Khi thần tượng không được (quyền) hát! - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ năm - 20 / 10 / 2016

Khi thần tượng không được (quyền) hát!

Thần tượng không được hát câu nào trong suốt cả bài. Cái tên nào hiện lên trong đầu bạn khi nhắc đến chủ đề này?

Chuyện phân tích thần tượng hát hay – hát dở luôn là đề tài “nhạy cảm” và thu hút sự quan tâm của tín đồ KPOP. Việc tranh cãi, đưa ra bằng chứng chứng minh thần tượng của mình hát hay cũng được các fan coi trọng, xem là một “chiến tích” bảo vệ thần tượng. Thế nhưng, có những thần tượng "đáng thương vạn lần", fan muốn bảo vệ họ cũng khó. Bởi lẽ, trong nhiều bài hát, họ chẳng hát câu nào. Hoặc nếu có, họ cũng chỉ hát tối đa 3-4 giây.

Từ những thần tượng kỳ cựu

Khi hỏi các fan nhạc Hàn: bạn có biết thần tượng nào hát rất ít, thậm chí là không hát hay không? Dám chắc, sẽ có nhiều fan nhắc đến Sungyeol (Infinite). Chàng ca sĩ điển trai này nổi tiếng với huyền thoại hát đúng một câu: “Do you hear me?” dài vỏn vẹn 4 giây trong ca khúc “Be Mine” của cả nhóm. Câu chuyện này phổ biến đến mức chàng ca sĩ đi show nào cũng được nhắc khéo về “thành tích” của mình. Ở show Weekly Idol, Sungyeol cũng rất vui vẻ đáp lại: “Nếu như các thành viên khác phải thể hiện vẻ lạnh lùng, vẻ bí ẩn… thì nhiệm vụ của em là phải thể hiện…như kiểu “Do you hear me?”. Câu trả lời khiến mọi người bất ngờ vì thái độ lạc quan của anh chàng. Nhưng trường hợp của Sungyeol vẫn chưa là gì so với các thần tượng dưới đây.

"Be Mine" MV - Infinite

Trong những bài hát đầu tiên của Super Junior, Shindong không được đảm nhận phần hát. Có fan chỉ ra rằng, ở bài hát ra mắt của nhóm – "Twins", Shindong còn không được hát câu nào.

"Twins" MV - Super Junior

Giống với trường hợp của Shindong, hai cô nàng Boram, Qri (T-ara) cũng hát rất ít. Thậm chí tại thời điểm phát hành ca khúc “đang lên” "T.T.L (Listen 2)", cả hai cô nàng cũng trình diễn nhưng không được hát câu nào. Sang đến “Cry Cry”, cả hai chỉ thốt lên được đúng một câu, chừng 2-3 giây. Boram “Let’s dance” còn Qri “T-ara Time to love”.

"T.T.L (Listen 2)" MV - T-ara

Là gương mặt đại diện của nhóm nhạc nữ hàng đầu KPOP nhưng Yoona cũng không thoát khỏi tình cảnh trớ trêu giống như các đồng nghiệp. Màn trình diễn live “Star star star” đã khiến fan há hốc mồm, ngoài việc đọc lời dẫn phần đầu, thì trong toàn bộ ca khúc Yoona không hát câu nào. Trong ca khúc Nhật tiến “Bad Girls”, Yoona đẹp cá tính, nhảy nhót nhiệt tình nhưng chỉ hát đúng một câu “Alright”. Riêng sản phẩm trở lại gần nhất của SNSD “You Think”, fan phải soi rất kĩ mới phát hiện một đoạn Yoona hát chưa đến 3 giây.

Sân khấu "Star Star Star" - SNSD

Xem ra thì huyền thoại 4s của Sungyeol vẫn chưa là gì so với các Idol đồng nghiệp của anh, nhiều người còn không được hát câu nào. Và việc này, vẫn chưa dừng lại ở đây…

…đến thần tượng thế hệ mới

Sungyoel và các thần tượng ở trên, dù sao cũng là những thần tượng kỳ cựu, có ít nhất 7 năm tuổi nghề trở lên. Nhiều người sẽ nghĩ tình trạng này là đặc trưng của KPOP ngày xưa. Nhưng không, mới đây có những thần tượng thế hệ mới cũng khiến người hâm mộ phải “thương cảm” vì hoàn cảnh tương tự.

Đầu tiên, phải kể đến một thành viên của nhóm nhạc dẫn đầu Hallyu, đó là Sehun (EXO). Sehun đẹp trai, cao ráo và… hết. Anh chàng không phải là rapper, cũng không phải là dancer nhưng mỗi bài hát, anh chàng chỉ: “Turn back” (“MAMA”) hoặc “E.X.O” (“Call me Baby”).

"Call me Baby" MV - EXO

Cô nàng Cheng Xiao (Cosmic Girls) cũng khá giống Se Hun. Cô đẹp, cô trẻ. Ngoài ra cô còn là gương mặt đại diện và nhảy chính. Có lẽ vì vậy mà Starship “tước” đi quyền hát của cô. Trong ca khúc ra mắt “MoMoMo”, người ta thấy Cheng Xiao nhảy đẹp, nhào lộn xuất sắc nhưng tuyệt nhiên không hát câu nào. Có người còn mỉa mai, Cheng Xiao lên sân khấu để làm xiếc, chứ không phải để biểu diễn như một ca sĩ.

"MoMoMo" MV - Cosmic Girls 

Hai chàng trai Yan An, Shin Won có lẽ là những gương mặt mới nhất được đề cập trong danh sách này. Hai chàng trai đến từ nhóm nhạc tân binh Pentagon, ra mắt chưa đầy một tuần, nhưng lại gây ấn tượng với KPOP fan bởi mỗi người được hát đúng 1 giây trong ca khúc debut "Gorilla".

"Gorilla" MV - Pentagon

Hại bất cập lợi

Nếu bạn là một người tinh ý, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy điểm chung của các trường hợp kể trên: Tất cả bọn họ đều đến từ các nhóm nhạc đông thành viên, cá biệt còn có nhóm lên đến 13 người. Đây được xem là lý do chính dẫn đến việc thần tượng không được hát. Ở KPOP, một bài hát thường có thời lượng từ 3-4 phút. Trong đó phân chia rạch ròi phần dành cho hát chính, rap và đồng thanh. Phần dư còn lại sẽ chia đều cho các thành viên, dựa trên khả năng ca hát của mỗi người. Chính vì vậy, nhóm càng đông, cơ hội hát càng ít.

 Các nhóm nhạc KPOP có Idol không hát

Nhóm càng đông, cơ hội hát càng ít

Một lý do khác mà fan tự ngầm hiểu đó là: Thần tượng thực sự không hát được, giọng họ quá mỏng và quá yếu. Nhất là khi kết hợp với vũ đạo, âm thanh phát ra có thể sẽ chỉ là những tiếng thều thào. Vì thế, tốt hơn hết là họ nên xinh đẹp, nhảy đẹp thay vì hát dở, để đỡ gây ra các đánh giá tiêu cực cho nhóm.

Ngoài ra, vẫn có nhiều phán đoán về sự thật sau việc chia lời bài hát. Ví dụ như: Bài hát không hợp với tông giọng thành viên, hình tượng của thành viên không phù hợp với chủ đề chung, công ty định hướng lăng xê các thành viên khác ở thời điểm hiện tại…v.v. Tựu chung lại, quyết định thành viên hát nhiều - hát ít hay không hát, chủ yếu do công ty quản lý quyết định. Và thực tế đã chứng minh, sự sắp đặt của công ty không phải không có lý, nhiều ca khúc đã bật lên thành hit, tạo nên thành công và tên tuổi cho cả nhóm.

Duy chỉ có một điều, cũng là một mặt trái nhức nhối: việc công ty phân chia một vài thành viên hát cực ít hoặc không được hát, "vô tình" khiến thành viên đó bị dán mác “bất tài” suốt cả sự nghiệp. Khi quyết định đánh đổi hình ảnh của họ vì thành công của cả nhóm, liệu là một sự hy sinh vĩ đại hay là một mối bất công khủng khiếp?

Câu hỏi đó có thể chưa có lời đáp, chỉ biết những gì các công ty quản lý đang thực hiện hoàn toàn mâu thuẫn với hình ảnh Idol mà làn sóng Hallyu quảng bá - “Thần tượng KPOP là những người “hát” được, nhảy được và biết làm giải trí”.

Kim An



Theo bạn, thánh nào cần được thêm 'muối' nhất?
  • Seohyun (SNSD)

    Seohyun (SNSD)

    0%
  • Tử Du

    Tử Du

    0%
  • Irene (Red Velvet)

    Irene (Red Velvet)

    0%
  • Naeun (Apink)

    Naeun (Apink)

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày