu sắc. Còn ngần ngại gì mà không khám phá thế giới phù thủy qua MV của DIA.

Bonus:

BTS - "Spring Day"

BTS - "Spring Day"

Dù hình ảnh trên chỉ xuất hiện trong một phân cảnh ngắn thuộc MV "Spring Day" do BTS phát hành gần đây, nhưng nhiều fan đã nhanh chóng phát hiện ra mối liên kết đặc biệt giữa ca khúc này với cuốn sách "The Ones Who Walk Away from Omelas”.

Nếu bạn là một người trẻ, hãy thử đọc cuốn sách này để hiểu rằng những tâm trạng bướng bỉnh và nhiệt huyết thanh xuân chính là thứ mà BTS luôn muốn đề cao trong âm nhạc của mình.

Ngoài những ca khúc trên, bạn còn biết đến ca khúc nào tạo dựng concept từ các tác phẩm văn học nước ngoài hay không?



Theo bạn, có phải trang phục của Red Velvet là "hàng đạo nhái" của SM Town với Paris99?
  • Có, nhìn hình đã thấy rành rành thế kia

    Có, nhìn hình đã thấy rành rành thế kia

    0%
  • Không, chỉ là trùng hợp một chút thôi

    Không, chỉ là trùng hợp một chút thôi

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày