Ý nghĩa đằng sau cái tên những nhóm nhạc Kpop (Kỳ cuối) - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Fun fact

Thứ bảy - 21 / 05 / 2016

Ý nghĩa đằng sau cái tên những nhóm nhạc Kpop (Kỳ cuối)

Có những cái tên mà chỉ khi bạn hiểu được ẩn ý phía sau thì mới có thể thoải mái "cười như được mùa" đấy.

KỲ CUỐI: NHỮNG CÁI TÊN VIẾT TẮT ĐẦY BẤT NGỜ

Trải qua nhiều năm phát triển, công thức tỏa sáng của Kpop có thể đã thay đổi ít nhiều, tuy nhiên có nhiều thứ vẫn giữ nguyên sự hoạt động và hình thức của nó cả một thời gian dài, điển hình là những cái tên. Nếu như sử dụng từ ngữ thuần Hàn, tiếng nước ngoài hay cả những con số vẫn chưa đủ sáng tạo để đặt tên cho một nhóm nhạc, thì các công ty giải trí đã tìm ra một cách độc đáo hơn - sử dụng từ viết tắt.

Cách thức đặt tên này không quá xa lạ gì với fan Kpop, bởi rất nhiều nhóm từ xưa đến nay đã mang những cái tên như vậy. Việc đặt tên theo kiểu này có thể giúp chuyển tải ý nghĩa dài dòng chỉ bằng một từ ngắn gọn. Thế nhưng, lịch sử Kpop đã chứng minh rằng, cách đặt tên này lại mang lại hậu quả hài hước không kém, đó là ý nghĩa thực chất cùa tên gọi, lại hoàn toàn chẳng liên quan gì đến ấn tượng ban đầu mà cái tên đó mang lại trên bề mặt từ ngữ!

Thực chất, nếu chịu khó tìm hiểu, bạn sẽ thấy có không ít những cái tên nhóm nhạc khiến bạn phải "ngã ngửa" khi biết ý nghĩa thực sự đằng sau chúng! 

1. H.O.T

Rất nhiều người lần đầu nghe đến cái tên của nhóm nhạc huyền thoại đời đầu này sẽ nghĩ đó là "hot" (nóng) trong tiếng Anh. Nhưng thực chất không phải vậy! Cái tên H.O.T là viết tắt của cụm từ “High-five of Teenagers” - Tạm dịch là "cú đập tay của tuổi thiếu niên". Dù H.O.T luôn được xem là "Huyền thoại của các huyền thoại", nhưng cái tên được đặt vụng về và có phần sai ngữ pháp này vẫn luôn là trò đùa của những người hâm mộ Kpop thế hệ cũ

H.O.T là nhóm nhạc thần tượng đầu tiên của SM Entertainment, và cũng là nhóm nhạc thần tượng đầu tiên ra đời tại Hàn Quốc. Ra mắt năm 1996, H.O.T đã thay đổi hướng đi của cả một nền âm nhạc Kpop với sự xuất hiện của một khái niệm mới - nhóm nhạc thần tượng. Kể từ sự thành công của H.O.T, cho đến nay, ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc đã và đang chứng kiến sự phát triển ngày một lớn mạnh của các idolgroup. Dù chính thức tan rã vào năm 2001, nhưng H.O.T vẫn luôn được xem là huyền thoại số 1 của các nhóm thần tượng trong lịch sử.

H.O.T cũng là nhóm nhạc đầu tiên tạo ra khái niệm tên fandom tại Kpop. Các fan của nhóm được gọi là Club H.O.T, hay còn được biết với cái tên "Forever The White Angels" (Mãi mãi các thiên thần trắng). Biệt danh này của fan xuất phát từ việc H.O.T cũng là nhóm đầu tiên sở hữu màu bóng cho riêng mình và fanclub, chính là màu trắng huyền thoại mà cho đến nay chưa có bất kỳ một nhóm hậu bối nào dùng lại dù cho H.O.T đã tan rã 15 năm.

2. G.O.D

Giống như H.O.T, cái tên g.o.d ban đầu sẽ khiến người nghe nhầm tưởng với từ "god" (Thần, Chúa, Trời, Thượng đế). Nhưng trái với suy nghĩ của rất nhiều người, g.o.d là viết tắt của cụm "Groove Over Dose", tạm dịch "lối sống quá liều". Cái tên này khá hài hước với nhiều người, bởi từ tiếng Anh "overdose” (quá liều) nên viết liền, không phải là hai từ riêng biệt. Nhưng nếu như thế, tên của nhóm chỉ còn là g.o (tương tự như từ “đi” trong tiếng Anh).

g.o.d là nhóm nhạc đầu tiên trực thuộc JYP Entertainment, cũng là một trong những nhóm nhạc thần tượng huyền thoại đời đầu, thành lập năm 1999. Trái với ý nghĩa tên gọi, âm nhạc của họ lại là những bản ballad mềm mại, những ca khúc dance nhẹ nhàng, không có những màn vũ đạo hào nhoáng như các nhóm cùng thời. Điều này đã giúp g.o.d trở thành "Nhóm nhạc quốc dân" và là một trong số ít các nghệ sĩ "triệu bản" của Hàn Quốc. g.o.d tan rã vào năm 2005, nhưng đã tái hợp năm 2014 và tiếp tục hoạt động cho đến nay. 

Fandom của g.o.d được đặt tên là Fan g.o.d, một cái tên rất đơn giản và dễ nhớ, đồng thời cũng liên quan trực tiếp với nhóm.

3. FIN.K.L

Thoạt tiên, cái tên FIN.K.L cho người nghe cảm giác khá bí ẩn nhưng cũng có phần dễ thương do gần âm với từ "pink" (màu hồng) trong tiếng Anh. Thế nhưng, tên nhóm lại là từ viết tắt của "Fin Killing Liberty" (trong đó "FIN" có nghĩa là "kết thúc" trong tiếng Pháp), và nó mang ý nghĩa đối lập với cụm từ “the oppression of all freedom” (sự áp bức của tất cả tự do). Nếu diễn giải ra, đây là một cái tên khá rắc rối và thiếu ý nghĩa rõ ràng.

Được DSP thành lập vào cuối những năm 90, trong sự cạnh tranh khốc liệt với S.E.S, nhóm nhạc nữ của SM Entertainment, Fin.K.L đã sản sinh ra một số ngôi sao nữ hàng đầu như Lee Hyori và Sung Yuri. Cho đến nay, dù tan rã đã lâu (năm 2005), nhưng Fin.K.L vẫn là một trong những huyền thoại nhóm nữ đầu tiên mà Kpop từng sản sinh ra.

Fanclub của Fin.K.L có tên là Pinky - một từ gần âm với tên nhóm khi phát âm trong tiếng Hàn (핑클 và 핑키).

4. BEAST

Beast là viết tắt của “Boys of EAst Standing Tall” – "Những chàng trai phương Đông đỉnh cao". Đây là một cái tên không quá hài hước, nhưng nó vẫn khá bất ngờ bởi nhiều người sẽ lầm tưởng tên nhóm chính là từ "beast (quái thú) trong tiếng Anh.

Debut năm 2009 dưới trướng Cube Entertainment, Beast là một trong những nhóm nam Kpop gây ấn tượng với hình ảnh mạnh mẽ, âm nhạc chất lượng và đời tư sạch sẽ không scandal. Năm 2016, với sự ra đi của Hyunseung, Beast tiếp tục con đường sự nghiệp với 5 thành viên.

Cũng chính bởi sự nhầm lẫn khá dễ dàng giữa tên nhóm với ý nghĩa thực sự đằng sau nó, mà fanclub của Beast được đặt tên là Beauty, với cảm hứng từ câu chuyện cổ tích nổi tiếng "Beauty and The Beast" (Người đẹp và Quái thú).

5. MBLAQ

MBLAQ chắc chắn là một trong những cái tên kỳ lạ nhất mà một nhóm nhạc Kpop từng được đặt, bởi đây không phải là một từ có nghĩa trên bề mặt chữ, dù là thuần Hàn hay xuất phát từ tiếng nước ngoài. Thực ra, MBLAQ là viết tắt của cụm “Music Boys Live in Absolute Quality” - Tạm dịch: "Những chàng trai đỉnh cao trong âm nhạc". Đây là một cái tên gây nhiều hoang mang cho bất cứ ai nghe qua, vì lỗi ngữ pháp trầm trọng trong cụm từ này là không thể lý giải.

MBLAQ là nhóm nam debut cùng năm 2009 với Beast, do ngôi sao đình đám Bi Rain phát hiện và đào tạo. MBLAQ nhanh chóng đạt được những thành công ban đầu với cái danh "học trò của Bi Rain". Thế nhưng cho đến nay, tên tuổi nhóm đã phần nào mất đi sức hút ban đầu, đặc biệt là kể từ khi 2 thành viên nổi bật nhất nhóm là Lee Joon và Thunder rời đi vào năm 2014.

Tên nhóm đã kỳ lạ, tên fanclub của MBLAQ cũng độc đáo không kém. Fan của nhóm được gọi là A+ (A-Plus), bắt nguồn từ việc cả 5 thành viên của MBLAQ đều có... nhóm máu là A. Ngoài ra, A+ cũng có liên quan tới dòng chữ "Absolute Quality" (chất lượng đỉnh cao) trong cái tên của MBLAQ.

6. CNBLUE

“CN” là chữ viết tắt của “Code Name” trong khi “BLUE” có nghĩa là các hình ảnh của mỗi thành viên trong nhóm. “Burning”là biểu tượng của Lee Jonghyun, “Lovely” là Kang Minhyuk, “Untouchable” là Lee Jungshin và “Emotion” là biểu tượng của Jung Yonghwa. Đây chắc chắn là một ý nghĩa mà không ai có thể tưởng tượng được nếu chỉ nghe qua tên nhóm.

CNBlue là một trong những nhóm nhạc độc đáo nhất của Kpop, khi họ không hề đi theo mô hình nhóm nhạc thần tượng dance thường thấy, mà hoạt động như một ban nhạc thực thụ. Các thành viên đều chơi nhạc cụ và thể hiện trong các bài hát của nhóm. Chính điều này đã giúp các chàng trai nhà FNC Entertainment nhanh chóng trở nên nổi bật và khác biệt từ khi debut năm 2010.

Fandom của CNBlue chính thức có tên là BOICE, là sự kết hợp của Blue và Voice. 

7. TAETISEO (SNSD)

Trong rất nhiều cái tên viết tắt của Kpop, Taetiseo - tên gọi nhóm nhỏ đình đám của SNSD, chắc hẳn là cái tên đơn giản bậc nhất. Không cần phải suy nghĩ quá nhiều, bởi Taetiseo chỉ đơn thuần là cái tên được ghép lại từ chữ đầu trong tên 3 thành viên - Taeyeon, Tiffany và Seohyun.

Cái tên này một thời trở thành trò cười cho rất nhiều người, khi vào năm 2012, nữ diễn viên hài Shin Bora đã nói đùa trong tiểu phẩm "Brave Guys" của "Gag Concert" (KBS) rằng, Taetiseo thật sự là một cái tên "trẻ con" và "lỗi thời".

Munnie (Tổng hợp)



Theo bạn, Snow Cam nào của thần tượng khiến bạn muốn "rớt tim" ra ngoài?
  • ChanYeol của EXO

    ChanYeol của EXO

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Baro của B1A4

    Baro của B1A4

    0%
  • Ong SeungWoo của Wanna One

    Ong SeungWoo của Wanna One

    0%
  • SeulGi của Red Velvet

    SeulGi của Red Velvet

    0%
  • YoungJun của HIGH4

    YoungJun của HIGH4

    0%
  • Lee JaeHoon

    Lee JaeHoon

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày