Nghệ sĩ Hàn và công ty riêng: Câu chuyện đằng sau cái mác CEO (Kỳ 2) - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ tư - 13 / 04 / 2016

Nghệ sĩ Hàn và công ty riêng: Câu chuyện đằng sau cái mác CEO (Kỳ 2)

Thực tế, còn nhiều công ty khác đã và đang dần tạo dựng được danh tiếng.

Ở phần trước, chúng ta đã đề cập đến Shinhwa Company - công ty đầu tiên và duy nhất hiện nay của Kpop được thành lập và quản lý bởi một nhóm nhạc thần tượng. Shinhwa Company được thành lập nhờ vào sự hỗ trợ của nhiều nguồn, nhưng rõ ràng họ vẫn phải đối mặt với những khó khăn ngay từ những ngày.

Shinhwa Company đã thành công, ít nhất trong những hoạt động của riêng họ. Không chỉ bởi một số thành viên có kinh nghiệm trong việc kinh doanh công ty giải trí, mà còn bởi công ty này không phải đơn độc. Về cơ bản, Shinhwa Company được sự hỗ trợ lớn từ Top Class Entertainment Liveworks Company, cũng như nhận được sự giúp đỡ phần nào từ Open World Entertainment (mặc dù điều này có thể giảm đi đáng kể từ khi vụ bê bối quấy rối tình dục của họ nổ ra). Shinhwa Company có công ty khác đầu tư vào thành công của họ, và như vậy, họ có nhiều tiền hơn để đạt được những gì cần phải có. Và ngược lại, rõ rang, các công ty này có lý do để đầu tư vào Shinhwa Company: Top Class Entertainment được thành lập bởi Eric và Liveworks Company quản lý đến một nửa số thành viên Shinhwa (trước đây Dongwan cũng được quản lý bởi Liveworks). Công ty là sự nỗ lực của cả một nhóm, mỗi thành viên có một vai trò mạnh mẽ như một cổ đông đầu tư vào kết quả của công ty.

Hơn hết, tất cả các thành viên Shinhwa đều nhận thức rõ trách nhiệm với công ty. Nếu xem các chương trình thực tế của Shinhwa, bạn sẽ nhận thấy một số thành viên thậm chí đã bàn luận về việc cẩn thận trong việc chi tiêu vào thức ăn. Thậm chí, trong một chương trình, họ còn nói một cách nửa đùa nửa thật rằng, sau này chỉ cần mua 1 ly café thôi, và cả 6 sẽ cùng chia nhau uống. Trong khi trước đó, họ muốn ăn nhiều cách mấy cũng được, vì công ty của họ sẽ thanh toán các hóa đơn này. Nhưng hiện nay, khi họ đã sở hữu công ty của riêng mình, tự tay thu chi trong mọi khoản dù là nhỏ nhất, các thành viên Shinhwa đều nhận ra rằng, họ cần phải thận trọng hơn để có thể duy trì công ty lâu dài.

 Nghệ sĩ Hàn và công ty riêng: Câu chuyện đằng sau cái mác CEO 1

Shinhwa Company là hoài bão của chung 6 thành viên Shinhwa

Nhưng lợi ích của việc sở hữu công ty riêng là Shinhwa có thể làm nên thứ âm nhạc mà họ yêu thích, mà không hề có sự định hướng hay thậm chí là ép buộc nào từ những người khác. Bất kỳ một công tỳ nào cũng sẽ hạnh phúc nếu như sở hữu được Shinhwa dưới trướng của mình bởi điều đó đồng nghĩa với việc họ sẽ sở hữu luôn một lực lượng Shinhwa Changjo (fan Shinhwa) đông đảo và "chịu chi", sẵn sàng ủng hộ bất kì sản phẩm nào của nhóm. Nhưng việc hoạt động dưới trướng một công ty khác sẽ khiến họ không thoải mái trong nhiều khía cạnh, nhất là đối với một nhóm nhạc được xếp vào hang “bất trị” nhất Kpop như Shinhwa, trong đó có cả vấn đề tiền bạc và âm nhạc.

Shinhwa đã tiêu tốn quá nhiều tiền bạc cho những vụ kiện tụng, giành lại bản quyền trong quá khứ. Chính vì thế, họ hiểu rõ giá trị từng đồng tiền mình kiếm được từ ngành công nghiệp này. Với lựa chọn mở công ty riêng, bằng việc đầu tư nhiều hơn vào những gì thuộc về Shinhwa và những gì họ nên làm gì để tiếp tục sự nghiệp của nhóm, mỗi thành viên đều góp sức đầy đủ và nếu họ đi đúng hướng, những lợi ích trước mắt như những phần lời, rõ rang, sẽ được trao ngay cho các thành viên mà không phải qua một trung gian công ty nào.

Rõ ràng, công ty vẫn còn non trẻ, dù Shinhwa là “lão làng” bậc nhất tại Kpop. Tương lai của công ty hiện vẫn chưa thể đoán trước được. Nhiều người cho rằng Shinhwa Company vẫn có thể phát triển dù cho các công ty khác có đầu tư ít hơn, nhưng điều này thật không đáng để bàn cãi, bởi các công ty ấy có các thành viên Shinhwa trực thuộc hoặc thậm chí có thành viên là người sáng lập. Đây sẽ là một điều thú vị trong ngành công nghiệp giải trí khi dõi theo rằng, liệu Shinhwa sẽ chọn sản xuất một nhóm khác hay giữ Shinhwa Company như là một cách để bảo vệ nhóm của mình.

 Nghệ sĩ Hàn và công ty riêng: Câu chuyện đằng sau cái mác CEO 2

Ulala Session cũng sở hữu công ty riêng mang tên chính mình, được chính "ông lớn" CJ E&M hỗ trợ

Leessang Company Ulala Company cũng là những công ty khá mới, bổ sung vào danh sách của các công ty giải trí của Hàn Quốc. Ulala Company ít được biết vào thời điểm này, bởi nhóm nhạc sở hữu công ty - Ulala Session, không đình đám như Shinhwa hay Leessang, và họ chỉ đưa ra thông báo về quyết định thành lập công ty vào giữa năm 2012. Với sự hỗ trợ khổng lồ từ “đại gia giải trí” CJ E & M, nhóm không giấu giếm tham vọng thúc đẩy công ty của riêng mình để giữ phong cách âm nhạc của họ không bị cản trở bởi ảnh hưởng của những người khác.

Leessang Company chủ yếu hoạt động dựa vào các sự kiện, không tập trung vào sản xuất âm nhạc. Mục tiêu của công ty là lên kế hoạch cho những màn biểu diễn chất lượng cao, đặc biệt là khi không có nhiều cơ hội cho các nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ hip hop có những buổi diễn chất lượng. Các show âm nhạc hàng tuần không đủ đáp ứng những nhu cầu của họ vì thời gian và lịch trình nghiêm ngặt. Leessang là khá năng nổ trong việc tổ chức những buổi hòa nhạc của họ và biểu diễn trực tiếp, nên họ muốn giao cho một số công ty khác, đặc biệt là Jungle Entertainment, vì như thế họ sẽ trở thành đối tác kinh doanh với công ty đó. Như vậy, Leessang tự bản thân nó sẽ tiếp tục được quản lý bởi Jungle Entertainment, công ty hip hop của Tiger JK. Công ty này rất có thể sẽ thành công, đặc biệt là khi hai thành viên của Leessang là Gary và Gil đặc biệt có đầu óc kinh doanh. Cả hai thậm chí đã mua một tòa nhà với ba doanh nghiệp trong đó, một trong số đó là nhà hàng thuộc sở hữu của Leessang, cho thấy sự năng động của họ trong khía cạnh kinh doanh, điều mà họ có thể làm, bởi sự thành công trong âm nhạc cho phép họ đóng góp phần vốn của mình vào những lĩnh vực khác.

 Nghệ sĩ Hàn và công ty riêng: Câu chuyện đằng sau cái mác CEO 4

Bộ đôi hip hop nổi tiếng Leessang với công ty riêng của chính họ

Nói về Jungle Entertainment, đây là một công ty khá ăn nên làm ra được thành lập bởi một nghệ sĩ đích thực, Tiger JK, thành viên của Drunker Tiger. Mặc dù vẫn chưa được biết đến rộng rãi, công ty vẫn tự hào khi sở hữu một số lượng khá lớn các nghệ sĩ hip-hop và R&B. Được thành lập vào năm 2006, mục tiêu của công ty là để quảng bá âm nhạc hip-hop và phát triển đến một quy mô toàn cầu với chính phong cách riêng của họ. Leessang đã chứng kiến sự phát triển để có được thành công tại Hàn Quốc của Tiger JK và vợ anh, Yoon Mirae, và đạt đến một mức độ nhất định tại nước ngoài, chẳng hạn như Jungle Concert tại LA vào tháng 12/2011 cũng như việc Tiger JK và Yoon Mi-rae góp mặt trong bản remix Live My Life của Far East Movement. Với việc sở hữu công ty này, các nghệ sĩ có phong cách cá nhân độc đáo có thể  hoạt động trong việc sản xuất âm nhạc cho  riêng mình, như sự xuất hiện của các thành viên nhóm nhạc nam M.I.B, được đào tạo và sản xuất bởi Jungle, với chính âm nhạc của họ.

 Nghệ sĩ Hàn và công ty riêng: Câu chuyện đằng sau cái mác CEO 5

Jungle Entertainment là tâm huyết của vợ chồng Tiger JK - Yoon Mirae

Nhưng Jungle cũng cho thấy một mặt hạn chế của việc thành lập một công ty giải trí trong trường hợp này: ít tiếp xúc với khán giả. Mặc dù các nghệ sĩ đã được phát triển rộng rãi với công chúng, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng họ không có sức mạnh thị trường lớn mạnh như nghệ sĩ các công ty lớn hơn.

Nhưng điều này cũng dễ hiểu bởi thị phần khán giả mà mỗi nhóm, mỗi công ty hướng đến đều khác nhau. Bởi có một sự thật rằng, Jungle Entertainment có thể đã thực hiện được những gì các công ty lớn đã thất bại: thực sự thâm nhập vào thị trường âm nhạc Mỹ. Ở đây, chúng ta không nói đến những sự nổi tiếng nhỏ lẻ như Wonder Girls, Big Bang, 2NE1 đã đạt được, chỉ bàn đến việc thực sự có thể bán âm nhạc tại Hoa Kỳ và nhận được sự công nhận từ một lượng fan lớn đủ để tiến hành một kế hoạch quảng bá cho một bài hát chỉ cho thị trường Mỹ.

(Còn tiếp...)

Munnie (Nguồn: Seoulbeats)



Theo bạn, đâu là nữ nghệ sĩ có góc nghiêng không thể chê vào đâu
  • Min HyoRin

    Min HyoRin

    0%
  • Lee HyoRi

    Lee HyoRi

    0%
  • JiYeon(T-ARA)

    JiYeon(T-ARA)

    0%
  • SuZy

    SuZy

    0%
  • SeoHyun (SNSD)

    SeoHyun (SNSD)

    0%
  • Song JiHyo

    Song JiHyo

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày