Định kiến về "idol" liệu có còn đúng với "thần tượng" ngày nay? - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ ba - 20 / 12 / 2016

Định kiến về "idol" liệu có còn đúng với "thần tượng" ngày nay?

Khái niệm của từ "idol" không còn quá xa lạ với mỗi người trong chúng ta. Thế nhưng, trải qua thời gian một khoảng thời gian dài thì những định nghĩa, mà xa hơn là những định kiến mà chúng ta thường hiểu về idol Kpop có còn đúng với những thần tượng ngày nay hay không?

“Idol” không phải là một từ ngữ xa lạ với xã hội ngày nay, nhất là giới trẻ chúng ta. Con người luôn tìm kiếm những thần tượng cho bản thân mình và trân trọng họ, phấn đấu cùng họ, luôn âm thầm hoặc công khai ủng hộ con đường của họ.

Không có một khái niệm chuẩn nào cho từ “idol”! Thế nhưng, mỗi chúng ta đều hiểu nôm na nó là từ chỉ một hình tượng mẫu mực về một mặt nào đó (tài năng, danh tiếng, địa vị, tiền bạc, nhan sắc,...) để ngưỡng mộ và học hỏi.

định kiến về idol Kpop

Idol luôn được coi là một bức tượng “sống” của mỗi người

Thế nhưng, đối với Kpop, khái niệm “idol” lại thường được sử dụng để nói đến những nhóm nhạc thị trường. Và không biết từ bao giờ, người ta đã mặc định trong đầu rằng, idol Kpop là những người không có quá nhiều tài năng nhưng luôn sở hữu ngoại hình lung linh, khiến biết bao cô gái, chàng trai phải điên đảo. Mỗi idolgroup Kpop lại có những nhiệm vụ, vị trí khác nhau dành cho mỗi thành viên. Họ luôn có cho mình một hình tượng nhất định mà công ty quản lí đã "đóng khung" sẵn để có thể thu hút một lượng fan nào đó.

định kiến về idol Kpop

Họ luôn là những chàng trai cô gái có ngoại hình long lanh

Từ “idol” đã đi lệch với nghĩa mà chúng ta thường sử dụng khi nói đến những nhóm nhạc Kpop. Những định kiến về idol Hàn Quốc đã ăn sâu vào tư tưởng nhiều người, ví dụ như: ngoại hình lung linh, tài năng tàm tạm, hình tượng đẹp, là thước đo cho những chuẩn mực đạo đức  của giới trẻ,... Thế nhưng, liệu tất cả những định kiến này có còn hoàn toàn đúng với những idol Kpop ngày nay hay không?

Những năm gần đây, các nhóm nhạc Kpop đang thay nhau mọc lên như nấm và mỗi nhóm lại chọn cho mình một phong cách riêng, lối đi riêng cũng như xu hướng âm nhạc khác nhau. Đối với họ, cái quan trọng nhất hiện nay không phải là một hình tượng nhất định nữa mà là đa hình tượng, đa phong cách. Giữa một thị trường âm nhạc có quá nhiều lựa chọn như hiện nay, sự “một màu” chắc chắn sẽ khiến khán giả dễ dàng nhàm chán. Vì vậy giờ đây, phần đông các nhóm đều thử sức với nhiều phong cách khác nhau và chịu khó thay đổi màu sắc âm nhạc: đôi lúc nhẹ nhàng tình cảm, có khi lại cá tính lạnh lùng.

định kiến về idol Kpop

Fan luôn có cho mình những mẫu hình lí tưởng riêng

Có thể trước đây, fangirl luôn tìm kiếm cho mình một chàng idol lạnh lùng cá tính hay dịu dàng phong nhã. Thế nhưng, điều này giờ đã thay đổi. Idol hiện nay thu hút sự chú ý của fan từ rất nhiều nét tính cách, “khó ở” có, “điên” có, dễ thương trong sáng hay ngờ nghệch đôi chút cũng có. Họ không gò bó mình trong những khuôn khổ hình tượng được công ty tạo dựng nên, mà cố gắng thể hiện bản thân một cách chân thật nhất trước những người đang ủng hộ họ. Mặc cho đôi khi họ sẽ trở nên không được đẹp trước ống kính hay trước đám đông, thậm chí là kì quái, "nhây", "lầy" và có phần lập dị, nhưng những điều này lại làm fan thích thú và thêm yêu thích họ hơn.

định kiến về idol Kpop

B.I (iKON) rũ bỏ hình tượng cool ngầu trong “Mari & I”

định kiến về idol Kpop

Yoona (SNSD) cười “thả ga” ở sự kiện

định kiến về idol Kpop

T.O.P (Big Bang) với hành động khó hiểu làm fan phải phì cười

Nhờ vậy, fan có dịp biết nhiều hơn về họ, cảm thấy thần tượng của mình gần gũi hơn, “giống người” hơn, chứ không phải chỉ là một hình mẫu xa vời, không có thật, một sản phẩm của công ty quản lý.

Hơn nữa, định kiến “Idol chỉ có ngoại hình, tài năng chẳng được bao nhiêu” giờ đây đã hoàn toàn sai lầm. Hiện nay, rất nhiều thần tượng sẵn sàng thử thách bản thân trong những cuộc thi sống còn, những show thi tài trên sóng truyền hình, để chứng minh cho khán giả thấy họ không phải là những "bình hoa di động".

iKON trong "Sugarman"

D.O. (EXO) thể hiện giọng hát trong phim của chính mình

Không chỉ xinh đẹp, Taeyeon (SNSD) còn khẳng định tài năng ở những dự án solo

Hani (EXID) khiến khán giả phải "câm nín" khi xuất hiện trên "King of Masked Singer"

Rõ ràng, định nghĩa "thừa ngoại hình, thiếu tài năng" ở các idolgroup Kpop giờ đây đang được nhiều thần tượng chứng minh điều ngược lại. Họ cố gắng hết sức để thể hiện thế mạnh của bản thân, vai trò của mình trong nhóm một cách trọn vẹn nhất. Và tin hay không cũng được, nhưng với idol hiện nay mà nói, ngoại hình giờ đây đã không còn là yếu tố hàng đầu quyết định thành công nữa. Dù không thể phủ nhận đó luôn là yếu tố không thể thiếu khi tuyển chọn các thực tập sinh, thế nhưng, các công ty quản lí giờ đây đang dần xem trọng tài năng hơn ngoại hình.

định kiến về idol Kpop

Ngoại hình không mấy nổi bật…

định kiến về idol Kpop

... nhưng đây đều là những tên tuổi lớn trong làng nhạc Kpop

Không chỉ vậy, rất nhiều thần tượng hiện nay đã "lấn sân" sang phim ảnh, nhạc kịch, MC,... và gặt hái cho mình không ít thành công, chứng minh một điều rằng, idol hoàn toàn có thể làm tốt rất nhiều công việc trong ngành giải trí cạnh tranh khốc liệt này.

Chúng ta có thể thấy, rất nhiều cái tên đã và đang chứng minh được tài năng của họ, không còn là những nhóm nhạc thần tượng bất tài. Thậm chí, nhiều idol còn đang được kỳ vọng sẽ sớm vươn đến hàng nghệ sĩ. Đây không phải là điều dễ dàng, nhưng cũng không phải không thể làm được.

Và có lẽ, trong xu hướng bão hòa của Kpop hiện nay, việc sở hữu tài năng và cá tính riêng biệt là cách duy nhất để có thể tồn tại lâu dài trong môi trường khắc nghiệt ấy. Nếu không, họ sẽ phải chịu cảnh chợt sáng một lúc rồi lại vụt tắt mãi mãi.

Didi



Theo bạn, ai là thần tượng 'keo kiệt ' nhất?
  • Lee SeungHoon (WINNER)

    Lee SeungHoon (WINNER)

    0%
  • DK (SEVENTEEN)

    DK (SEVENTEEN)

    0%
  • JR (NU'EST)

    JR (NU'EST)

    0%
  • Key (SHINee)

    Key (SHINee)

    0%
  • Yang YoSeob (HIGHLIGHT)

    Yang YoSeob (HIGHLIGHT)

    0%
  • EunHyuk  (Super Junior)

    EunHyuk (Super Junior)

    0%
  • Lee Teuk (Super Junior)

    Lee Teuk (Super Junior)

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày