Kpop và cuộc chiến không hồi kết mang tên fan tiền bối - fan hậu bối - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ hai - 07 / 11 / 2016

Kpop và cuộc chiến không hồi kết mang tên fan tiền bối - fan hậu bối

Có những cuộc chiến tuy rất vô nghĩa, nhưng nó vẫn tồn tại dai dẳng suốt từ năm này đến năm khác trong làng giải trí Kpop!

Những cuộc chiến giữa các fandom Kpop vốn dĩ đã không còn quá xa lạ gì đối với ngành công nghiệp nước này. Đặc biệt nhất là những cuộc chiến không bao giờ kết thúc giữa fan tiền bối – fan hậu bối. Đây là điều tất yếu, bởi khi mà hằng năm, Kpop đến có hàng trăm nhóm nhạc, nghệ sĩ debut, thì hiện tượng "sóng sau xô sóng trước" bắt buộc phải xảy ra. Thế nhưng, một bộ phận fan các nhóm nhạc tiền bối lại không chấp nhận sự thật này, trong khi nhiều fan hậu bối lại dựa vào đó để "lên mặt".

Fanwar Kpop

Lý lẽ của fan tiền bối

Bây giờ đi đâu, gặp những fandom của lứa thần tượng thế hệ 2 như Cass, ELF, VIP, SONE,…, người ta hay bắt gặp những lời than vãn về một thời hoàng kim của Kpop khi mà các nhóm DBSK, SNSD, Super Junior, T-ara, 2NE1… nổi tiếng nhất. Fan tiền bối luôn cho rằng K-pop giờ đây đang bão hòa và không có nhóm nào có thể so sánh nổi với các nhóm nhạc, nghệ sĩ thế hệ trước đó. Họ cho rằng âm nhạc những năm 2010 trở về trước mới là thời kỳ đỉnh cao của Kpop, khi mà những cái tên kể trên lần lượt chiếm lĩnh và "công phá" các bảng xếp hạng trong và ngoài nước, đưa làn sóng Hallyu đi khắp châu Á và thế giới. Fan tiền bối luôn bị fan hậu bối ghét bỏ, bởi họ luôn cho rằng âm nhạc Kpop hiện nay đã chẳng còn chất lượng như xưa, hay thậm chí là "một màu" và "khó nuốt".

Fanwar Kpop

Và lời đáp trả của fan hậu bối

Giờ đây, khi nhìn vào làng nhạc Hàn Quốc, ai cũng thấy một sự thật rằng các nghệ sĩ thế hệ 3 đang chiếm lĩnh phần lớn thị trường âm nhạc. Từ năm 2012, lứa idol này nổi lên một cách vô cùng mạnh mẽ và... chóng mặt. Có thể điểm qua một vài cái tên tiêu biểu đang "làm mưa làm gió" thời gian gần đây như EXO, BTS, iKON, WINNER, GOT7, Red Velvet, TWICE, G-Friend, và gần đây là "tân binh khủng long" của YG - BlackPink.

Fanwar Kpop

Trước sự chê bai và khó chịu của những fan tiền bối, fan hậu bối cũng chẳng chịu ngoan hiền mà ngồi yên khi idol mình bị "đụng chạm". Fan hậu bối cũng luôn sẵn sàng đáp trả fan tiền bối rằng, thần tượng của họ cũng chẳng hề kém cạnh lớp đàn anh đàn chị đi trước, khi mà thành tích bán album, digital,... cũng cao ngất ngưởng, lượng xem MV trên Youtube cũng phá kỷ lục của các idol tiền bối. Nhiều fan còn cho rằng, độ nổi tiếng của các nhóm hậu bối đang ngày càng tăng cao và có khi còn vượt cả tiền bối, nhất là khi hiện nay nhiều nhóm đi trước đã gần như mất hút. 2NE1, Super Junior, DBSK không có hoạt động, T-ara bị ghẻ lạnh ở Hàn, SNSD thì chẳng chịu comeback, thế nên, đối với các fan, việc idol hậu bối chăm chỉ xuất hiện và ngày càng trở nên nổi tiếng hơn là điều dễ hiểu.

Những cuộc "chạm trán" không khoan nhượng

V.I.P – EXO-L- ARMY

Đây có lẽ là 1 trong những trận chiến không hồi kết nổi tiếng của Kpop giữa fan hậu bối và tiền bối. Sự việc sẽ chẳng có gì to tát khi mà có một thời gian, fan của EXO bỗng dưng chê bai Big Bang và phủ nhận độ nổi tiếng của họ: “Big Bang flop rồi, đây là thời của EXO,…”, khiến cộng đồng V.I.P không thể đứng yên. ARMY cũng chẳng phải "dạng vừa", ngay khi BTS nổi lên dạo gần đây, một bộ phận fan đã lên tiếng rằng họ cảm thấy tự hào khi BTS chỉ là nghệ sĩ của một công ty nhỏ nhưng lại có thể phá vỡ các kỷ lục của EXO, Big Bang,… Nhiều fan còn mỉa mai rằng Big Bang hay EXO nổi tiếng như vậy chỉ là nhờ xuất thân từ công ty lớn chứ chẳng phải do tài năng gì. Điều này khiến các V.I.P tức giận, bởi khi Big Bang debut, YG cũng như Big Hit hiện nay, chỉ là một công ty nhỏ với bộn bề khó khăn. 

Fanwar Kpop

Mới đây cộng đồng fan BTS đã rất tự hào vì BTS đã lập kỷ lục mới với album "WINGS", vượt qua thành tích của 2NE1 (đứng thứ 61 với album "Crush") về thứ hạng trên BXH Billboard, đồng thời vượt mặt kỷ lục về số lượng đĩa bán được trong tuần đầu tiên của EXO (với album "Exodus"). MV "Blood Sweat & Tears" cũng gây bất ngờ khi đạt tới 3,7 triệu lượt xem chỉ sau khoảng 12 giờ phát hành, vượt qua hàng loạt idolgroup tiền bối nổi tiếng như SNSD, Big Bang, EXO,… Và sự xuất sắc của BTS lại càng tạo cơ hội để một bộ phận fan quá khích "lên mặt" với fan tiền bối. Cứ như thế, cuộc chiến giữa V.I.P - EXO-L - ARMY vẫn cứ mãi là một vòng luẩn quẩn không lối thoát.

Fanwar Kpop

SONE – ONCE – BUDDY

Tiếp tục là một cuộc chiến nảy lửa khác, nhưng lần này là giữa fan của các nhóm nhạc nữ SNSD, TWICE, và G-Friend. Ngay từ đầu, việc TWICE debut với số lượng 9 thành viên – trùng với con số "thần thánh" của SNSD, đã khiến nhiều Sone chẳng "vừa mắt". Nhưng sự việc sẽ chẳng có gì to tát khi nếu như không có chuyện TWICE càng ngày càng nổi tiếng dù ra mắt chưa lâu và thậm chí được gọi là "SNSD phiên bản xinh đẹp hơn". Dĩ nhiên, chẳng có fan nào chịu để yên khi idol của mình bị mang ra so sánh mà lại nhận về phần thua thiệt. Thế là fan SNSD bắt đầu chỉ trích TWICE, cho rằng nhóm bất tài, live yếu, hát chán,… Còn fan TWICE đáp lại bằng cách khoe thành tích album và digital của nhóm.

Fanwar Kpop

Mới đây, fan TWICE tiếp tục đưa ra bằng chứng để chứng tỏ rằng idol mình chẳng hề thua kém ai. Sau khi phá kỷ lục MV đạt 10 triệu view trong thời gian nhanh nhất, “TT” tiếp tục lập một kỷ lục mới với hơn 20 triệu lượt xem chỉ trong 4 ngày 18 tiếng, phá kỉ lục của đàn chị SNSD khi MV “I Got A Boy” đạt 20 triệu lượt xem trong thời gian 5 ngày 5 tiếng.

Không dừng lại ở đó, mini album “TWICEcoaster: LANE 1” ghi nhận doanh số album bán được là 75.000 bản, giúp nhóm chính thức "vượt mặt" đàn chị SNSD và giữ kỷ lục album của girlgroup có doanh số bán ra trong tuần đầu tiên cao nhất tính từ năm 2008 cho đến nay. Kỷ lục trước đó thuộc về “The Boys” khi album này bán được hơn 67.000 bản.

Fanwar Kpop

Đáp lại sự xem thường đó, fan của SNSD đã ngay lập tức đưa ra bằng chứng về độ ảo tưởng của Once - chính là doanh số bán album của SNSD và TWICE trong năm 2014-2015:

- TWICE: Từ 2014 đến 2015 có tổng cộng 2 album và bán được 246.511 album

- SNSD: Chỉ trong năm 2015, SNSD ra 2 single, 1 full album, 1 solo album và 1 mini album của sub-unit và tổng đã bán hơn 300.000 bản

Và lượng digital của các bản hit của 2 nhóm:

- 2 bài hit của TWICE có lượt download là 3.305.996 

- Chỉ với riêng bản hit "Gee", SNSD đã sở hữu hơn 5.000.000 lượt download
Fanwar Kpop

Đối với G-Friend, ngay lúc đầu khi biết rằng SinB có nét giống Jessica, nhiều Sone đã tỏ ra không thích điều đó. Đặc biệt là MV debut của G-Friend lại có nhiều bước nhảy bị cho là đạo SNSD, sự tức giận của các SONE ngày càng tăng cao hơn. Sau đó, bản hit "Rough" của G-Friend chiến thắng liên tục trên các show âm nhạc trước Taeyeon lại đẩy cả hai bên vào tình trạng căng thẳng hơn. Nhiều fan SNSD cho rằng, chẳng qua là do Taeyeon không quảng bá, nên G-Friend mới dễ dàng giành chiến thắng đến thế.

Fanwar Kpop

Không chỉ có fan tiền bối - fan hậu bối của thế hệ 2 và 3 không ưa nhau mà trước đó, những trận chiến giữa fan thế hệ 2 cũng từng để lại những dấu ấn sâu đậm tại Kpop. Đó là cuộc chiến của fan các nhóm nhạc nam như Cass - ELF - V.I.P và fan của các nhóm nhạc nữ: Sone - Wonderful, Sone - Queen, hay Sone - Blackjack.

Kết

"Tre già măng mọc" là chuyện thường xuyên xảy ra ở mọi lĩnh vực, và Kpop cũng không ngoại lệ. Khi đỉnh cao của thế hệ idol này qua đi, chắc chắn sẽ có những thế hệ idol sau tiếp nối, kế thừa những thành tích mà đàn anh đàn chị từng đạt được. 

Dù mỗi fandom đều có những lý lẽ riêng để bảo vệ thần tượng, nhưng những cuộc chiến vô nghĩa mà các bên tạo ra đang dần khiến hình ảnh Kpop và cả idol xấu đi trong mắt khán giả. Chúng ta được gì và thần tượng được gì sau những trận chiến ấy?

Thùy Chuyên



Theo bạn MBK đăng ký bản quyền T-ARA là sai hay đúng?
  • Đúng, vì họ là người đã dày công tạo nên một thương hiệu T-ara như hiện nay

    Đúng, vì họ là người đã dày công tạo nên một thương hiệu T-ara như hiện nay

    0%
  • Sai, họ đúng là rắn độc

    Sai, họ đúng là rắn độc

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày