Billboard "chê" Gaon là hệ thống bảng xếp hạng lỗi thời - tintuckpop.net
Trang chủ   /   News   /   Bảng xếp hạng

Thứ năm - 22 / 06 / 2017

Billboard "chê" Gaon là hệ thống bảng xếp hạng lỗi thời

Có vẻ như Billboard đứng về G-Dragon trong vụ lùm xùm này.

Album mới nhất của G-Dragon - "Kwon Ji Yong", được phát hành dưới định dạng USB đã tạo ra một cuộc tranh luận dữ dội về khái niệm album physical thật sự tại Kpop. Cách đây không lâu, Gaon Chart đã quyết định không công nhận đây là một album physical bởi nó không hề chứa bất kỳ ca khúc nào.

Kwon Ji Yong USB

Quyết định của Gaon nhận được sự đồng tình của số đông, tuy nhiên không phải là không có ý kiến phản đối. Đặc biệt, Billboard cũng đi ngược lại với quyết định của Gaon và tính doanh số của "Kwon Ji Yong" vào bảng xếp hạng album physical của mình. Cách đây không lâu, Billboard còn đăng tải một bài viết khá dài để thể hiện quan điểm của mình rằng: album USB của G-Dragon cần phải được xem là một album thật sự.

Billboard cho rằng, trong khi "Kwon Ji Yong" vừa có màn ra mắt ấn tượng trên Billboard 200 vào tuần trước, thì phiên bản đĩa cứng của album này lại khá chật vật trên các bảng xếp hạng ở quê nhà. Theo những tin tức trước đó của Billboard, sản phẩm này đã bị bảng xếp hạng Gaon cũng như KMCIA (Hiệp hội âm nhạc Hàn Quốc) từ chối công nhận do phát hành dưới hình thức USB, chứa đường link tải các bài hát chứ không phải chứa nhạc thật sự.

Kwon Ji Yong USB

Vấn đề này đã thu hút nhiều luồng ý kiến trái chiều của người hâm mộ và các chuyên gia trong ngành. Bản thân thủ lĩnh Big Bang cũng đã bình luận về câu chuyện này: "Chẳng phải điều quan trọng nhất của âm nhạc là giai điệu hay được nhiều người nhớ đến trong một thời gian dài và phần lời có thể chạm đến trái tim mọi người, khiến cho họ cùng khóc cùng cười hay sao?". Vấn đề tiếp tục trở nên nghiêm trọng hơn khi các fan nhận ra rằng, thứ hạng của G-Dragon trên các chương trình âm nhạc hàng tuần của Hàn Quốc cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

Đáng chú ý, album USB này vẫn được Billboard xem là đủ điều kiện để tính doanh số dưới mọi hình thức, dù cho đó là physical hay digital, miễn là doanh thu được báo cáo đầy đủ cho Nielsen Music.

Kwon Ji Yong USB

KMCIA đã bảo vệ quyết định của họ dựa trên luật bản quyền của Hàn Quốc, vốn xem album như một đối tượng vật lý có chứa âm nhạc trong đó. Khi người dùng cắm USB này vào thiết bị của họ, nó sẽ hiện lên đường link dẫn tới một website bao gồm ba trang khác nhau: một trang chứa các ca khúc để tải về, một trang chứa hình ảnh và trang cuối cùng chứa các MV, cảnh hậu trường và album ảnh độc quyền.

Hình thức USB này đã mở ra một cuộc tranh cãi dữ dội hơn về khái niệm album ngày nay. Phải chăng "doanh số album" sẽ thay đổi khi người dùng phải đi đến một trang web để tải từng ca khúc thay vì có thể nghe tất cả trong cùng một sản phẩm như thường lệ?

Kwon Ji Yong USB

Mặc dù bảng xếp hạng Gaon không tính lượt stream hay download các ca khúc riêng lẻ vào bảng xếp hạng doanh số album của họ như Billboard 200, tuy nhiên thứ hạng của single chủ đề "Untitled, 2014" cũng đã mang về cho GD vị trí số 1 trên Gaon Digital Chart, chứng minh độ phổ biến của sản phẩm này. Tuy nhiên, thứ hạng album cũng được xem là minh chứng cho thành công của một màn comeback nào đó. Hơn nữa, doanh số bán album cao, đối với một nghệ sĩ Kpop, cũng cho thấy độ nổi tiếng đáng kể của họ tại quê nhà. Nhưng với việc âm nhạc đang trở nên ngày càng phổ biến và dễ dàng tiếp cận thông qua streaming và YouTube, không kể đến sự cạnh tranh trên các chương trình âm nhạc đòi hỏi nhiều yếu tố khác nhau, liệu rằng fan có thực sự nghe nhạc trên đĩa CD hay nó chỉ đơn thuần đại diện cho tình cảm của người hâm mộ trong văn hóa fandom?

Có thể G-Dragon sẽ là một nạn nhân đáng tiếc của lịch sử bảng xếp hạng Hàn Quốc. Nhiều năm về sau, những album USB tương tự hay được phát hành dưới các hình thức khác rồi cũng sẽ được tính doanh số. Công ty quản lý của GD, YG Entertainment gọi quyết định này là một "vấn đề thuộc về cấu trúc", cho rằng các bảng xếp hạng chỉ "cố bám lấy cách nghĩ cũ và không chịu chấp nhận những thay đổi đang diễn ra từng ngày từng giờ". Thời gian đang trôi qua nhanh chóng, và công nghệ hay Internet rất có thể sẽ tạo ra một định dạng hoàn toàn mới hoặc một phương pháp nghe nhạc khác với hiện nay, buộc các xếp hạng phải cân nhắc lại chính sách của họ một lần nữa.

Billboard 200 mất chưa đầy ba năm để hoàn thiện, khi nó bắt đầu kết hợp theo dõi lượt stream và lượng bán ra để xác định các album phổ biến nhất ở Mỹ. Trong khi đó, sự thành công về mặt digital của "Untitled, 2014" và 4 ca khúc khác trong album đã chứng minh rằng "Kwon Ji Yong" hoàn toàn có thể trở thành một sản phẩm huyền thoại trên bảng xếp hạng album của Hàn Quốc. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, "Kwon Ji Yong" vẫn hoàn toàn mất tích trong top 100 album bán chạy nhất hàng tuần trên Gaon.

Kwon Ji Yong USB

Bạn nghĩ gì về quyết định của Billboard?



Bạn thích điệu nhảy nào nhất trong 5 trend yêu thích của thần tượng sau đây
  • Điệu nhảy "Gashina"

    Điệu nhảy "Gashina"

    0%
  • Điệu nhảy "Ko Ko Bop"

    Điệu nhảy "Ko Ko Bop"

    0%
  • "Chố chang" (Jeojjang)

    "Chố chang" (Jeojjang)

    0%
  • Điệu nhảy "Red Flavor"

    Điệu nhảy "Red Flavor"

    0%
  • Điệu nhảy "Backpack Kid Dance"

    Điệu nhảy "Backpack Kid Dance"

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày