Đừng gọi IU là thần tượng, hãy gọi cô ấy là nghệ sĩ! - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Chân dung

Thứ sáu - 08 / 10 / 2021

Đừng gọi IU là thần tượng, hãy gọi cô ấy là nghệ sĩ!

Trong khi các nhóm nhạc nữ thế hệ thứ hai đang dần lùi vào quá khứ thì IU vẫn đứng vững trên đỉnh cao của sự nghiệp dù đã ra mắt hơn 10 năm.

IU luôn là một nhân vật gây tranh cãi bởi nhiều người không biết gọi cô ấy là idol hay nghệ sĩ. Tuy vậy, sau chuỗi sản phẩm âm nhạc ấn tượng và thành tích khủng trong năm nay, IU đã chứng minh một điều: Cô ấy không còn là idol nữa mà đã trở thành một nghệ sĩ thực thụ. 

Khắng định bản thân bằng âm nhạc

Có rất nhiều cách để giúp một idol bỗng trở nên nổi tiếng. Một vài ví dụ nổi bật như: Hani với khả năng nhảy sexy, Sana gây sốt với aegyo "sha sha sha", Sulli với ngoại hình xinh đẹp không tì vết, Lee Teuk Heechul với kỹ năng đi show, làm MC và các chương trình liên quan đến giải trí,v.v.

IU ghi dấu sự nghiệp bằng ca khúc "Good Day"

Thế nhưng IU chỉ khẳng định bản thân mình qua âm nhạc. Ngay từ những ngày đầu mới nổi tiếng, thứ giúp IU ghi dấu với khán giả chính là ca khúc "Nagging" ngọt lịm với Seulong, bản hit "Good Day" với ba nốt cao thần thánh, bản cover ba ca khúc "Sorry Sorry", "Gee", "Lie" chỉ bằng một cây đàn guitar. 

Bản cover 3 ca khúc hit của IU gây sốt một thời

Sau khi nổi tiếng, IU có tham gia đóng phim, đi show nhưng không tham lam quá nhiều những hoạt động đó mà duy trì ở mức vừa đủ. Điều IU quan tâm nhất vẫn chính là âm nhạc. Cô nàng mạnh mẽ thoát ra khỏi hình tượng "em gái quốc dân" cực an toàn mà Loen đã vạch ra từ đầu. 

IU cũng đi qua quãng thời gian phải đến tận nhà nhạc sĩ để năn nỉ xin bài hát, cô nàng tự cầm bút viết nên những bản hit của riêng mình. IU cũng mày mò lại những ca khúc xưa cũ để remake, thổi vào bài hát một luồng gió mới để phù hợp với nhiều người nghe hơn, đặc biệt là giới trẻ. 

Bản remake ca khúc "My Old Story" đình đám trong sự nghiệp của IU

Có thể nói không có gì có thể tách rời IU khỏi âm nhạc cho dù chuyện gì đi nữa. 

Không còn quan tâm đến thứ hạng, danh tiếng

Ai cũng biết cuộc chiến nhạc số giữa các thần tượng luôn là vấn đề nhức nhối không hồi kết. Mỗi lần idol comeback là toàn fandom lại stream nhạc điên đảo, cố gắng cày view để lập kỷ lục mới. Văn hóa "cày view lên top" đã ăn sâu với nhận thức của fan K-pop và chính các thần tượng. 

Thành tích dường như là thứ vũ khí sắc bén mà bất cứ thần tượng nào cũng phải có nếu muốn trụ lại lâu dài trên đấu trường K-pop. 

Nhưng IU thì lại ngược lại hoàn toàn, cô nàng phát hành các sản phẩm âm nhạc một cách rất vô thưởng vô phạt vào bất kỳ lúc nào mà cô ấy thích.

"Autumn Morning" chặn đứng cơn bão comeback của BTS dù phát hành vào sáng sớm

"Autumn Morning" là một ví dụ điển hình. IU tư duy rằng nội dung bài hát kể về một buổi sáng mùa thu trong lành nên ca khúc này đã được phát hành đúng vào sáng sớm một ngày đẹp trời để người nghe có thể hòa chung được với cảm xúc và lời ca trong bài hát. Dù rằng 7h sáng là thời điểm bất lợi để phát hành bất cứ sản phẩm âm nhạc nào. 

 

IU không quan tâm đến thứ hạng, thành tích

Không chỉ "Autumn Morning", những sản phẩm âm nhạc trước đây của IU chưa từng cần "căn giờ hoàng đạo", chỉ cần cô ấy thích là cô ấy sẽ phát hành thôi. Thậm chí có những ca khúc rất hay mà IU chỉ chia sẻ lên fan cafe hoặc bản audio lên Youtube chứ không phải các trang nhạc số. 

Với IU, âm nhạc là một món quà mà thượng đế ban tặng cho cô nàng để kết nối con người, chứ không phải là thứ công cụ để tranh đua thành tích. cô nàng không cần cả fandom "cày" view hay stream nhạc bất kể ngày đêm, mà sức hút từ âm nhạc của IU khiến người nghe thực sự muốn thưởng thức một cách tự nguyện. 

Tâm hồn và trái tim của một người nghệ sĩ

Nếu đã nghe nhạc của IU, đừng chỉ nghe những giai điệu mà cô ấy hát mà hãy lắng nghe cả lời ca, câu từ mà IU viết. 

Lời bài hát của IU vừa có chất thơ, vừa có sự mộng mơ lãng du của một người nghệ sĩ. Trong những lời bài hát mà IU viết, có cả những câu chuyện và cảm xúc của riêng cô nàng. 

"The Shower" là một trong những ca khúc đầy chất thơ của IU

Khả năng truyền tải cảm xúc chính là yếu tố đầu tiên mà một người nghệ sĩ cần có để có thể làm nên những sản phẩm âm nhạc chỉ mang màu sắc của riêng mình mà không cần không chạy theo thị hiếu của công chúng.

IU còn có suy nghĩ chín chắn tuyệt vời của một người trưởng thành. Khi sản xuất album "Flowers Bookmark", IU đã đưa ra một quyết định khó khăn chính là loại bỏ ca khúc chủ đề "With The Heart To Forget You". Mặc dù đây là một ca khúc ballad được dự đoán là sẽ "xây tường thành" trên các BXH. 

IU hủy ca khúc chủ đề vì đạo đức nghề nghiệp

Vấn đề nằm ở lùm xùm xung quanh cái chết của con gái của nghệ sĩ quá cố Kim Gwang Seok. Về lý, IU vẫn có thể phát hành ca khúc, thu lợi nhuận và chia tiền bản quyền cho vợ của nghệ sĩ. Tuy nhiên vì lý do đạo đức nghề nghiệp, IU sợ số tiền bản quyền sẽ chảy vào túi người không xứng đáng. 

Chỉ với tình yêu âm nhạc, IU đã vượt qua cái bóng của một idol, bẻ gãy quy chuẩn trong cái nhìn của công chúng đối với nghệ sĩ nữ. Không ngoa khi nói rằng, IU chính là ca sĩ của thế hệ 9x, một trong những người trẻ hiếm hoi có thể khẳng định bản thân mình bằng những sản phẩm âm nhạc thực thụ.



#IU #sao hàn #sao Kpop #Idol Hàn
Bạn có nghĩ trình độ tiếng Trung của Lisa (BLACKPINK) gây cản trở Thanh Xuân Có Bạn 2?
  • Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    0%
  • Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày