Kpop - phương tiện truyền đi thông điệp hòa bình của Hàn Quốc - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Fun fact

Thứ hai - 04 / 09 / 2017

Kpop - phương tiện truyền đi thông điệp hòa bình của Hàn Quốc

Điều này chứng tỏ vị thế quan trọng của Kpop trong đời sống của người dân và chính phủ Hàn Quốc.

Hiện nay làn sóng Hàn Quốc thông qua Kpop và phim truyền hình đang lan truyền khắp thế giới. Sự lan rộng và yêu thích của Hàn lưu trên khắp toàn cầu là niềm tự hào của người Hàn Quốc. Tuy nhiên, Hàn lưu cảnh báo chứa đựng nội hàm về chủ nghĩa dân tộc văn hóa. Đây là quyền lực mềm của Hàn Quốc và họ đã và đang sử dụng chúng như một phương tiện để truyền đi thông điệp hòa bình.

"Đại sứ thiện chí" cho quân đội

Quân đội các nước đều có những ban nhạc với thành viên là binh sĩ tại ngũ nhưng không nơi nào như Hàn Quốc.

Donghae (Super Junior)

Ở Hàn Quốc, đất nước vẫn còn trong tình trạng chiến tranh với Triều Tiên, nam giới tuổi từ 18 đến 35 bắt buộc phải phục vụ trong quân ngũ 18 tháng. Không có bất cứ ngoại lệ nào cho các nghệ sĩ nam, bất chấp thu nhập, vị thế của họ bị thiệt hại đáng kể trong thời gian nhập ngũ. Ở bất cứ thời điểm nào, cũng luôn có một số lượng nghệ sĩ nam đến tuổi không thể trì hoãn nghĩa vụ quân sự được nữa.

 

Các nghệ sĩ "ngôi sao" đã kéo theo một lượng lớn công chúng cho sự kiện quảng bá của quân đội.

Hiện nay, các nghệ sĩ được phân bổ đi nhiều đơn vị khác nhau và thỉnh thoảng biểu diễn cho đồng đội. Ngoài ra, mỗi năm một lần, quân đội tổ chức một sự kiện quảng bá kéo dài 6 ngày, nơi người dân, chủ yếu là người hâm mộ, có thể xem thần tượng của họ biểu diễn miễn phí.

Còn nhớ trong thời gian phục vụ quân ngũ, Yunho (DBSK) đã từng xuất hiện và biểu diễn Mirotic – hit nổi tiếng của DBSK cùng với ban nhạc tự lập ngay trong quân ngũ của mình.

 

"Đây là ban nhạc tôi đã thành lập trong quân ngũ" - Yunho giới thiệu

“Quân đội trông có vẻ là lực lượng rất đáng sợ. Nhưng khi các nghệ sĩ này nhập ngũ, mọi người đều biết họ. Chúng tôi muốn nhờ tài năng của họ để làm mềm đi hình ảnh của quân đội", Thượng tá Lee Jong Eung, trưởng bộ phận tổ chức lễ hội, cho biết.

Kpop cũng được sử dụng như một hình thức tâm lý chiến trong thời gian căng thẳng leo thang giữa Hàn Quốc và Triều Tiên. Năm 2015, khi Hàn Quốc cho phát lại loa tuyền truyền ở biên giới hai nước, các bài hát của nhóm Big Bang hay Apink cũng được bật lên. Bình Nhưỡng khi đó đã đe dọa tiến hành "chiến tranh toàn diện" nếu Seoul không tắt loa.

Hệ thống loa phóng thanh tuyên truyền do Hàn Quốc bố trí tại biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc.

Thông điệp ra thế giới

Kpop là một trong những "mặt hàng xuất khẩu" nổi tiếng nhất của Hàn Quốc, thu hút người hâm mộ trên khắp châu Á và lan ra cả thế giới. Các concert, các buổi biễu diễn của các nghệ sĩ của Kpop được tổ chức trên toàn cầu, góp phần không nhỏ trong việc phổ biến văn hóa Hàn Quốc. 

KCON được tổ chức tại LA năm 2016 

Concert của nhóm nhạc BTS tại Manila Philippin

SMTOWN tại Paris - Pháp

Hàng năm, Hàn Quốc còn tổ chức một buổi biểu diễn quy tụ nhiều ngôi sao của ngành công nghiệp âm nhạc ngay gần biên giới với Triều Tiên với tên gọi DMZ Peace Concert, quy tụ những nhóm nhạc, ngôi sao nổi tiếng của xứ kim chi.

Video quảng bá cho DMZ Peace Concert của EXO

2NE1 trình diễn tại DMZ Peace Concert

"Đối với Triều Tiên, Kpop được sử dụng như một vũ khí để chiến đấu. Trong đất nước chúng ta và giữa người người bạn, người hâm mộ, nó lại là công cụ thắt chặt tình thân", giáo sư Katharine H. S. Moon của trường Wellesley College (Mỹ), nói.

Các ngôi sao tại quân ngũ

Nghĩa vụ quân sự có thể là gánh nặng với nhiều nam giới Hàn Quốc, tuy nhiên, theo quan điểm chính thống, công chúng vẫn yêu cầu các nghệ sĩ hoàn thành trách nhiệm của mình với đất nước và những người trốn tránh sẽ hứng chịu chỉ trích nặng nề.

Đầu tháng 2/2017, T.O.P đã lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nhận phải nhiều chỉ trích khi được "ưu ái" bổ nhiệm làm việc tại Sở cảnh sát quận Gangnam. 

Trong lúc quân đội Hàn Quốc muốn nhờ những người nổi tiếng để tạo nên hình ảnh thân thiện hơn trong mắt công chúng, bản thân các nghệ sĩ cũng có thể hưởng lợi từ thời gian đi nghĩa vụ quân sự của họ.

Vào sáng ngày 11/7, nam diễn viên điển trai Im Siwan đã có một cuộc gặp gỡ ngắn với người hâm mộ của mình trước khi lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Việc nghiêm túc chấp hành các thủ tục nhập ngũ của Im Siwan được cư dân mạng Hàn Quốc đánh giá cao và không tiếc lời khen ngợi anh chàng với những câu từ "có cánh" như: "Dù cắt tóc như vậy anh ấy cũng đẹp trai quá", "Hoàn thành tốt rồi về nha", "Nhập ngũ vào lúc nóng như vậy cực cho anh quá, cố lên"...

Hình ảnh người quân nhân Hàn Quốc được thể hiện trên các sản phẩm giải trí là những người kiên cường, sống hết mình vì danh dự của tổ quốc. "Hậu duệ mặt trời" - bộ phim truyền hình về chuyện tình của đội trưởng lực lượng đặc nhiệm trong quân đội và một nữ bác sĩ - đã đạt thành công lớn trong năm 2016.

Hình ảnh quân nhân Hàn Quốc được xây dựng rất tốt đẹp một phần nhờ những nghệ sĩ nhập ngũ

Changmin - Donghae - Siwon

Oh Ingyu, một giáo sư tại Đại học Hàn Quốc (Seoul) và là tổng thư ký Hiệp hội Thế giới về Nghiên cứu Hàn lưu (làn sóng Hàn Quốc), cho biết một số nghệ sĩ, dù có hộ chiếu Mỹ, vẫn đang tìm cách nhập ngũ. Cả trong trường hợp Hàn Quốc bãi bỏ chế độ nghĩa vụ quân sự bắt buộc (việc này đang được tranh cãi), nhiều nghệ sĩ vẫn coi thời gian quân ngũ là một đảm bảo cho sự nghiệp của họ.



Bạn thấy tình huống nào là dở khóc dở cười nhất?
  • Suzy (Miss A)

    Suzy (Miss A)

    0%
  • Sehun (EXO)

    Sehun (EXO)

    0%
  • WooYoung (2PM)

    WooYoung (2PM)

    0%
  • Jung Kook (BTS)

    Jung Kook (BTS)

    0%
  • Mingyu (SEVENTEEN)

    Mingyu (SEVENTEEN)

    0%
  • Umji (GFriend)

    Umji (GFriend)

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày