Thời kì hưng thịnh của các giọng ca R&B tại Kpop - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ bảy - 02 / 04 / 2016

Thời kì hưng thịnh của các giọng ca R&B tại Kpop

Chiếm lĩnh thì trường Kpop không chỉ có nhạc dance, sự phát triển mạnh mẽ, đa dạng của R&B tại Kpop là điều mà bất kì ai yêu thích âm nhạc Hàn Quốc đều có thể nhận thấy.

 

Sự tồn tại và phát triển của nhiều dòng nhạc khác nhau giúp cho làng nhạc Hàn Quốc trở nên vô cùng đa dạng bởi sự góp mặt của rất nhiều tên tuổi nổi bật. Nếu nhắc đến hip hop, người ta sẽ biết đến các công ty giải trí như Illionaire, AOMG,...; bàn về ballad, công chúng sẽ nhớ ngay đến Davichi, Baek Ji Young, Lyn, hay 2AM... Và giữa một thị trường đang quá bội thực Pop, Dance, Hip Hop, Ballad thì R&B là sự lựa chọn khá vừa vặn, dễ nghe, dễ cảm nhưng cũng không quá dễ dãi, nhạt nhòa.

Kpop từ lâu đã xuất hiện những ca khúc R&B ngọt ngào, bắt tai, dù rằng dòng nhạc này có thể không nổi tiếng rộng rãi như dance, pop hay ballad. Ngày nay, theo dòng phát triển của xu hướng âm nhạc trên thê giới, sự trở lại của các ngôi sao R&B tài năng: Fly to the Sky, Wheesung, Zion.T... đã giúp cho dòng nhạc này hứa hẹn sẽ có một thời kì phát triển hưng thịnh hơn cả tại Kpop.  

Thuở hồng hoang 

Được xem là 1 trong những người đầu tiên khai sinh ra văn hoá thần tượng tại Hàn với sức ảnh hưởng to lớn. Mức độ nổi tiếng của Seo Taiji ở Hàn đc sánh ngang với Micheal Jackson vào giữa những năm 1980.  Thậm chí trong những năm 1990, thời kỳ đỉnh cao của Seo Taiji, anh được gọi là tổng thống văn hóa của Hàn Quốc. Seo Taiji được ghi nhận như là người có ảnh hưởng lớn đến nền âm nhạc Hàn.



Seo Taiji là hình mẫu tiêu biểu của thời kì nhạc Pop Hàn Quốc bắt đầu vặn mình bước ra khỏi lối mòn cũ kĩ của Ballad, Trot, Folk. R&B chính là dòng nhạc có được sự phát triển mạnh mẽ sau cú đột phá này. Âm nhạc của Seo Taiji tuy chưa phải là R&B, nhưng R&B của Kpop hôm nay sẽ không thể xuất hiện và phát triển đa dạng nếu không có "cuộc cách mạng" mang tên Seo Taiji.

 

Nan arayo - Seo Taiji


 
Neowa Hamkkehan... - Seo Taiji

Bên cạnh đó, dù không nổi tiếng bằng Seo Taiji, nhưng Hyun Jinyoung - một trong những ca sĩ đầu tiên phát triển sự nghiệp dưới trướng SM, cũng góp công đưa chất R&B và Hip Hop Mỹ đến Hàn Quốc. Nhưng đáng tiếc thay, sự nghiệp của anh nhanh chóng "lụi tàn" do nhiều vụ kiện tụng.

 
 
You Are In My Unclear Memory - Hyun Jinyoung

 
 
Hyun Jinyoung biểu diễn You Are In My Unclear Memory cùng 2PM và GOT7 tại lễ hội âm nhạc cuối năm 2015 của MBC

Thời kì đầu

R&B có thể không phải là thế mạnh của Kpop vào thời kì đầu, nhưng Kpop vẫn có những tên tuổi tiên phong theo đuổi R&B một cách bài bản, đầy tài năng và sáng tạo. Yoon Mi Rae, Ra. D, SOLID, Fly to the Sky và thậm chí cả Lee Hyori đều có thể coi là những đại diện tiêu biểu cho R&B Hàn Quốc.

Khi xem 10 Minutes của Lee Hyori, khán giả có thể liên tưởng đến hình ảnh của Jennifer Lopez trong thời kì Jenny From the Block. Khi thưởng thức âm nhạc của SOLID, khán giả có thể cảm nhận rõ âm hưởng của Boyz II Men và đối với Yoon Mirae, cô gắn liền với biệt danh "Lauryn Hill của Hàn Quốc".

 

10 Minutes - Lee Hyori

 

Holding onto the End of the Night - SOLID

 

As Time Goes By - Yoon Mirae

Thế nhưng âm nhạc của Lee Hyori, SOLIDYoon Mirae không đơn thuần chỉ là sự sao chép phương Tây. Họ bị ảnh hưởng nhưng biến đổi âm nhạc của mình hòa quyện theo văn hóa, gu thưởng thức của người Hàn Quốc. Từ đó, khán giả dần dần yêu thích và tìm hiểu kĩ hơn về R&B, giúp dòng nhạc này phát triển mạnh mẽ như ngày hôm nay.

Fly to the Sky là một nhóm nhạc đã được ra mắt từ cuối những năm 90 (chính xác là vào năm 1999). Cặp đôi này cũng chính là một trong những nghệ sĩ đầu tiên đi theo dòng nhạc R&B. Với 2 thành viên Brian Joo và Hwanhee, Fly to the Sky hoạt động dưới sự quản lý của SM cho tới năm 2009 trước khi lui về “ở ẩn”. Cho tới đầu năm 2014, Fly to the Sky mới chính thức quay trở lại với các sân khấu âm nhạc Hàn Quốc và tiếp tục hoạt động đến ngày nay.

 

Gravity - Fly to the Sky

Được coi là một trong những nhóm nhạc R&B đầu tiên ở Hàn Quốc, bộ đôi BrianHwanhee đã đạt được rất nhiều thành tích ấn tượng trong sự nghiệp âm nhạc của mình. 

Tầm ảnh hưởng của YG với R&B Hàn Quốc

Các nghệ sĩ xuất thân từ YG luôn đóng một vai trò quan trọng trong việc lan tỏa dòng nhạc R&B tại Hàn Quốc. Đây cũng là công ty giải trí chuyên trị R&B, Hip Hop lớn hàng đầu Hàn Quốc với những sản phẩm vang danh thế giới.

Wheesung là ca sỹ đầu tiên trưởng thành từ YG Entertainment. Anh đã bùng nổ tại Hàn Quốc với 2 album từng thành công vang dội và nhanh chóng được công nhận là một trong những ca sỹ R&B tuyệt vời nhất K-pop. Không chỉ vậy, Wheesung còn được 2 huyền thoại âm nhạc là ông hoàng Kpop Seo TaijiShin Seunghun hết lời khen ngợi.

 

Incurable Disease - Wheesung

Ngoài Wheesung, YG thời kì đầu phát triển cũng có những gương mặt cũ như Lexy, Masta Wu, Perry, Jinusean, hay 1TYM đều biểu diễn R&B/Urban/Hip Hop. Hiện tại, lứa nghệ sĩ sau này của YG như Big Bang, 2NE1,... đang tiếp tục phát triển con đường đó một cách đại chúng, hiện đại hơn.

 

Get Ready - YG Family


 
One Love - 1TYM

 
 
How Deep Is Your Love - Jinusean

Giữa tháng 3/2016, một tài năng R&B khác của thế hệ mới là Zion.T cũng đã chính thức đầu quân về YG, giúp công ty này ngày càng trụ vững và phát triển thế mạnh của mình. Sở hữu một giọng hát khác biệt so với nhiều nghệ sĩ R&B khác, Zion.T đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Giọng hát vang đầy quyến rũ cùng phong cách âm nhạc độc đáo của nam ca sĩ đã thu hút được sự chú ý của đông đảo các fan Kpop trong và ngoài nước.

Sau khi ra mắt vào năm 2011 với hit Click Me, Zion.T đã được công chúng biết đến với nickname "Skinny Red". Ca khúc này còn nhận được sự giúp đỡ của rapper Dok2. Trong những sản phẩm âm nhạc tiếp theo của mình, Zion.T cũng hợp tác với khá nhiều rapper đình đám khác.

 

Yanghwa BRDG - Zion.T

Việc đầu quân về YG cũng giúp Zion.T hứa hẹn sẽ có những bước tiến lớn hơn nữa khi đây là công ty vốn nổi tiếng với các sản phẩm R&B.

Những tài năng R&B hôm nay của Kpop

Nếu như nhạc dance phát triển với số lượng các nhóm nhạc thần tượng xuất hiện ngày một nhiều tại Kpop, thì con số những nghệ sĩ R&B nở rộ tại Hàn Quốc nhiều năm qua cũng là minh chứng cho sự hưng thịnh của R&B ngày nay. Nếu không kể đến Zion.T đã nói ở trên, chúng ta vẫn có thể điểm mặt nhiều giọng ca R&B tài năng của Kpop trong vài năm trở lại đây như Crush, Bumkey, Gray...

Một giọng ca R&B đầy cảm xúc mà Kpop ghi nhận gần đây chính là Crush. Ra mắt vào tháng 4/2014, Crush vẫn còn là một cái tên khá mới lạ với số đông công chúng. Tuy nhiên, những sản phẩm âm nhạc của nam ca sĩ này cho thấy anh sẽ là một nghệ sĩ vô cùng tài năng trong tương lai.

 

Oasis - Crush (ft. Zico)

Crush bắt đầu được nhiều người biết đến khi cùng Punch thể hiện ca khúc nhạc phim Sleepless Night nằm trong bộ phim truyền hình It's Okay, That's Love của đài SBS năm 2014. 

Năm 2015, Crush cho ra mắt 2 sản phẩm âm nhạc Whatever You Do (hát cùng Gray) và Oasis (với sự góp giọng của Zico - Block B). Đầu năm 2016, Crush trở lại với Don't Forget, song ca cùng trưởng nhóm SNSD - Taeyeon. Ca khúc này đã mang lại chiến thắng đầu tiên trên một show âm nhạc cho Crush, với chiếc cúp đầu tay tại Show Champion.

Debut với vai trò là một nghệ sĩ solo vào năm 2010, Bumkey đã phát hành một loạt các ca khúc R&B mang âm hưởng của hip hop và soul. Trước đó, vào năm 2005, Bumkey đã có cơ hội tham gia vào những dự án âm nhạc cùng các nghệ sĩ nổi tiếng như Dynamic Duo, Supreme TeamEpik High. Nằm 2013, Bumkey đã xuất sắc giành chiến thắng hạng mục Nghệ sĩ R&B của năm tại lễ trao giải HIPHOPPLAYA Awards.

 

Bumkey - Attraction (ft. Dynamic Duo)

Sự thành công của các gương mặt mới này chắc chắn không thể bỏ qua nền tảng mà lớp nghệ sĩ tiền bối ở trên đã tạo ra. Lớp kế thừa này dường như có sự ảnh hưởng sâu đậm từ phương Tây, đặc biệt là Michael JacksonGang Starr, họ đưa những âm hưởng đó vào trực tiếp sản phẩm của mình, gửi đến khán giả Hàn.

Các nghệ sĩ mới cũng có thêm một lợi thế là có thể quảng bá âm nhạc qua nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, giúp R&B có thể len lỏi, có chỗ đứng vững chắc và dễ dàng được tiếp nhận hơn thập kỉ trước.


Câu chuyện về R&B Hàn Quốc có lẽ sẽ không dễ dàng tìm được hồi kết, bởi dòng nhạc này hiện vẫn chỉ vừa bước vào giai đoạn hưng thịnh và nhận được nhiều sự quan tâm. Với những chiến lược phát triển hiệu quả cùng những sản phẩm ngày càng chất lượng, người hâm mộ đang đặc nhiều kỳ vọng về những bước phát triển ngoạn mục hơn nữa của R&B tại Hàn Quốc, trở thành cầu nối vững chắc cho văn hóa, âm nhạc phương Đông - phương Tây cùng xích lại gần nhau.



Theo bạn, Snow Cam nào của thần tượng khiến bạn muốn "rớt tim" ra ngoài?
  • ChanYeol của EXO

    ChanYeol của EXO

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Baro của B1A4

    Baro của B1A4

    0%
  • Ong SeungWoo của Wanna One

    Ong SeungWoo của Wanna One

    0%
  • SeulGi của Red Velvet

    SeulGi của Red Velvet

    0%
  • YoungJun của HIGH4

    YoungJun của HIGH4

    0%
  • Lee JaeHoon

    Lee JaeHoon

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày