The Beatles - Shinhwa: Tương đồng, khác biệt và 15 bài học quý giá cho các idolgroup Kpop (P1) - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Chân dung

Thứ năm - 13 / 10 / 2016

The Beatles - Shinhwa: Tương đồng, khác biệt và 15 bài học quý giá cho các idolgroup Kpop (P1)

2 nhóm nhạc, 2 thị trường khác biệt, 2 số phận và cuộc đời chẳng giống nhau! Nhưng với những gì mà họ đã cống hiến cho nền âm nhạc nước mình, The Beatles và Shinhwa vẫn là những cái tên đáng để hậu bối kính nể và noi theo.

5 năm là cột mốc tan rã thường thấy của các nhóm nhạc Hàn Quốc, đặc biệt là những nhóm thời kỳ đầu. Bởi vì thông thường, đó chính là thời hạn hợp đồng đầu tiên mà các nhóm ký kết với công ty quản lý. Sau 5 năm, khi các thành viên đã thu thập được nhiều kinh nghiệm và tạo dựng được nhiều mối quan hệ, họ lựa chọn tự bước đi trên con đường của mình hoặc chính công ty quản lý sẽ loại bỏ vài thành viên và giữ lại những người khác.

Không có gì khác biệt đối với âm nhạc phương Tây! N Sync, Backstreet Boys, Eagles, và nhiều nhóm phát triển mạnh trong những năm đầu thường tan rã ngay khi đạt đến đỉnh cao sự nghiệp. Nhóm nhạc điển hình nhất  chính là The Beatles. John, Paul, George và Ringo đã tạo ra một cuộc cách mạng cho nền công nghiệp âm nhạc thế giới. Họ mới chỉ là những chàng trai trẻ khi gặp nhau lần đầu tiên, nhưng tuổi tác không thể ngăn họ đổi mới âm nhạc như những gì chúng ta đã biết hôm nay.

The Beatles
Không may, nhóm đã tan rã sau 10 năm gắn bó, dù rằng thời gian họ ở bên nhau đã nhiều hơn một nửa số nhóm nhạc khác từng xuất hiện trong ngành công nghiệp giải trí này.

Mặt khác, Shinhwa - nhóm nhạc thần tượng lâu đời nhất Hàn Quốc, rõ ràng không nổi tiếng như The Beatles trên thị trường quốc tế, tuy nhiên vị thế của họ tại châu Á là không thể chối cãi.

Nếu các nhóm nhạc mới muốn kéo dài thời gian hoạt cùng nhau hơn, 2 nhóm nhạc tiền bối này sẽ mang đến cho họ những bài học quý giá.

1. Quyết tâm gắn bó cùng nhau, dù cho có bất cứ chuyện gì xảy ra

Shinhwa, như rất nhiều nhóm nhạc khác tại Hàn Quốc, cũng từng bị thử thách khi hợp đồng đầu tiên của nhóm với công ty quản lý đầu tiên hết hạn. SM Entertaiment chỉ muốn ký tiếp hợp đồng với vài thành viên. Thử thách này thật sự rất nan giải. SM là một công ty lớn và họ cũng chính là những người đã đầu tư cho nhóm rất nhiều. Công ty thậm chí còn nắm giữ một số quyền hạn với nhóm, ngay cả nếu như Shinhwa tan rã.

Shinhwa
Thật dễ dàng để quyết định nếu như vài thành viên chọn ở lại và để những thành viên còn lại ra đi. Sau tất cả, đó vẫn là sự nghiệp riêng của họ. Tuy nhiên, Shinhwa đã lựa chọn gắn bó cùng nhau như một nhóm nhạc thật sự. Không chỉ vậy, họ còn đưa ra một quyết định liều lĩnh là khởi kiện SM về bản quyền cái tên “Shinhwa” và quyền tự do hoàn toàn trong sự ràng buộc với SM (sau 12 năm, Shinhwa mới lấy lại được cái tên của chính mình vào ngày 29/5/2015). Đó là một quyết định mà họ đã đưa ra rất nhiều lần trong suốt sự nghiệp của mình.

Supreme Team, một bộ đôi hiphop nổi tiếng của Hàn Quốc, đã không làm được điều đó. Khi E-Sens phải rời khỏi công ty, Simon D đã quyết định ở lại. Họ đã không lựa chọn đi theo con đường của Shinhwa.

Shinhwa trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2003 sau một khoảng thời gian gián đoạn hoạt động ngắn hạn vì rời khỏi SM. Đây là lần đầu tiên các thành viên gặp lại nhau sau vài tháng không thể biểu diễn cùng nhau vì vụ kiện chống lại SM Entertaiment.

2. Chia sẻ cùng một mục tiêu và không dừng lại cho đến khi đạt được nó

Bạn cần phải biết bạn muốn đạt được điều gì với tư cách là một nhóm nhạc và bạn phải đưa ra những cái đích cụ thể. Trở thành “Nhóm nhạc nam xuất sắc nhất” hay “Nhóm nhạc rock xuất sắc nhất” là chưa đủ, bạn cần phải biết bạn muốn gì một cách thật chi tiết.

The Beatles được thành lập bởi John Lennon. Mục tiêu của ông rất rõ ràng ngay từ đầu. Ông muốn viết và biểu diễn những tác phẩm của chính mình. Khi ông tuyển chọn những thành viên còn lại, họ cùng chia sẻ mục tiêu này, và đó chính là điều giúp họ thành công.

Vấn đề nảy sinh khi các thành viên khác bắt đầu trưởng thành và có những mục tiêu khác của riêng mình, mâu thuẫn với mục tiêu của John. George bắt đầu tự viết những ca khúc của mình và cũng muốn chúng được xuất hiện trong album. Ringo muốn được hát và viết nhạc, nhưng John đã chia sẻ nhiệm vụ sáng tác đó với Paul và không hứng thú chia sẻ nó thêm chút nào nữa.

Shinhwa, mặt khác, đặt ra một mục tiêu và khi đạt được nó, họ đặt ra các mục tiêu khác CÙNG NHAU. Sau album đầu tiên, họ muốn giành chiến thắng tại các giải thưởng âm nhạc và đánh bại các đối thủ khác. Họ còn muốn tự sáng tác và sản xuất album của riêng mình. Họ biết mình đang hướng tới điều gì và làm mọi thứ có thể để đạt được nó.

Bản thu âm gốc ca khúc "Twist and Shout" của The Beatles. Đây là bài hát duy nhất họ cover, tất cả những bài hát khác trong album đầu tiên đều được viết bởi The Beatles. Họ từ chối hát những ca khúc của người khác. Họ đã thu âm trong khoảng hơn 10 giờ. Thời gian Lennon phải hát "Twist and Shout", ông đã bị mất giọng. Ông đã phải thật sự “hét lên” (shout) để thể hiện bài hát. Ông làm thế 3 lần cho đến khi không thể thực hiện được nữa. Tuy nhiên, phần thể hiện của ông đã thực sự gây sốt.

3. Hiểu rõ vai trò của mình - Cách tốt nhất để có thể đóng góp cho cả nhóm

Một nước không thể có 2 vua. Không phải thành viên nào trong nhóm cũng có thể trở thành trung tâm. Các thành viên sẽ phải chấp nhận sự thật rằng một người nào đó trong nhóm sẽ nổi bật ở vị trí trung tâm, nhưng không có nghĩa là người đó sẽ là trung tâm trong tất cả mọi việc.

Với Shinhwa, dù Eric là trưởng nhóm, nhưng Hyesung lại là giọng ca chính và Minwoo đảm nhận vị trí biên đạo. Với The Beatles, John và Paul là người sáng tác, chơi guitar và là giọng ca chính, nhưng Ringo mới là tay trống chính và George là tay guitar chính.

Các thành viên Shinhwa hiểu rõ vị trí của họ và chấp nhận nó bằng cả trái tim. Nhưng các thành viên The Beatles đã không nắm lấy vai trò của mình và thay vì phát triển ở vị trí đó, như những gì mà Shinhwa đã làm, họ lại muốn chiếm lấy vị trí của những người khác.

Quan trọng hơn, Shinhwa luôn hoàn vai trò của mình một cách tốt nhất có thể bởi họ hiểu rằng, dù cho vai trò của mình trông có vẻ "nhỏ" đến đâu, nó vẫn rất cần thiết cho sự thành công chung của cả nhóm. 

The Beatles
John Lennon và Paul McCartney là những nhạc sĩ đầu tiên của The Beatles. Khi George Harrison bắt đầu viết nhạc, những sản phẩm của ông không được chào đón nồng nhiệt bởi cả nhóm. Đây là một trong những lý do khiến George muốn rời nhóm.

4. Hãy để tất cả mọi người tỏa sáng

Chỉ bởi vì một thành viên bật lên trở thành người nổi tiếng nhất, những thành viên khác sẽ chịu cảnh "núp bóng" phía sau. Mỗi thành viên nên giúp những người khác tỏa sáng. Qua nhiều năm, Shinhwa đã khá bình đẳng khi chia đều nhiệm vụ ca hát cho các thành viên khác nhau. Họ đã xóa bỏ định kiến thường thấy rằng “giọng hát chính luôn phải là trung tâm”.

Trong vũ đạo, ca hát, chụp ảnh và các hoạt động khác, họ đảm bảo rằng mỗi thành viên đều có thể tỏa sáng. Hiện nay, mỗi thành viên Shinhwa gần như đều nổi tiếng ngang nhau. Họ tạo điều kiện cho mỗi thành viên đều được phát biểu trong các cuộc phỏng vấn, đảm bảo tất cả các thành viên đều có thời gian lên hình bình đằng và khi có một thành viên không được như thế, họ đảm bảo rằng người đó sẽ được lên hình bù lại trong lần xuất hiện tiếp theo.

John Lennon lại cố ngăn cản sự phát triển của các thành viên khác. Khi George bắt đầu viết nhạc, Lennon đã ít để tâm đến việc đó. Thay vì ủng hộ lẫn nhau, họ lại cản đường nhau. 

Shinhwa
5. Trưởng thành... cùng nhau

Một trong những vấn đề lớn nhất mà The Beatles gặp phải là “trưởng thành”. George Harrison mới chạm ngưỡng 14 khi gia nhập nhóm. Ông vẫn còn ở độ tuổi thiếu niên khi họ có tour diễn nước Mỹ đầu tiên, khi mà cả thế giới hét lên ầm ĩ, và họ thậm chí còn không thể nghe được giọng nói của chính mình. Thời điểm họ bước vào tuổi 20, các thành viên phải trải qua thời kỳ như tất cả những người khác, trưởng thành.

The Beatles đã gắn bó đủ lâu để phát triển âm nhạc của mình. Họ đã sản xuất ra vài album thể hiện sự khác biệt trong âm nhạc, một số vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay. Tuy nhiên, họ lại không thể “trưởng thành cùng nhau”. Thậm chí, khát khao nổi tiếng cá nhân của họ đã "đè bẹp" ước mơ phát triển như là một nhóm đồng nhất.

The Beatles
Shinhwa đã thành công trong việc phát triển cá nhân lẫn cả nhóm.  Họ phát triển mình và sau đó kéo cả tập thể lên cùng. Một cách riêng biệt,  họ quyết định tách sự nghiệp cá nhân ra khỏi sự nghiệp chung. Họ chọn cho mình những cái tên khác trong sự nghiệp "đánh lẻ".

Khi bạn ở bên nhau, tất cả mọi người đều chỉ là một mảnh ghép của một bộ xếp hình, không hoàn hảo nếu thiếu những người còn lại.

Mọi thứ sẽ rất khó khăn nhưng mỗi thành viên đều phải chấp nhận sự thật rằng tất cả họ đều chỉ là một mảnh ghép trong bộ trò chơi xếp hình khi họ ở bên nhau. Không ai là hoàn hảo và sẽ không bao giờ có thể thực hiện được những gì họ cần làm nếu thực hiện nó một mình.

6. Đừng quên bồi dưỡng cái tôi của mình

The Beatles đã cực kỳ thành công và vinh quang của họ đến cùng với tuổi dậy thì. Cùng với danh tiếng và sự thành công, cái tôi cá nhân cũng phát triển, thậm chí là từ rất sớm. Vấn đề ở đây chính là họ là một nhóm và không ai có thể biết chắc rằng liệu họ có quyền khoe khoang hay không nếu như chỉ có một mình. Vì vậy, những dự án solo ra đời.

Đó là một quá trình hành động diễn ra rất tự nhiên. Khi con người trưởng thành, tất cả chúng ta đều muốn nổi loạn. Chúng ta đều cần phải tự mình thực hiện mọi thứ để biết rằng ta có thể làm được những gì. Vấn đề của The Beatles chính là họ đã đánh mất "ngôi nhà" của mình.

Shinhwa

Shinhwa cũng theo đuổi những lịch trình cá nhân từ rất sớm. Sau khi rời khỏi SM Entertainment, có một khoảng thời gian họ không thể biểu diễn cùng nhau. Và họ đã dùng cơ hội đó để theo đuổi những dự án solo.

Tuy nhiên, Shinhwa quyết định gắn bó cùng nhau một lần nữa bởi họ biết được rằng, những điều họ đạt được với tư cách cá nhân hoàn toàn khác với những gì họ tạo ra với tư cách một nhóm nhạc.

(Còn tiếp...)

Munnie lược dịch



Theo bạn ai là idol nam có cơ đùi sexy nhất?
  • Jungkook (BTS)

    Jungkook (BTS)

    0%
  • Jimin (BTS)

    Jimin (BTS)

    0%
  • Kang Daniel (Wanna One)

    Kang Daniel (Wanna One)

    0%
  • Ken (VIXX)

    Ken (VIXX)

    0%
  • DK (SEVENTEEN)

    DK (SEVENTEEN)

    0%
  • Song Mino (WINNER)

    Song Mino (WINNER)

    0%
  • Kai (EXO)

    Kai (EXO)

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày