Các boygroup đã hết thời ở mảng nhạc số? - tintuckpop.net
Trang chủ   /   News   /   Bảng xếp hạng

Thứ tư - 04 / 01 / 2017

Các boygroup đã hết thời ở mảng nhạc số?

Đây chính là câu hỏi được đặt ra từ chính thực tế: KHÔNG có một bài hát nào của các nhóm thần tượng nhạc nam lọt vào top 10 nhạc số năm 2016.

Mới đây Hiệp hội Âm nhạc Hàn Quốc phối hợp cùng Gaon và 6 trang nghe nhạc trực tuyến đã giới thiệu bảng tổng kết 10 bài hát nhạc số của năm 2016 (dựa trên tiêu chí: lượt streaming (nghe trực tuyến) và lượt download (tải về), số liệu tổng kết từ 1/1 – 18/12/2016).

Theo đó, top 10 ca khúc nhạc số năm 2016 bao gồm:

1, “Cheer Up” – TWICE

2, “No Matter Where” – MC The Max

3, “Rough” – GFriend

4, “This love” – Davichi

5, “I don’t love you” – Urban Zakapa

6, “I’m you, You are me” – Zico

7, “You are my everything” – Gummy

8, “Making a new ending for this story” – Han Dong Geun

9, “Don’t Worry, Dear” – Lee Juck

10, “Like Ooh Ahh” – TWICE

"Cheer Up" là bài hát thành công nhất ở mảng nhạc số KPOP 2016

Nhìn vào danh sách trên có thể thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của tân binh một năm tuổi TWICE với hai ca khúc lọt vào top 10, theo sau đó là các nhóm nhạc tài năng MC the Max, GFriend, Davichi, Urban Zakapa. Các nghệ sĩ solo cũng có một năm ăn nên làm ra với đại diện là Zico, Gummy, Han Dong GeunLee Juck.

Đáng chú ý, 3/10 ca khúc trên là các bản nhạc phim đình đám, trích từ “Reply 1988” “Descendants of the Sun”. Tuyệt nhiên, không hề có một boygroup thần tượng nào xuất hiện trong bản danh sách hết sức quan trọng và ý nghĩa này.
Quay ngược trở về bảng xếp hạng tương tự ở những năm về trước. Năm 2011, có tới 3 nhóm nam cạnh tranh quyết liệt để giành lấy vị trị đầu bảng là Big Bang – BEAST – CNBLUE. Sang năm 2013, chỉ còn một nhóm thần tượng là EXO lọt vào danh sách với cú hit để đời “Growl”. Đến năm 2015, Big Bang trở lại đầy bùng nổ với “Bang Bang Bang”, đưa nhóm thành đại diện boygroup duy nhất xuất hiện trong top 10.

Và đến năm 2016, không còn bất kỳ cái tên nào góp mặt tại bảng vàng nhạc số. Bất chấp trong năm vừa qua, các nhóm nhạc nam tường thành gồm Big Bang, EXO, BEAST, Infinite, SHINee... lẫn các boygroup đang lên như BTS, GOT7, Seventeen, B1A4, Block B... đều phát hành các full album đầu tư bài bản, có những bài hát chủ đề bắt tai, hấp dẫn.

Vậy, đâu là lý do dẫn đến tình trạng “thê thảm” trên?

BG

Các nhóm nam chẳng có hit nào lọt top 10 nhạc số

Theo một đại diện trong ngành, việc không có một bài hát của boygroup lọt vào top 10 nghe bất thường nhưng thật ra cũng bình thường. Năm 2016 vừa qua, dù các nhóm nam vẫn tung ra album nhưng dễ nhận thấy định hướng của hầu hết công ty chủ quản là vươn ra chinh phục thị trường quốc tế. EXO bận rộn với tour lưu diễn "EXO Planet #3", GOT7 chạy đi chạy về giữa các nước Đông và Đông Nam Á, B1A4 dành gần trọn cả năm cho hoạt động quảng bá tại Nhật, Big Bang chạy theo “MADE World tour” cũng như các hoạt động kỷ niệm 10 năm debut, họ chỉ trở lại vào đầu tháng 12, khi bảng xếp hạng này sắp “chốt sổ”… Tất cả cho thấy, đợt quảng bá của họ chỉ diễn ra như một món quà tặng fandom, để cho công chúng “đừng” quên họ. Sau 4 tuần biểu diễn trên các sân khấu ca nhạc hàng tuần, đâu lại vào đấy, họ lại tiếp tục đem chuông đi đánh xứ người.

Trong khi đó, các nhóm nữ thì lại hoàn toàn khác. Những đại diện tiêu biểu như TWICE, GFriend, Red Velvet, Mamamoo… vô cùng chăm chỉ quảng bá, tái xuất. Chỉ tính riêng 4 nhóm này cũng đã có 8 đợt comeback, rải đều quanh năm. Chưa kể, họ rất siêng chạy sự kiện, biểu diễn trên các sân khấu lớn nhỏ, tham gia show truyền hình, phát thanh, xuất hiện trên báo, tạp chí… Và như một lẽ tất yếu, đi kèm với việc phổ biến hình ảnh tới công chúng, không phải là các sản phẩm của họ sẽ được đón nhận nồng nhiệt hơn sao?

GG

TWICE và GFriend là hai nhóm nữ đạt được thành công hơn mong đợi trong năm vừa qua

Kim Ilhyun, một nhà phê bình âm nhạc, cho biết: "Ngày nay, việc lực lượng fan trong và ngoài nước yếu đi, đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thứ hạng trong các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến. Đồng thời, những bài hát quen thuộc, được nghe đi nghe lại nhiều lần sớm muộn sẽ thu về vô số lượt stream, download. Từ đó nhanh chóng bật lên thành hit “khủng” trên thị trường nhạc số KPOP”.

Dự đoán tình hình nhạc số 2017, các chuyên gia đều thống nhất: có lẽ tình trạng năm 2016 sẽ lặp lại thêm một lần nữa, năm nay cũng sẽ chẳng có bài hát của Boygroup nào lọt top 10 nhạc số.

BG

Lịch sử sẽ lặp lại ở năm 2017?

Diễn giải cụ thể hơn, các chuyên gia cho rằng: Dù năm nay Super Junior và TVXQ tái xuất với đội hình vàng nhưng từ trước đến nay họ vẫn chưa bao giờ được công nhận là quái vật nhạc số. Họ có thể xưng hùng xưng bá ở mảng bán album nhưng mảng nhạc số thì e rằng kết quả sẽ không thật sự xuất sắc. Đối với Big Bang, bằng việc T.O.P nhập ngũ, YG cũng đã thông báo rằng nhóm sẽ chuyển sang hoạt động với các lịch trình cá nhân, do đó cơ hội để Big Bang có một cú hit trong năm 2017 là bằng không. EXO và BTS là hai nhóm cạnh tranh Daesang 2016 đều cùng chuyển sang hoạt động ở thị trường quốc tế bằng các tour lưu diễn dài hơi. Seventeen, GOT7… thì vẫn còn loay hoay tìm chỗ đứng nhất định, nỗ lực vươn lên hàng Idol hạng A…

Ngược lại, những nhóm nhạc nữ tiềm năng như TWICE, Gfriend, Red Velvet, Mamamoo, Black Pink và đặc biệt là sự trở lại của nữ hoàng KPOP – SNSD, lại khiến nhiều người tin rằng họ-sẽ-làm-nên-chuyện.

GG

GG

Các nhóm nữ được cho là sẽ có một 2017 bùng nổ mạnh mẽ

Một PD show âm nhạc cho rằng: “Theo góc nhìn của tôi, nguyên nhân làn sóng girlgroup bùng nổ và đánh bại boygroup trong năm 2016 kỳ thực rất đơn giản. Các nhóm nữ đem đến những hình ảnh đa dạng, phong phú và đặc biệt là cảm giác “Girl Crush” (sức quyến rũ phái yếu). Điều này khiến nhiều fan nữ thích thú và dần chuyển sang hâm mộ cuồng nhiệt girlgroup. Đã qua rồi cái thời thần tượng nữ lúc nào cũng quá ngây thơ, bẽn lẽn, dễ xấu hổ. Thần tượng nữ thế hệ 2016 trở đi đã là những cô nàng tự tin, năng động, cháy bừng nhiệt huyết. Và chỉ cần họ chinh phục được fan nữ, xem như họ đã chiến thắng 50% trên đấu trường KPOP kia. Năm 2017, chắc chắn nhiều nhóm nữ sẽ bùng nổ rực rỡ. Tôi tin vào điều đó!”.

Đó là ý kiến của giới chuyên môn. Còn bạn, với tư cách là một fan nữ, bạn có đang dịch chuyển dần sự hứng thú đối với các Girlgroup mới nổi? Biết đâu đấy chính là lý do các boygroup “yếu thế” ở mảng nhạc số, nhỉ?

Kim An (lược dịch)



Theo bạn, Snow Cam nào của thần tượng khiến bạn muốn "rớt tim" ra ngoài?
  • ChanYeol của EXO

    ChanYeol của EXO

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Baro của B1A4

    Baro của B1A4

    0%
  • Ong SeungWoo của Wanna One

    Ong SeungWoo của Wanna One

    0%
  • SeulGi của Red Velvet

    SeulGi của Red Velvet

    0%
  • YoungJun của HIGH4

    YoungJun của HIGH4

    0%
  • Lee JaeHoon

    Lee JaeHoon

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày