Sau tất cả, đâu là yếu tố giúp các nhóm nhạc thần tượng có thể tồn tại lâu dài? - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ tư - 07 / 04 / 2021

Sau tất cả, đâu là yếu tố giúp các nhóm nhạc thần tượng có thể tồn tại lâu dài?

Trong quá trình hình thành và phát triển, hầu hết các nhóm nhạc nổi tiếng đều đã từng vướng vào ít nhất một vụ tai tiếng nghiêm trọng. Thế nhưng trong khi một số nhóm gần như đã sụp đổ sau scandal, thì vài nhóm khác vẫn tiếp tục đứng dậy mạnh mẽ và trở nên thành công không tưởng.

Trong vài năm qua, nhiều nhóm nhạc thành công đã đạt đến cột mốc 10 năm trong sự nghiệp. Điều này đòi hỏi phải xác định được bí mật về tuổi thọ của các nhóm nhạc này bất kể tình hình của họ ra sao: hầu hết các nhóm này đều đã trải qua một loạt tai tiếng, nhưng vẫn đứng dậy vững vàng sau tất cả những chuyện không hay. Các nhóm nhạc không phải là hàng hóa, nhưng cách mà ngành công nghiệp áp đặt những giới hạn đối với họ sẽ lấy đi sự tự do của các thành viên trong việc lựa chọn con đường sự nghiệp của riêng mình. Điều đó cho thấy họ liên tục bị quản lý và kiểm soát vô cùng chặt chẽ.

yếu tố quyết định sự trường tồn của một nhóm nhạc

Những công ty giải trí kiểm soát sự giàu có của các nhóm nhạc hiện nay dường như cũng chính là "những người điều khiến rối", nắm quyền kiểm soát tuổi thọ của các nhóm nhạc này. Cách thức xử lý tai tiếng, thời hạn hợp đồng và các hoạt động quảng bá là những yếu tố quyết định tuổi thọ của một nhóm nhạc Kpop. Sự phổ biến của nhóm - vốn được nuôi dưỡng thông qua sự kết hợp giữa những nỗ lực từ công ty và tài năng bẩm sinh ở nghệ sĩ, cũng là yếu tố quan trọng quyết định nguy cơ tan rã của họ. Đã có trường hợp các nhóm nhạc từ những công ty nhỏ tạo dựng được tên tuổi nhưng lại thiếu đi mối liên kết mạnh mẽ với công ty. Gia hạn hợp đồng là một quá trình từ hai phía, và nếu một nhóm nào đó không thể sinh lợi cho công ty của họ, công ty có thể chọn không gia hạn hợp đồng với nhóm đó. Những yếu tố này đặt ra một câu hỏi rằng: Liệu có tồn tại một công thức chính xác cho việc tạo ra một nhóm nhạc Kpop tồn tại lâu dài hay không?

Thông qua những ưu thế từ một số yếu tố nhất định trong sự nghiệp của một nhóm, khả năng duy trì hoạt động lâu dài của họ trở nên rõ ràng hơn. Tranh cãi gắn liền với cuộc sống của các thần tượng, nhưng sự xuất hiện của họ với hình tượng còn nguyên vẹn sau những tranh cãi đó lại là điều giúp cho nhóm của họ tiếp tục đi lên. Việc có thành viên rời đi có thể là thất bại lớn nhất đối với hoạt động của nhóm. Các khía cạnh khác như hợp đồng và hoạt động solo ở một mức độ nào đó có thể định lượng và cung cấp một biện pháp để đánh giá mức độ nổi tiếng của họ đang tăng và giảm như thế nào. Công ty quản lý kiểm soát họ rất chặt chẽ, và đó có lẽ là nguồn gốc cho quá trình tồn tại lâu dài của các nhóm nhạc.

Những tai tiếng dường như là một con đường rõ ràng dẫn đến sự sụp đổ của một nhóm nhạc, hoặc ít nhất là sự gián đoạn trong các quá trình quảng bá, như trường hợp của T-ara hoặc 2NE1. Hiện tượng mọi yếu tố trong tư cách đạo đức của một thần tượng bị đem ra săm soi quá mức thực sự rất bình thường ở ngành công nghiệp giải trí xứ kim chi. Cần phải thừa nhận rằng, trong một số trường hợp nhất định, các thần tượng đã vướng vào những rắc rối pháp lý nghiêm trọng, nhưng phần lớn các cuộc tranh cãi lại xoay quanh những lời phê bình quá khắt khe của công chúng hoặc những "scandal" hẹn hò. Các cuộc tranh cãi cho thấy người hâm mộ hoàn toàn có thể làm giảm khả năng thành công của một nhóm nhạc hoặc một vài thành viên của nhóm nhạc đó.

yếu tố quyết định sự trường tồn của một nhóm nhạc

Sungmin (Super Junior) là một ví dụ về sức mạnh của người hâm mộ có thể trở thành động lực hoặc trở ngại cho thần tượng như thế nào. Anh bị tẩy chay bởi chính cộng đồng ELF khi bất ngờ tuyên bố kết hôn vào năm 2014 mà không có bất kỳ thông báo nào trước đó để fan dễ dàng chấp nhận hơn. Fan cảm thấy bị phản bội bởi những bí mật của anh, và yêu cầu anh không tham gia vào đợt comeback của Super Junior trong năm 2017. Nhưng trong suốt quãng thời gian đó, người hâm mộ vẫn tiếp tục ủng hộ các hoạt động của các thành viên còn lại trong nhóm nhân dịp kỷ niệm 10 năm ra mắt và đợt phát hành album "Devil" vào năm 2015.

yếu tố quyết định sự trường tồn của một nhóm nhạc

Cũng từng có những suy đoán về mối quan hệ giữa IUEunhyuk vào năm 2012 khi cô đăng tải một bức ảnh của họ lên mạng xã hội. Tên của G-Dragon cũng được gắn liền với nhiều thần tượng qua nhiều năm, gần đây nhất là Jooyeon (cựu thành viên After School). Seungri rơi vào tầm ngắm hồi năm 2012 khi trang báo Nhật Bản Friday đăng ảnh tình một đêm của anh. Những vụ tai tiếng này, ít nhất là trong quá khứ, đã gây ra những thiệt hại đáng kể đối với các nhóm nhạc thần tượng. Tuy nhiên, những nghệ sĩ này hiện vẫn đang hoạt động rất tích cực.

yếu tố quyết định sự trường tồn của một nhóm nhạc

Bình luận vô ý là một khía cạnh khác mà các nhóm nhạc cần phải thận trọng hơn. Shindong (Super Junior) từng bị lôi kéo vào những cuộc tranh cãi như thế trong quá khứ, khi anh bình luận về việc phụ nữ cần phải duy trì vóc dáng của họ. EXO, mặc dù là một nhóm nhạc tương đối trẻ với 6 năm tuổi nghề, nhưng cũng từng đứng trước bờ vực đánh mất sự tín nhiệm của công chúng. Với 3 thành viên Trung Quốc rời khỏi nhóm và 2 tin tức hẹn hò, EXO đã phải đương đầu với rất nhiều khó khăn. Những lời chỉ trích nhắm vào Baekhyun xung quanh những chia sẻ gần đây của anh về căn bệnh trầm cảm đã trở nên tồi tệ hơn vì những lời nói đó bị mang ra khỏi ngữ cảnh cuộc nói chuyện, và nỗi căm ghét chỉ tạm lắng xuống sau khi anh lên tiếng xin lỗi.

yếu tố quyết định sự trường tồn của một nhóm nhạc

Thần tượng Kpop cũng từng vướng vào khá nhiều rắc rối với luật pháp, gây ra mức độ ảnh hưởng khác nhau đối với sự nghiệp của họ. Daesung (Big Bang) vướng vào một vụ tai nạn giao thông khiến một người lái mô tô tử vong, sau đó anh được tuyên bố trắng án. Sự nghiệp solo tại Hàn Quốc từ đó đến nay của Daesung đã phải chịu ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngược lại, tuy G-Dragon bị lôi vào một vụ bê bối cần sa trong năm 2011 nhưng anh vẫn phát hành thành công 3 album solo kể từ khi đó. Năm 2017, T.O.P bị bắt vì sử dụng cần sa, đó là hành động bất hợp pháp tại Hàn Quốc. Theo kết quả của phiên xử, anh không được tiếp tục các hoạt động của một người lính cảnh sát trong quân đội. Thông tin anh nhập viện và có dấu hiệu tự sát khiến người hâm mộ vô cùng hoang mang. Big Bang đã không phát hành bất cứ sản phẩm nào với tư cách một nhóm trọn vẹn từ năm 2016, do đó thật khó có thể dự đoán ảnh hưởng từ vụ tai tiếng của T.O.P đối với hình ảnh chung của nhóm.

yếu tố quyết định sự trường tồn của một nhóm nhạc

Kangin (Super Junior) từng có nhiều tai tiếng liên quan đến việc gây tai nạn xe hơi dưới tác dụng của bia rượu (DUI). Vào năm ngoái, một người được cho là bạn gái anh cũng cáo buộc Kangin đã tấn công mình. Để "hối lỗi" vì vụ DUI đầu tiên hồi năm 2009, anh gia nhập quân đội 1 năm sau đó. Anh cũng không tham gia đợt quảng bá album "Play" của Super Junior vào năm 2017. Onew (SHINee) cũng bị cáo buộc sàm sỡ một người phụ nữ, và kết quả là một bộ phận Shawol đã tẩy chay "Season's Greetings" của nhóm để cho thấy họ không còn ủng hộ anh. Onew sau đó đã đưa ra một lời xin lỗi. Có một sự thật lặp đi lặp lại xuyên suốt những vụ tai tiếng này, đó là người hâm mộ hoàn toàn không quay lưng với toàn bộ nhóm nhạc, thay vào đó họ chỉ bận tâm đến hành vi phạm tội của một thành viên mà thôi.

yếu tố quyết định sự trường tồn của một nhóm nhạc

Kpop cũng không thiếu trường hợp các thành viên rời khỏi nhóm và cho thấy công ty có một vấn đề lớn trong việc điều hành hầu hết các nhóm nhạc. Việc JYJ tách khỏi TVXQ năm 2009 được dự đoán sẽ là cú đả kích lớn nhất cho sự thành công của nhóm. Nhưng hai thành viên còn lại vẫn có thể giữ được mức độ nổi tiếng của họ bất chấp sự chia rẽ trong nội bộ Cassiopeia. YunhoChangmin tiếp tục bán sạch vé các concert tại Tokyo Dome và Nissan Stadium ở Nhật Bản. Họ cũng đã phát hành các album đứng đầu các bảng xếp hạng như "Keep Your Head Down" và "Catch Me".

yếu tố quyết định sự trường tồn của một nhóm nhạc

Năm 2014, Jessica rời SNSD vì những lý do mà đến nay chưa bao giờ được làm rõ. SNSD vẫn tiếp tục hoạt động và phát hành album "Lion Heart" vào năm 2015 cũng như album kỷ niệm 10 năm ra mắt - "Holiday Night", vào năm 2017. Sau đó, Sooyoung, Tiffany và Seohyun rời khỏi SM Entertainment, và đến nay người hâm mộ vẫn đang chờ đợi kết quả từ quyết định của họ, để xem liệu rằng tương lai của cái tên SNSD sẽ được đưa đẩy đến đâu.

yếu tố quyết định sự trường tồn của một nhóm nhạc

2NE1, thật không may, lại không được như thế. Nhóm tan rã gần như ngay sau khi Minzy ra đi, và sự tan rã của nhóm khiến khâu quản lý của công ty bị chú ý theo hướng tiêu cực. "Crush" - album cuối cùng của 2NE1 trước khi tan rã, được phát hành vào năm 2014. Scandal thuốc cấm của Park Bom và việc đình chỉ hợp đồng tiếp theo của cô với YG khiến hoạt động nhóm gián đoạn và các thành viên bắt đầu theo đuổi sự nghiệp solo. YG Entertainment dường như đã đầu tư quá nhiều cho các nhóm nhạc nam của họ, dẫn đến việc quản lý 2NE1 không đúng cách. Màn solo debut của CL đã thành công nhưng hành động bỏ bê đối với các thành viên khác của công ty đã làm phá vỡ sự gắn kết trong nhóm. Có thể thấy, chính sách của mỗi công ty dành cho các nhóm nhạc đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với tuổi thọ của nhóm.

yếu tố quyết định sự trường tồn của một nhóm nhạc

Hợp đồng là một mối ràng buộc của công ty giải trí để đảm bảo rằng các nhóm nhạc "gà đẻ trứng vàng" tiếp tục tạo ra lợi nhuận dưới sự quản lý của họ. "Hợp đồng nô lệ" 10 năm của SM Entertainment đã nhận lấy rất nhiều chỉ trích khi từng có một loạt vụ kiện rắc rối chống lại nó. Ngoài ra, trong Kpop còn tồn tại niềm tin về "lời nguyền 7 năm": các nhóm nhạc có xu hướng giải tán sau 7 năm, chủ yếu vì hết hạn hợp đồng với công ty. Đôi khi, idol chọn rời đi vì đó là nguyện vọng của riêng họ, ví dụ như trường hợp của 3 thành viên Sooyoung, TiffanySeohyun của SNSD.

Hoạt động solo cũng là một công cụ mà các công ty quản lý sử dụng để duy trì nhóm. Những hoạt động này dường như là động lực khuyến khích các thần tượng tiếp tục ở lại nhóm và gia hạn hợp đồng. Sau một thời gian phổ biến rộng rãi tên tuổi của nhóm, các thành viên được trao quyền tự do đi theo con đường riêng. Việc nhập ngũ bắt buộc đối với các thành viên nhóm nhạc nam chắc chắn sẽ khiến nhóm phân tán trong một khoảng thời gian nhất định. Hoạt động nhóm có thể chấm dứt hoặc gián đoạn, nhưng tên nhóm vẫn gắn liền với các thành viên thậm chí ngay cả trong những tác phẩm solo của họ. Tuy nhiên, hiện tượng này tồn tại một mặt trái là dễ dàng có thành viên nổi tiếng nhất và làm lu mờ toàn bộ nhóm, như trong trường hợp của 4Minute hay miss A. HyunA lấn át cả cái tên 4Minute, và công chúng quan tâm đến Suzy nhiều hơn hẳn miss A.

yếu tố quyết định sự trường tồn của một nhóm nhạc

Vai trò của các công ty giải trí đối với sự tồn tại lâu dài của một nhóm nhạc dường như đã quá rõ ràng. Các nhóm từ SM Entertainment hầu như không giải tán, không chỉ vì hợp đồng của họ kéo dài trong một khoảng thời gian rất lâu, mà còn bởi công ty cũng có vẻ quyết định tiếp tục với nhóm để thu về bất kỳ khoản lợi nhuận nào có thể, ngay cả khi những nhóm này ít hoạt động hơn vì bị ngó lơ khi sự quan tâm dồn vào những nhóm mới cùng công ty.

YG EntertainmentJYP Entertainment thường chứng tỏ họ không thể quan tâm đồng đều tới tất cả các nhóm, ví dụ như sau nhiều năm miss A gián đoạn, việc tan rã mới được công bố. Người ta có thể kết luận rằng cách thức quản lý được công ty áp dụng đóng một vai trò quan trọng đối với tuổi thọ của nhóm.

yếu tố quyết định sự trường tồn của một nhóm nhạc

Chiến lược marketing chu đáo và dự án cho các thành viên cũng có thể giúp nhóm duy trì lâu dài. Khi thời thế thay đổi, các công ty cũng đang bắt đầu thay đổi. Hiện nay, hợp đồng điển hình của SM dài 7 năm, ngắn hơn so với hợp đồng 10 năm trước đó. Những công ty trong BIG 3 được biết đến không chỉ vì danh sách các nhóm thành công của họ, mà còn bởi vì những chiến lược quan trọng để giữ các nhóm đó duy trì lâu dài. Tất nhiên, sự nổi tiếng của các nhóm, mặc dù không phải là trọng tâm của bài viết này, nhưng cũng không thể bị phớt lờ.

Cuối cùng, thực tế là người hâm mộ thường chọn hỗ trợ nhóm theo hướng tổng thể, trong khi lại không tha thứ lỗi lầm của một thành viên duy nhất. Điều đó chứng tỏ sức mạnh của fandom trong việc duy trì các nhóm nhạc hiện nay. Cuối cùng thì, chính sức mạnh của người hâm mộ và công ty quản lý kết hợp lại để tạo thành nền tảng nhằm duy trì tuổi thọ cho một nhóm nhạc thần tượng của Kpop.



Bạn có nghĩ trình độ tiếng Trung của Lisa (BLACKPINK) gây cản trở Thanh Xuân Có Bạn 2?
  • Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    0%
  • Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày