Từ chuyện cân nặng của Jimin (BTS) và Kyla (Pristin): Chưa bao giờ idol hết áp lực cân nặng, dù giới tính nào đi chăng nữa - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ tư - 15 / 11 / 2017

Từ chuyện cân nặng của Jimin (BTS) và Kyla (Pristin): Chưa bao giờ idol hết áp lực cân nặng, dù giới tính nào đi chăng nữa

Không ít người thường cảm thấy bất công rằng: Tại sao Kyla luôn bị ép phải giảm cân, trong khi fan lại kêu gào Jimin tăng cân? Nhưng liệu rằng Jimin có dám tăng cân lại hay không khi mà ở đó vô vàn áp lực về ngoại hình.

Gần đây, em út Kyla đã quyết định tạm dừng hoạt động với Pristin vì hàng loạt chỉ trích từ cư dân mạng lẫn người hâm mộ về vẻ ngoài mũm mĩm của cô. Từ đó, ngoại hình của thần tượng Kpop trở thành một vấn đề gây ra nhiều tranh cãi. Theo định nghĩa, thần tượng là những người được xem là chuẩn mực cho các tiêu chí ngoại hình rất cao của xã hội Hàn Quốc. Trong ngành công nghiệp giải trí và cả xã hội Hàn Quốc nói chung, vẻ ngoài dường như luôn là yếu tố quan trọng nhất, là nhân tố chính dẫn đến thành công của mỗi con người.

áp lực giảm cân của sao Hàn

Trong một buổi giao lưu trên V LIVE nhân dịp sinh nhật, Jimin (BTS) cảm thấy cần phải trấn an người hâm mộ về câu chuyện giảm cân của mình. Anh nói rằng: "Bất cứ khi nào tụi mình có một buổi ký tặng fan, 90 trong số 100 người có mặt tại đó lại hỏi mình rằng: "Jimin à hãy tăng vài cân đi nhé. Tại sao cậu vẫn tiếp tục ăn kiêng vậy?". Mình luôn trấn an các fan rằng: "Mình vẫn chăm sóc tốt cho sức khỏe của mình đấy. Vì vậy, cậu không cần phải lo lắng đâu nhé".

Nhiều tháng trước đó, Jimin đã tiết lộ những cuộc đấu tranh với việc giảm cân trong concept book thuộc album "Wings" của BTS. Vào thời điểm đó, người hâm mộ phản hồi bằng hashtag #JiminYouArePerfect trên Twitter, hứa sẽ luôn ủng hộ anh chàng bất kể cân nặng của anh là bao nhiêu. Điều này trái ngược với phản ứng dành cho Kyla, và ngay lập tức nó khiến người ta phải đặt ra câu hỏi: Phải chăng tiêu chí cân nặng cũng có sự phân biệt giới tính?

áp lực giảm cân của sao Hàn

Ban đầu, có vẻ như các thần tượng nam không phải đối mặt với nhiều vấn đề như thế này so với các sao nữ - những người thường xuyên được yêu cầu tiết lộ số đo trong các chương trình truyền hình và bị soi mói kỹ lưỡng mỗi lần comeback. Khuôn mặt tròn có thể là lợi thế đối với một idol nam vì nó sẽ giúp vẻ ngoài của anh ấy trở nên dễ thương hơn. Những thần tượng như Jimin và Yoseob (Highlight) được người hâm mộ yêu quý vì vẻ ngoài trẻ trung so với tuổi thật của họ. Tuy nhiên, điều nay sẽ trở thành hạn chế lớn của chính thần tượng đó nếu nhóm nhạc của họ hướng tới phong cách trưởng thành, nơi không có chỗ cho những gương mặt giống như trẻ thơ.

Yoseob là một ví dụ điển hình. Giai đoạn mới vào nghề, anh thường bị nhầm là em út của BEAST và cũng thường xuyên thể hiện aegyo khi tham gia show giải trí. Tuy nhiên vào năm 2013, khi nhóm phát hành MV "Shadow", ngoại hình của Yoseob đã thay đổi đáng kể. Cơ bụng sáu múi của anh luôn được chú ý trong đợt quảng bá "Shadow", và đó là cách Cube Entertainment xác nhận hình ảnh của BEAST đã thay đổi và phát triển lên một tầm cao mới.

áp lực giảm cân của sao Hàn

Khi BTS bắt đầu hướng đến những concept trưởng thành hơn trong bộ ba album "The Most Beautiful Moment in Life", Jimin đã liên tục giảm cân. Theo bài phỏng vấn trong concept book thuộc album "Wings", sự lo lắng của anh về ngoại hình tăng lên đến mức đỉnh điểm vào giây phút "Blood, Sweat and Tears" củng cố vị thế hàng đầu của BTS. Trở nên gầy hơn cũng là lúc Jimin giành được sự nổi tiếng vì ngoại hình của mình và liên tục có thêm nhiều cơ hội tỏa sáng, từ việc đảm nhận vai trò trung tâm trong màn cover "Perfect Man" của tiền bối Shinhwa tại MBC Gayo Daejun 2015 đến sân khấu hợp tác cùng Taemin tại KBS Gayo Daejun 2016.

Từ đó, chúng ta có thể thấy một mối liên kết rõ ràng giữa cân nặng và hình ảnh của idol nam. Nhưng có lẽ điều này không hề gây ngạc nhiên. Mặc dù idol nữ được đánh giá chủ yếu bằng ngoại hình nhưng idol nam cũng chạy theo mong muốn của người hâm mộ bằng việc khoe cơ bụng săn chắc và bờ vai rộng để thể hiện sự nam tính. "Sex sell" – một cách dùng ngoại hình gợi cảm của nghệ sĩ nhằm làm thỏa mãn nhu cầu bản năng của người xem – là một thuật ngữ của ngành quảng cáo và nó được áp dụng cho cả thần tượng nam lẫn thần tượng nữ.

Hơn nữa, cần phải lưu ý đến cách thức các công ty giải trí công khai quá trình giảm cân của sao nam và sao nữ, và phản ứng khác nhau từ người hâm mộ. Trong khi chế độ ăn kiêng cụ thể thường xuyên được những idol nữ như SNSD và IU chia sẻ với công chúng thì đối với idol nam, công ty quản lý thường chỉ tiết lộ chung chung rằng giảm cân là kết quả của việc tập thể dục. Yoseob từng chia sẻ anh đã luyện tập môn đấm bốc để tăng phần nam tính cho mình nhằm phù hợp với hình ảnh trưởng thành của nhóm.

Điều này có thể liên quan đến sự khác biệt trong nhận thức của chúng ta về giới tính và ngoại hình. Phụ nữ được kỳ vọng cải thiện hình ảnh của họ bằng việc trang điểm, chạy theo các xu hướng thời trang mới và duy trì cân nặng thông qua việc ăn kiêng. Trong khi đó, nam giới chỉ cần tập luyện trong phòng thể dục. Người hâm mộ trong nước thường tán dương và ganh tị khi idol nữ bật mí kích cỡ vòng eo của họ. Tình trạng idol nữ nhịn ăn để đạt được số đo lý tưởng cũng được xem là chuyện nghiễm nhiên. Tuy nhiên đối với Jimin, việc anh bỏ bữa để có vóc dáng mơ ước lại không được nhìn nhận là quá trình cải thiện bản thân mà người ta lại cho rằng đó là sự hủy hoại sức khỏe.

Cũng dễ hiểu thôi, vì xã hội đánh giá ngoại hình của phụ nữ khắt khe hơn nam giới rất nhiều, và cũng nhận xét idol nữ cay nghiệt hơn. Nhưng ở Hàn Quốc, nơi mà các chàng trai cũng phải dùng đến BB cream và giày độn để cải thiện vẻ ngoài, tất cả mọi người đều phải chịu một áp lực kinh khủng cho sự hoàn hảo về ngoại hình. Mặc dù nhiều thông báo nói rằng IU đối mặt với chứng rối loạn ăn uống và JinE (Oh My Girl) bị chẩn đoán mắc bệnh biếng ăn, nhưng không có những công bố tương tự đối với idol nam. Có thể bởi vì nữ giới có nguy cơ gặp rối loạn ăn uống cao hơn do phải đối mặt với nhiều áp lực về vẻ đẹp hình thể hơn. Hoặc cũng có thể vì các nam thần tượng ít khi được chẩn đoán, hoặc không dám bày tỏ sự lo lắng về hình ảnh cơ thể của họ.

áp lực giảm cân của sao Hàn

Người ta cho rằng idol nam cũng phải đối mặt với căng thẳng tâm lý không kém idol nữ, vì phái mạnh cũng được kỳ vọng tuân theo các tiêu chuẩn về cái đẹp nhưng lại không thể chia sẻ quá trình gian khó để đạt được điều đó. Khán giả bỏ qua thực tế rằng trong ngành giải trí, thần tượng nam cũng phải sở hữu ngoại hình hấp dẫn để thu hút người xem, và khán giả nữ lúc nào cũng phát cuồng vì những chàng trai 6 múi.

Nói chung, đàn ông thường không quá bận tâm đến hình ảnh cơ thể, nhưng riêng các nam thần tượng thì vẫn được yêu cầu phải đảm bảo tiêu chuẩn về cái đẹp. Đồng thời, họ lại thường bị hiểu lầm rằng không gặp phải quá nhiều áp như như nữ giới. Himchan (B.A.P) từng bị gãy xương sườn do giảm cân đột ngột trong giai đoạn đoạn quảng bá "Rose" vào mùa xuân năm 2017, đó là hệ lụy từ việc ăn uống thiếu chất kết hợp với tập luyện quá sức. Jimin bỏ bữa và thường xuyên bị ngất trong các buổi tập vũ đạo. Cả hai trường hợp này đều chứng tỏ rằng, trong ngành công nghiệp Kpop, gánh nặng để đạt được vóc dáng chuẩn mực ảnh hưởng đến cả phái nam lẫn phái nữ.

áp lực giảm cân của sao Hàn

Trên toàn thế giới, người nổi tiếng được mong đợi sẽ ủng hộ các quan niệm về ngoại hình mà khán giả luôn phấn đấu để đạt được. Ảnh hưởng mà nó gây ra cho đàn ông không hề kém cạnh so với phụ nữ. Sự soi xét của người hâm mộ đối với vẻ ngoài và cân nặng của sao nam ban đầu trông có vẻ nhẹ nhàng hơn sao nữ, nhưng đằng sau đó lại ẩn chứa sự thiếu hiểu biết về áp lực ngoại hình mà các sao nam đã và đang phải chịu đựng.

Chỉ vì báo chí không đưa tin về những trường hợp thần tượng nam mắc chứng biếng ăn, không có nghĩa là họ không chịu áp lực về vẻ ngoài của mình trong MV và trên sân khấu. Mặc dù vấn đề này không được tiết lộ thường xuyên nhưng công ty quản lý và người hâm mộ cũng không nên phớt lờ những khó khăn mà thần tượng nam Kpop phải đương đầu trên con đường xây dựng ngoại hình phù hợp với thị hiếu của đại chúng!



Theo bạn, có phải trang phục của Red Velvet là "hàng đạo nhái" của SM Town với Paris99?
  • Có, nhìn hình đã thấy rành rành thế kia

    Có, nhìn hình đã thấy rành rành thế kia

    0%
  • Không, chỉ là trùng hợp một chút thôi

    Không, chỉ là trùng hợp một chút thôi

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày