Thế hệ idol thứ 2 của Kpop đang suy tàn? - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ năm - 17 / 03 / 2016

Thế hệ idol thứ 2 của Kpop đang suy tàn?

Với việc Kara tan rã, các nhóm nhạc lẫy lừng một thời như DBSK, Super Junior, Wonder Girls, SNSD,... đang phải chật vật với những vấn đề riêng, nhiều người đang tự hỏi, liệu có phải đã đến lúc thế hệ idol thứ 2 của Kpop suy tàn?

 

Đối với nhiều fan Kpop, thế hệ idol thứ 2 là thế hệ hoàng kim nhất của nền âm nhạc này. Nếu như ở nữ có ba girlgroup cùng lên sàn vào năm 2007, cùng từng vươn lên vị trí hàng đầu là Wonder Girls, Kara và SNSD (sau thế hệ vàng đầu tiên: Baby V.O.X., Fin.K.L. và S.E.S), thì ở phía nam, cũng có 3 boygroup đỉnh cao là DBSK, SS501, Super Junior (sau các nhóm nam thế hệ đầu: H.O.T, Sechkies, Shinhwa, g.o.d).
 
Thế nhưng, sau trên dưới 10 năm tồn tại, các nhóm trên hiện phải đối mặt với thời kì khủng hoảng. DBSK xé đôi, Suju nhập ngũ, SS501 vắng bóng đã lâu, Wonder Girls đang chật vật tìm lại ánh hào quang ngày nào, Kara tan rã, SNSD đánh mất thành viên. Mặc dù lúc này đây chưa thể nói gì về tương lai của họ, nhưng nhiều Kpop fan đã bắt đầu lo lắng cho sự suy tàn của thế hệ idol thứ hai.
 
DBSK
 
DBSK ra mắt dưới trướng SM Entertainment vào năm 2003 với 5 thành viên: Yunho, Jaejoong, Xiah Junsu, Changmin và Yoochun. Ra mắt ngay tại thời điểm các nhóm nhạc thế hệ đầu tiên đã tan rã, chỉ còn Shinhwa đang hoạt động, lại được sự hậu thuẫn của ông lớn SM, DBSK nhanh chóng khẳng định vị thế tại Kpop thời điểm đó. 

DBSK ngày mới ra mắt

Năm 2005, DBSK ra mắt tại Nhật Bản với sự quản lý của Rhythm Zone và cũng nhanh chóng trở thành một thế lực tại xứ sở hoa anh đào. Đến nay, DBSK vẫn được xem là nhóm nhạc đầu tiên mở đường cho hành trình Nhật tiến của các nhóm thần tượng Kpop, và có thể xem là idolgroup Hàn nổi tiếng nhất tại Nhật

Chỉ sau 5 năm, DBSK đã trở thành một trong những ban nhạc nổi tiếng nhất tại các quốc gia Châu Á, và là một trong những ban nhạc điển hình của Kpop hiện nay. DBSK được mệnh danh là “Những Ông Vua Kpop (Kings Of Kpop)”.

Năm 2008, với đĩa đơn tiếng Nhật thứ 16, “Purple Line“, lần đầu tiên chiếm ngôi vị quán quân trên bảng xếp hạng Oricon, TVXQ trở thành nghệ sĩ châu Á thứ 5 (không phải người Nhật) và là nhóm nhạc nước ngoài đầu tiên có đĩa đơn No.1 trên bảng xếp hạng uy tín này. Cũng trong năm này, album Mirotic tại Hàn trở thành một cú hit lớn, đem lại cho nhóm vị thế "bất khả chiến bại" tại quê nhà.

Mirotic là thời kì đỉnh cao của nhóm

Tuy nhiên, tháng 7/2009, 3 thành viên Jaejoong, Yoochun, Junsu đệ đơn kiện công ty quản lý SM về bản hợp đồng nô lệ. Vụ kiện này được xem là một cú chấn động lớn toàn châu Á, khiến cổ phiếu SM rớt giá thảm hại. Sau vụ kiện, 3 thành viên dứt áo ra đi, trong khi Yunho và Changmin tiếp tục ở lại với danh nghĩa DBSK. Kể từ đây, nhiều người cho rằng DBSK đã qua thời vàng son của mình.

Năm 2010, 3 thành viên Jaejoong, Yoochun và Junsu trở lại với tên gọi JYJ, hoạt động dưới trướng công ty mới là CJes. Tuy nhiên, dưới sức ép của một vụ kiện được xem là lớn nhất trong lịch sử Kpop, JYJ vẫn bị SM "cấm vận", gián tiếp gây sức ép cho các đài truyền hình để JYJ không được phép xuất hiện trên bất cứ kênh nào. JYJ liên tục ra album, đóng phim, đi tour, nhưng hoàn toàn không được xuất hiện trên bất cứ show âm nhạc, chương trình thực tế,... nào trong từng ấy năm.

Sau vụ kiện 2009, 3 thành viên Jaejoong, Yoochun, Junsu tách ra thành JYJ

Năm 2011, sau 2 năm 3 tháng gián đoạn, Yunho và Changmin cũng trở lại với album thứ 5 Keep Your Head Down dưới danh nghĩa DBSK 2 người. Không chịu sự cấm vận, DBSK mới liên tục ra album, xuất hiện trên truyền hình để quảng bá, đi show thực tế, tổ chức các tour diễn,.... Tuy nhiên với nhiều người, họ vẫn không thể lấy lại được sức hút như thời 5 người, nhất là khi các nhóm nhạc mới mọc lên như nấm.

Yunho và Changmin tiếp tục hoạt động dưới cái tên DBSK

Năm 2015, 4/5 thành viên DBSK ngày nào lần lượt nhập ngũ. Junsu cũng sẽ thực hiện nghĩa vụ quân sự trong năm 2016. Các hoạt động nhóm của cả 2 bên cũng vì thế mà tạm ngưng. Dù đã trải qua gần 7 năm kể từ vụ xé đôi năm nào, nhưng Kpop fan, đặc biệt là các Cassiopia (fanclub của DBSK) vẫn ôm một giấc mơ về ngày đoàn tụ của cả 5 "vị thần", một ước mơ xa xỉ của cả Kpop.

SS501

SS501 ra mắt tháng 6/2005 với 5 thành viên: Kim Hyunjoong, Heo Youngsaeng, Kim Kyujong, Park Jungmin, Kim Hyunjun, dưới trướng DSP Entertainment. Trước khi 2 thế lực YG và JYP nổi lên, DSP được xem là đối thủ lớn nhất của SM. Sau sự thành công của Sechkies, Fin.K.L, việc DSP cho ra mắt nhóm nhạc mới giúp SS501 nghiễm nhiên được xem là đối thủ của DBSK.

SS501 ngày còn hoạt động

Năm 2007, nhóm tấn công thị trường Nhật Bản và nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Năm 2008, nhóm nhỏ SS301 với 3 thành viên Youngsaeng, Kyujong, Hyunjun càn quét mọi bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc với U R Man và các ca khúc OST cho bộ phim đình đám Boys Over Flowers.

Với tất cả những thành tích đáng nể, SS501 được xem là 1 trong 3 "ông lớn" của Kpop lúc bấy giờ, cùng với DBSK và Suju. Tuy nhiên, năm 2010, hợp đồng với DSP hết hạn, các thành viên đã chuyển sang các công ty khác nhau. Dù chưa bao giờ tuyên bố tan rã, nhưng kể từ đó, cái tên SS501 hoàn toàn biến mất khỏi làng nhạc Hàn Quốc.

Sự tái xuất của bộ 3 SS301 năm 2016

Năm 2016, bộ ba SS301 tái xuất với album mới Eternal 5, đồng thời xuất hiện trên các show âm nhạc để quảng bá ca khúc chủ đề Pain. Dù cuộc tái hợp này gây xúc động cho TripleS (fanclub SS501) cũng như fan Kpop ngày trước, nhưng vẫn không thể phủ nhận, với sự đi lên của các lứa đàn em hiện nay, tên tuổi của họ giờ đây đã không còn lừng lẫy như xưa.

Super Junior

Ra mắt cùng năm với SS501, tháng 11/2005, Super Junior chính thức lên sàn với con số thành viên "không tưởng" tại Kpop lúc bấy giờ - 12 người: Leeteuk, Heechul, Hangeng, Yesung, Kangin, Shindong, Sungmin, Eunhyuk, Donghae, Siwon, Ryeowook, Kibum. 1 năm sau đó, em út Kyuhyun được thêm vào, tạo thành con số 13 huyền thoại. 

Năm 2006, nhóm bắt đầu gầy dựng được tên tuổi với hit đầu tiên - U. Nhưng đến năm 2009, hit lớn nhất trong sự nghiệp - Sorry Sorry mới chính thức đưa tên tuổi nhóm bùng nổ toàn thế giới, trở thành "Ông hoàng của làn sóng Hallyu".

Đội hình Super Junior ngày mới debut

Thế nhưng, kể từ sau hit lớn đó, nội bộ Super Junior bắt đầu gặp khủng hoảng. Kibum ngưng mọi hoạt động với nhóm để tập trung diễn xuất. Han Geng kiện SM về hợp đồng nô lệ và đối xử bất công, sau đó anh cũng rời nhóm trở về Trung Quốc hoạt động solo. 

Thêm vào đó, vốn được gọi là "con ghẻ SM", Suju dẫu là cái cây hái ra tiền cũng không được SM chú trọng đầu tư, PR, quảng bá. Chính vì vậy, sau một loạt những hit đình đám kể từ sau Sorry Sorry như Bonamana, Mr.Simple,... cái tên Super Junior bắt đầu hạ nhiệt dần tại đấu trường Kpop.

Bản hit Sorry Sorry làm rung chuyển cả thế giới

Với việc có quá nhiều thành viên trải dài ở nhiều độ tuổi khác nhau, Suju cũng không tránh khỏi việc liên tiếp mất thành viên vì phải lần lượt nhập ngũ. Năm 2015, với việc hàng loạt thành viên chủ chốt nhập ngũ (Shindong, Sungmin, Eunhyuk, Donghae, Siwon), và sắp tới là 2 giọng ca chính Ryeowook, Kyuhyun, Super Junior phải đối mặt với thời kì tạm gián đoạn mọi hoạt động nhóm một thời gian.

Tháng 12/2014, Super Junior còn gây sốc với công chúng khi Sungmin tuyên bố kết hôn, trở thành thần tượng nam đầu tiên của lứa idol thứ 2 lập gia đình.

Tương lai của Suju sẽ ra sao khi các thành viên lần lượt nhập ngũ?

Dẫu chưa biết tương lai của Super Junior sẽ ra sao sau khi các thành viên trở về từ quân đội, nhưng nhiều người vẫn lo lắng bởi 3-4 năm là đủ để công chúng quên đi một nhóm nhạc, đặc biệt là trong thời kì các nhóm nhạc mới ra mắt ngày càng nhiều, và khi vẫn còn dưới trướng SM, nhiều người cho rằng Super Junior sẽ khó tạo được điều kì diệu như đàn anh Shinhwa đã từng làm - trở lại hoàn hảo và giữa vững danh tiếng.

 
Wonder Girls
 
Wonder Girls ra mắt vào đầu năm 2007 dưới trướng JYP Entertainment với đội hình 5 thành viên: Sunye, Yeeun, Sunmi, Sohee và HyunA. Ca khúc đầu tay Irony không thực sự gặt hái được nhiều thành công. Đến tháng 7, HyunA rút khỏi nhóm vì lý do sức khỏe, và Yoobin trở thành thành viên chính thức của Wonder Girls. Cùng năm, nhóm tái xuất với Tell Me và phất lên từ đây.
 
Wonder Girls phất lên từ năm 2007 với siêu hit Tell Me
 
Với giai điệu gây nghiện điên đảo cùng vũ đạo đơn giản, dễ thương, dễ bắt chước, Tell Me trở thành một cơn sốt cả trong và ngoài Hàn Quốc, đưa tên tuổi nhóm nhạc tân binh Wonder Girls lên tầm cao mới. So Hot phát hành tháng 5/2008 đã "tiếp lửa" cho độ nóng của các cô gái Wonder Girls. 2008 là một năm bùng nổ đối với Wonder Girls khi nhóm tấn công liên tiếp hàng loạt các BXH và giải thưởng lớn trong nước với chỉ Tell Me, So Hot cùng Nobody
 
Chỉ trong 2 năm, Wonder Girls đã vươn lên hàng idolgroup vàng, nhóm nữ quốc dân của Kpop. Cho đến nay, vẫn chưa có nhóm nào có thể tái lập được kì tích của Wonder Girls - 3 hit liên tiếp gây điên đảo cả Đại Hàn Dân Quốc.
 
 
Với nhiều người, Wonder Girls đã bắt đầu đi xuống từ khi nhóm Mỹ tiến, bỏ mặc thị trường quê nhà
 
Đối với nhiều Kpop fan, Wonder Girls bắt đầu xuống dốc kể từ khi JYP hướng nhóm theo con đường Mỹ tiến. Từ năm 2009, Wonder Girls "mất tích" ở thị trường trong nước, chỉ tập trung vào các hoạt động Mỹ tiến. Sunmi xin rút khỏi nhóm và Lim được gọi vào thay thế. Mặc dù nhóm nỗ lực gây dựng tên tuổi ở xứ cờ hoa suốt 3 năm, thành tích đạt được lại vô cùng mờ nhạt. Cùng lúc, Wonder Girls đánh mất vị trí girlgroup hàng đầu ở quê nhà và cũng thất bại trong việc nổi tiếng ở Mỹ.
 
 
Năm 2013, Sunye cưới chồng và sinh con, Sohee rời nhóm sau khi hết hạn hợp đồng với JYP. Wonder Girls bước vào thời kì khủng hoảng khi không xuất hiện với bất kì hoạt động nào. Dù JYP không đưa ra tuyên bố chính thức nào, nhưng với nhiều fan Kpop, họ cho rằng Wonder Girls đã tan rã.
 
Năm 2015, Wonder trở lại với đội hình 4 người và ca khúc I Feel You
 
Tháng 8/2015, sau 3 năm kể từ Like This, Wonder Girls bất ngờ trở lại với đội hình 4 thành viên: Yoobin, Yeeun, Lim và sự trở về của thành viên cũ Sunmi. Điều bất ngờ hơn là Wonder Girls chuyển mình thành 1 ban nhạc, với việc mỗi thành viên chơi các nhạc cụ khác nhau. Nhưng dù "all-kill" tất cả các bảng xếp hạng nhạc số, Wonder Girls vẫn không làm ăn khấm khá trên các show âm nhạc hàng tuần khi không giành được cúp nào.
 
Dẫu vẫn tiếp tục hoạt động, những hiện nay, có thể thấy, Wonder Girls vẫn đang chật vật tìm lại ánh hào quang ngày nào của chính mình.
 
Kara
 
Kara lên sàn vào cùng năm với Wonder Girls. Đầu năm 2007, girlgroup nhà DSP chính thức ra mắt Kpop fan với single Break It và đội hình 4 thành viên: Gyuri, Seungyeon, Seunghee, Nicole, song hoàn toàn thất bại. Seunghee sau đó rời nhóm, và Hara, Jiyoung được thêm vào.
 
Khác với đồng nghiệp từ JYP, Kara phải mất 2 năm chật vật mới gây dựng được tên tuổi. Năm 2009, Honey mở đầu cho quãng thời gian thành công rực rỡ của Kara, sau đó là bản hit lớn nhất Mister đưa tên tuổi Kara lên hàng top. Với loạt hit từ Hàn tới Nhật, Kara nhanh chóng vươn lên ngôi vị idolgroup hàng đầu Kpop, gặt hái vô số giải thưởng cả ở trong và ngoài nước, được xem là nhóm nữ Hàn thành công nhất tại Nhật.
 
 
Sau khi Kara bứt phá vào năm 2009, DSP cho gà cưng công phá liên tiếp cả Hàn và Nhật
 
Kara bùng nổ trong suốt các năm 2009 đến 2012 trước khi bắt đầu đi xuống vào năm 2013. Mặc dù trước đó vào đầu năm 2011, Kara đã có scandal kiện tụng đầu tiên với Công ty quản lý DSP, nhóm vẫn rất thành công, đặc biệt ở thị trường Nhật. Ở thị trường trong nước, tên tuổi Kara nhạt dần trong khoảng 2 năm 2012 và 2013 do nhóm quá chú trọng Nhật tiến.
 
 
Quá chú trọng vào thị trường Nhật, tên tuổi Kara ở trong nước bắt đầu suy giảm từ năm 2012
 
Đầu năm 2014, Nicole và Jiyoung rời nhóm sau khi hết hạn hợp đồng với DSP, thành viên mới Youngji được thêm vào sau cuộc tuyển chọn mang tên Kara Project. Tháng 8/2014, Kara trở lại với đội hình 4 thành viên tuy nhiên single Mamma Mia của nhóm không thực sự thu hút được sự quan tâm. Năm 2015, nhóm tiếp tục trở lại với Cupid nhưng cũng hoàn toàn thất bại. 
 
Đội hình 4 người năm 2014 của Kara không tạo được dấu ấn
 
Đầu năm 2016, hợp đồng của 3 thành viên Gyuri, Seungyeon và Hara hết hạn, và họ quyết định không kí tiế. Điều này đồng nghĩa với việc Kara sẽ tan rã khi các thành viên rẽ hướng sang những con đường khác nhau. Kể từ đây, lại thêm một nhóm nhạc đỉnh cao biến mất khỏi đấu trường khốc liệt của Kpop.
 
SNSD
 
Ra mắt cùng năm với Wonder Girls và Kara nhưng phải đến đầu năm 2009, khi Wonder Girls Mỹ tiến và Kara tập trung cho thị trường Nhật, SNSD mới được nhà nhà, người người ở Hàn biết tới. Suốt quãng thời gian 2007 - 2008, việc xuất thân từ "lò luyện" SM chỉ giúp SNSD thu hút sự chú ý của một bộ phận fan Kpop. Tuy nhiên, trong thời kì đầu, với hàng loạt scandal thái độ với tiền bối, nhóm phải hứng chịu sự tẩy chay, đặc biệt là màn Black Ocean huyền thoại tại Dream Concert 2008.
 
Thành công vượt ngoài sức tưởng tượng của Gee vào tháng 1/2009 đã mở ra một trang mới cho 9 cô gái.
 
 
SNSD vươn lên hàng top nhờ Gee đầu năm 2009
 
Từ năm 2009 đến nửa đầu 2014, SNSD cứ tung album là thành công rực rỡ. SM hướng gà cưng tấn công dồn dập cả trong và ngoài nước, thay vì tập trung vào Nhật như Kara. Trong lúc bao nhiêu idolgroup dính scandal và xuống dốc, SNSD vẫn vững vàng trên ngôi vị girlgroup hàng đầu xứ Hàn. Các cô gái chăm chỉ đi tour, mở rộng phạm vi ảnh hưởng và xây dựng được lực lượng fan lớn mạnh. Giữa năm 2014, cả 9 thành viên cùng gia hạn hợp đồng với SM, càng làm người hâm mộ vững tin hơn vào tương lai cực kỳ tươi sáng và hiếm có trong Kpop của nhóm.
 
Tuy nhiên, cuối tháng 9/2014, việc Jessica rời nhóm đã làm rúng động showbiz Hàn. Idolgroup hàng đầu tưởng chừng như vững vàng nhất của Kpop cũng đã bị lung lay. Công chúng còn sốc hơn khi chính Jessica tuyên bố 8 thành viên còn lại đã "đá" cô ra khỏi nhóm. 
 
 


 
Scandal của Jessica đã làm sụp đổ tượng đài bền vững duy nhất còn lại trong Kpop
 
SNSD sẽ tiếp tục hoạt động dù không còn nguyên vẹn 9 thành viên, nhưng sự việc này cùng với những bằng chứng về sự tẩy chay trong nội bộ một nhóm nhạc từ trước đến nay vẫn hô hào thân thiết như chị em ruột thịt, khiến công chúng và fan Kpop thất vọng, thậm chí là tẩy chay nhóm.
 
Sau scandal của Jessica, SNSD cũng nhiều lần trở lại và đạt được nhiều thành công so với các nhóm cùng thời. Song có thể nói, hình tượng của nhóm đã xấu đi ít nhiều trong mắt khán giả kể từ sau vụ việc đó. Đặc biệt hơn, khi các thành viên vướng vào quá nhiều lùm xùm tình cảm cá nhân, hình ảnh đẹp về một SNSD ngày nào dường như đã không còn.
 
Đội hình 8 người hiện nay của SNSD
 
Với sự tiến lên như vũ bão của các nhóm nhạc thế hệ thứ 3 như EXO, BTS, GOT7, hay gần đây nhất là các nhóm tân binh iKON, Winner, Twice, Red Velvet,..., có thể thấy sức hút của các idolgroup thế hệ 2 đã giảm nhiệt đáng kể. Dẫu không thể trở lại thời hoàng kim, nhưng fan Kpop vẫn hy vọng các nhóm nhạc này vẫn sẽ tiếp tục hoạt động lâu dài, để người hâm mộ có thể lưu giữ những kí ức về một thời tuổi trẻ cuồng nhiệt.

 



Bạn nghĩ tân binh Kpop nào sẽ làm nên chuyện trong năm 2019?
  • TXT

    TXT

    0%
  • ITZY

    ITZY

    0%
  • YG Treasure Box Groups

    YG Treasure Box Groups

    0%
  • VERIVERY

    VERIVERY

    0%
  • Cherry Bullet

    Cherry Bullet

    0%
  • ONEUS

    ONEUS

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày