Kara: Từ đỉnh cao đến những ngã rẽ - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Chân dung

Thứ sáu - 11 / 03 / 2016

Kara: Từ đỉnh cao đến những ngã rẽ

Dù đã chính thức tan rã, song không thể phủ nhận rằng KARA là một trong những nghệ sỹ Kpop thành công nhất cả trong và ngoài nước trong vòng nhiều năm trở lại đây.

 
Đối với nhiều người, thời kỳ đỉnh cao của Kara như chỉ vừa bắt đầu cách đây không lâu khi nhóm giành No.1 đầu tiên với Honey
 
Màn debut đáng quên
 
Kara ra mắt năm 2007 dưới trướng DSP Entertainment. Với sự thành công của DSP trong việc tạo ra các nhóm nhạc huyền thoại như Sechkies, Fin.K,L, SS501, Kara được kì vọng sẽ trở thành một tên tuổi lớn tiếp theo của Kpop. Tuy nhiên, thực tế, Kara lại có một màn debut đáng thật vọng với Break It cùng album đầu tiên The First Blooming, và trở nên lép vế so với 2 tên tuổi lớn ra mắt cùng năm là Wonder GirlsSNSD.
 
KARA: Những năm tháng còn ở đỉnh cao 1
 
Đội hình debut của Kara: Gyuri, Seunghee, Seungyeon, Nicole
 
 
 
MV debut Break It của Kara
 
Thành công đến muộn
 
Kara debut với 4 thành viên Park Gyuri, Han Seungyeon, Nicole Kim Seunghee. Tuy nhiên, năm 2008, Seunghee quyết định rời nhóm, và 2 thành viên Goo Hara, Kang Jiyoung được thêm vào. Sự thay đổi này và concept độc đáo đã giúp Kara bật lên mạnh mẽ trong năm 2009. Single do chính các Kamilla (tên fanclub của Kara) chọn đã thể hiện sức mạnh khi đứng đầu bảng xếp hạng tuần của Gaon, đồng thời mang về chiến thắng đầu tiên trên một show âm nhạc cho Kara trên M!Countdown ngày 5/3/2009.
 
 
KARA: Những năm tháng còn ở đỉnh cao 2
 
Đội hình 5 người được biết đến nhiều nhất...
 
 
 
... và giành chiếc cúp đầu tiên với Honey
 
Thừa thắng xông lên, tháng 7/2009, Kara ra mắt album thứ 2 Revolution, và bài hát chủ đề Mister trở thành hit lớn nhất trong lịch sử hoạt động của Kara. Mister với vũ đạo lắc mông nhanh chóng gây sốt, trở thành bàn đạp tên tuổi cho "em gái Fin.K.L", đưa nhóm lên hàng top các idolgroup xứ Hàn. Chỉ trong tháng 10/2009, Kara đã có được số hợp đồng quảng cáo nhiều hơn cả 2 năm đầu sự nghiệp cộng lại. Có thể nói rằng Mister chính là ca khúc đình đám nhất, xứng đáng là biểu tượng của Kara.
 
KARA: Những năm tháng còn ở đỉnh cao 3
 
 
 
Mister xứng đáng là ca khúc biểu tượng của Kara
 
Củng cố tên tuổi
 
Liên tiếp sau đó, trong thời hoàng kim của mình, Kara lần lượt cho ra mắt những ca khúc: Wanna (2009), Lupin (2010), Jumping (2010) đến Step (2011), Pandora (2012), tất cả đều trở thành những bản hit để đời, củng cố tên tuổi Kara như là một trong những nhóm nữ hàng đầu của Kpop.
 
 
 
 
Kara - Wanna (2009)
 
KARA: Những năm tháng còn ở đỉnh cao 4
 
 
 
Kara - Lupin (2010)
 
 
 
 
Kara - Jumping (2010)
 
 
 
 
Kara - Step (2011)
 
 
 
 
Kara - Pandora (2012)
 
Nhóm nữ Hàn Quốc thành công nhất tại Nhật Bản
 
Không chỉ là một trong những girlgroup hàng đầu trong nước, Kara còn cực hot ở thị trường Nhật. Có thể xem Kara là nhóm nữ Kpop nổi tiếng nhất tại Nhật Bản. Mở đầu cho hành trình chinh phục đất nước mặt trời mọc của Kara chính là màn ra mắt hoành tráng của nhóm với phiên bản "Nhật hóa" của Mister. Cùng với thành tích No.5 bảng xếp hạng single của Oricon, Mister còn là ca khúc được tải về nhiều nhất trong lịch sử của một nghệ sỹ Hàn ở Nhật với hơn 2 triệu lượt (tính đến tháng 3/2012).
 
KARA: Những năm tháng còn ở đỉnh cao 5
 
 
 
Năm 2010, fan Nhật "đổ như chuối" trước Mister - cơn bão Kara bắt đầu càn quét đất nước hoa anh đào
 
Single Nhật thứ hai Jumping tiếp tục chứng tỏ mức độ được yêu thích của Kara tại Nhật khi leo thang các bảng xếp hạng Oricon ngay sau khi ra mắt. Album tổng hợp hit Kara Best 2007-2010 phát hành vào tháng 9/2010 đã giúp Kara trở thành nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên kể từ những năm 1990 phát hành album tiếng Hàn nhưng có doanh số vượt 100 nghìn bản tại Nhật. Cuối năm, không ngạc nhiên khi cả RecochokuOricon cùng bình chọn cho Kara Nghệ sỹ mới xuất sắc nhất năm.
 
 
 
 
Jumping phiên bản Jpop cũng được yêu thích không kém
 
Thời gian này, Kara là một girlgroup bận rộn và thành công ở cả hai thị trường Hàn - Nhật. Suốt hai năm 2011 và 2012, người ta cứ thấy những cô gái này quay như chong chóng, vừa đứng đầu các bảng xếp hạng xứ mặt trời mọc với Jet Coaster Love, Go Go Summer! đã quay về thống trị "mặt trận" trong nước cùng Step. Vừa quảng bá ở Hàn xong, Kara lại vội vã lên đường sang Nhật, chưa kể các single lẫn album mới được tung ra liên tục. Cuối năm 2011, Kara chễm chệ No.4 trong Top 5 nghệ sỹ bán chạy nhất năm của Oricon, thậm chí còn cao hơn cả SNSD một bậc.
 
 
KARA: Những năm tháng còn ở đỉnh cao 6
 
 
Kara - Jet Coaster Love (2011 - Nhật Bản)
 
Kara - Go Go Summer! (2011 - Nhật Bản)
 
Đầu năm 2012, Kara ôm cúp mệt nghỉ khi chỉ trong tháng 1, nhóm đã bội thu giải thưởng ở hàng loạt lễ trao giải trong và ngoài nước: Golden Disk Awards, Asia Star Award, Seoul Music Award, Japan Gold Disc Awards,... Hơn bao giờ hết, người ta thấy được sức ảnh hưởng mạnh mẽ và tầm quan trọng của 5 cô gái DSP trong làn sóng Hallyu.
 
KARA: Những năm tháng còn ở đỉnh cao 8
 
Kara lên nhận giải tại Golden Disk Awards
 
Ngày 6/1/2013, Kara trở thành nghệ sỹ nữ đầu tiên của Hàn Quốc tổ chức solo concert ở Tokyo Dome. Toàn bộ 45.000 vé đã được các fan cho bốc hơi trong vòng 5 phút. Cũng giống như năm 2012, Kara tiếp tục tập trung vào thị trường Nhật, tuy nhiên đặt lên bàn cân so sánh với ba năm trước đó, girlgroup DSP đã không còn ở thời kỳ đỉnh cao.
 
KARA: Những năm tháng còn ở đỉnh cao 9
 
 
 
 
 
Kara biểu diễn Pretty Girl và Pandora tại "thánh đường" Tokyo Dome
 
Khủng hoảng nội bộ và những ngã rẽ
 
Nhiêu người cho rằng, giai đoạn khủng hoảng của Kara là vào khoảng cuối 2013, đầu 2014, nhưng thực tế nó đã bắt đầu manh nha từ đầu năm 2011. 

Ngày 19/1/2011, 4 thành viên Kara Seungyeon, Hara, Jiyoung Nicole gửi đơn đòi chấm dứt hợp đồng với DSP. Tuy nhiên ngay trong ngày, Hara đã rút đơn. Trưởng nhóm Gyuri rất sốc và nói rằng cô không biết gì về sự việc. Qua lời DSP, Hara Seungyeon cũng cho hay không hề biết thông tin chi tiết về vụ kiện. 

Bất chấp việc Kara đang tiến quân sang Nhật Bản và gặt hái được không ít thành công, các thành viên vẫn đơn phương yêu cầu chấm dứt hợp đồng bởi lí do: "Công ty quản lí đã vượt quá quyền hạn của mình khi ép buộc các thành viên tham gia hoạt động mà họ không muốn, điều này đã xúc phạm nhân quyền của các thành viên".

3 thành viên Nicole, Seungyeon Jiyoung gây sốc khi đệ đơn kiện DSP, trước đó còn có Hara

Luật sư đại diện cho 3 thành viên khi ấy cho biết: "Kara hiện là nhóm nhạc nổi tiếng ở cả hai thị trường Hàn Quốc và Nhật Bản, nhưng công ty quản lý chỉ muốn sử dụng Kara vào mục đích thương mại để tăng lợi nhuận, bất chấp sự phản đối của các thành viên".

DSP còn bị cho là chia lợi nhuận không đều và bóc lột sức lực nghệ sĩ với lịch làm việc dày đặc và luôn thay đổi. Đơn cử như tổng doanh thu của album Lupin nửa đầu năm 2009 là 410 triệu won, nhưng mỗi người chỉ nhận được 860.000 won (750 USD).

Không những vậy, sự việc càng trở nên căng thẳng hơn khi gián tiếp cho thấy sự chia rẽ trong nội bộ nhóm. Vụ kiện trở nên ầm ĩ khi gia đình các thành viên cũng lên tiếng. Và trong một phát biểu, bố Seungyeon Jiyoung đã có những phát ngôn gây tranh cãi. Trong cuộc phỏng vấn với Fuji TV Super News, bố Seungyeon cho rằng dù các thành viên có xung đột với công ty quản lý nhưng leader của nhóm lại không truyền tải được những bức xúc đó lên trên, vì vậy mới gây nên sự việc hôm nay.

Bố Seungyeon với phát ngôn nhắm vào Gyuri bị cư dân mạng chỉ trích 

Phát ngôn này ngay lập tức đã bị cư dân mạng "ném đá" vì cho rằng bố Seungyeon đang gián tiếp thừa nhận những xung đột nội bộ trong nhóm. Bố Jiyoung sau đó phải chữa cháy rằng bố Seungyeon chỉ đang nói đến đại diện của DSP chứ không phải Gyuri.

Sự việc này làm dấy lên thông tin Gyuri bị tẩy chay trong nội bộ nhóm một thời gian dài

Chưa hết rắc rối, Kara khi ấy còn phải chịu thái độ quay lưng của fan Nhật. Việc Seungyeon, Nicole, Jiyoung đâm đơn kiện DSP lần hai đã khiến nhiều Jpop fan thất vọng, chán nản. Thậm chí một cuộc vận động chữ ký mang tên Kara Just Disband còn được mở ra với mục tiêu thu thập 100.000 thành viên, nhưng khi chưa đầy 1000 thì đã bị đóng cửa. Giới truyền thông Nhật khi ấy dự đoán rvụ kiện giữa Kara DSP nếu kéo dài sẽ làm sụt giảm nặng nề uy tín của Kara trên thị trường Jpop.

Fan Nhật tỏ ra chán nản và quay lưng với Kara 

Tuy nhiên, rất may sau đó, cả Kara DSP đã đạt được thỏa thuận và Kara tiếp tục hoạt động dưới trướng DSP.

Mọi việc tưởng chừng như trở nên thuận lợi hơn với Kara, thì vào cuối năm 2013, khi tên tuổi nhóm đã bắt đầu có dấu hiệu tụt dốc, một cuộc khủng hoảng khác lại xảy ra. Tháng 1/2014, hợp đồng với DSP hết hiệu lực, Nicole Jiyoung quyết định "dứt áo ra đi" theo con đường solo. Kara đứng trước cuộc khủng hoảng nội bộ lớn nhất từ trước đến nay.

NicoleJiyoung rời Kara vào đầu năm 2014

Khi mà người hâm mộ bắt đầu nghĩ đến một kết thúc buồn dành cho nhóm nhạc từng một thời khuynh đảo Kpop này, thì vào tháng 5/2014, DSP bất ngờ tổ chức show thực tế Kara Project để tuyển chọn thành viên mới cho Kara từ những thực tập sinh của công ty này. Cuồi cùng, Heo Youngji chiến thắng và trở thành mẩu mới của Kara vào tháng 7/2014.

Với 4 thành viên, tháng 8/2014, Kara trở lại với mini album Day & Night và bài hát chủ đề Mamma Mia. Song màn comeback này bị coi là thất bại nặng nề khi hoàn toàn không thu hút được sự quan tâm từ công chúng.

 

Sau sóng gió, Kara trở lại với đội hình mới cùng Mamma Mia

Mamma Mia cũng được phát hành dưới dạng single tại Nhật sau đó. Tháng 3/2015, Kara ra mắt loạt 3 single Summer-gic/Sunshine Miracle/Sunny Days, đứng đầu bảng xếp hạng Oricon hàng ngày với 28.000 bản bán được, đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng Oricon hàng tuần với 52.496 bản. Dẫu thành tích này là không tệ, nhưng đối với một thị trường mà Kara từng chiếm lĩnh, thì đây có thể xem là một bươc thụt lùi lớn trong sự nghiệp của các cô gái.

Tháng 5/2015, Kara trở về Hàn ra mắt mini album In Love cùng bài hát chủ đề Cupid. Đây cũng chính là bài hát cuối cùng trong sự nghiệp của Kara.

 

Cupid - ca khúc cuối cùng trong hành trình âm nhạc của Kara

Tháng 1/2016, DSP thông báo hợp đồng của Gyuri, Seungyeon Hara với công ty đã hết hạn, và cả 3 đều sẽ không kí tiếp mà theo đuổi những con đường riêng. Riêng hợp đồng của Youngji vẫn còn hiệu lực nên cô sẽ tiếp tục thuộc DSP dưới một vai trò khác. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Kara chính thức tan rã, khép lại hành trình gần 10 năm nhiệt huyết cùng âm nhạc của các cô gái trong sự nuối tiếc của người hâm mộ và khán giả yêu nhạc.

Bộ 3 huyền thoại Wonsoka ngày nào (Wonder Girls - SNSD - Kara) giờ đã thiếu vắng 1. Con đường sự nghiệp của Kara dẫu không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng, song cũng không thiếu những trái ngọt. Các thành viên Kara qua nhiều thời kì phát triển đã sống hết mình với âm nhạc, cống hiến cho khán giả những ca khúc và những màn biểu diễn chất lượng. Họ giờ đây đã rẽ sang những con đường khác nhau, nhưng chắc chắn một điều, dù họ có rẽ sang những khúc cua nào, bên cạnh các cô gái vẫn luôn có các Kamilla yêu dấu, những người đã từng khóc từng cười cùng họ khi họ đứng trên sân khấu dưới cùng một tên gọi - Kara.



Theo bạn, Snow Cam nào của thần tượng khiến bạn muốn "rớt tim" ra ngoài?
  • ChanYeol của EXO

    ChanYeol của EXO

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Baro của B1A4

    Baro của B1A4

    0%
  • Ong SeungWoo của Wanna One

    Ong SeungWoo của Wanna One

    0%
  • SeulGi của Red Velvet

    SeulGi của Red Velvet

    0%
  • YoungJun của HIGH4

    YoungJun của HIGH4

    0%
  • Lee JaeHoon

    Lee JaeHoon

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày