Tại sao nghệ sĩ Hàn chọn cách "ra đi" để giải thoát bế tắc - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ sáu - 29 / 12 / 2017

Tại sao nghệ sĩ Hàn chọn cách "ra đi" để giải thoát bế tắc

Trong 12 năm qua, ít nhất 10 ca sĩ, diễn viên Hàn Quốc đã tự tử.

 

 

'Thật ra 80% dân số nước chúng ta có triệu chứng thần kinh yếu.' - Đó là câu nói của Ji Hae So - bác sỹ tâm lý cục cằn, sành điệu trong bộ phim It's ok that love dành cho anh người yêu mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế của mình. Cho đến bây giờ tôi vẫn tin rằng, người viết ra câu này - biên kịch Nol của Ngọn gió đông năm ấy, It's ok that love rồi Dear my Friend không hề vô tình hay lấy một số liệu vu vơ nào mà viết ra.

Ở một nước phồn hoa như Hàn Quốc, trung bình mỗi ngày có 40 người tự chấm dứt cuộc sống. Áp lực công việc, học tập và tâm lý phải vào 'chaebon' (các công ty, tập đoàn lớn lớn) luôn đè nặng đến nỗi xuất hiện những những địa chỉ 'trải nghiệm một lần chết' hay thông điệp ngăn tự tử phải được viết lên trên từng thành cầu khiến cho người ta thường nghĩ rằng, áp lực chỉ xuất hiện ở những người thất bại.

Cho đến khi một người thành công như Kim Jonghuyn, người dệt nên thanh xuân rực rỡ của triệu cô gái cũng buông xuôi, thì câu chuyện có lẽ không còn như chúng ta nghĩ.

Nếu như đối với tầng lớp thanh thiếu niên trẻ tuổi, nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến hành vi tiêu cực này là căng thẳng vì học hành, là gánh nặng công việc, vậy đối với những người nổi tiếng là gì?

Sự khốc liệt của môi trường giải trí

'Đầu tiên, tôi tin rằng Kpop bao gồm nhiều khía cạnh phức tạp hơn so với các nền văn hoá và thị trường âm nhạc khác. Kpop không đơn thuần là âm nhạc mà còn nhiều thứ khác, liên quan đến vũ đạo, phong cách, hình ảnh và thời trang.' - đó là những lời mà khi còn sống Jonghyun từng nói về Kpop và sự hoàn mỹ mà thị trường này theo đuổi.

Vì sao nghệ sĩ Hàn lại chọn cách tự tử để giải thoát bản thân? 0

Khi làn sóng Hallyu đang gần thống trị châu Á và bắt đầu 'xâm lấn' sang thị trường châu Âu, châu Mỹ, thì cũng đồng nghĩa với việc những ngôi sao hàng đầu của showbiz Hàn được đông đảo khán giả quan tâm và hâm mộ. Danh tiếng tăng lên, độ phủ sóng rộng hơn, đồng nghĩa với việc áp lực ngày càng nặng.

Việc một ngôi sao giải trí hàng đầu có hàng triệu người hâm mộ bỗng trở thành tội đồ chỉ sau một đêm không còn là chuyện xa lạ. Chính vì vậy, không chỉ đáp ứng lịch làm việc bận rộn, các nghệ sĩ còn phải chấp nhận sự kiểm soát về mọi mặt, thậm chí không được sống thật với con người mình. Chỉ một bức ảnh không rõ nét, một cái liếc mắt hay một thái độ vô tình thôi cũng sẽ bị netizen chỉ trích đến 'không ngóc đầu lên được'.

Năm 2009, vì lời phát biểu không hay về Hàn Quốc trong quá khứ, Jay Park phải rời 2PM cùng lời hứa ngừng mọi hoạt động. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa làm anti-fan thỏa mãn. Một số người đã đứng ra tổ chức ký tên kêu gọi Jay Park tự vẫn và thu được hơn 3000 chữ ký. 

Năm 2009, vì lời phát biểu không hay về Hàn Quốc trong quá khứ, Jay Park phải rời 2PM cùng lời hứa ngừng mọi hoạt động. Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa làm anti-fan thỏa mãn. Một số người đã đứng ra tổ chức ký tên kêu gọi Jay Park tự vẫn và thu được hơn 3000 chữ ký.

Ngay cả cách ăn mặc, ngoại hình trên sân khấu hay ngoài đời thường của sao cũng là đề tài sốt dẻo bị đem ra bàn tán. Nếu thấy gầy hơn bình thường thì sẽ bị cho là nghiện ngập hay giảm cân quá đà, béo hơn bình thường lại bị đem ra so sánh với những người khác. Mặc trang phục mát mẻ hở hang trình diễn sẽ bị cho là không phù hợp và gây phản cảm. Và dù cho ngay cả khi họ xinh đẹp, chỉn chu thì cũng có vô vàn lý do khác để bị rơi vào cuộc chiến 'anh hùng bàn phím' của netizen.

Trong khi đó, ở Việt Nam, những phát ngôn vạ miệng, những trang phục diễn phản cảm,… đôi khi lại chính là lý do, là 'bước đệm' để một 'ngôi sao' được 'phủ sóng' trên mặt báo, được công chúng biết đến nhiều hơn. Thậm chí, đôi khi có những việc chẳng liên quan gì đến mình, nhưng cũng không ít sao dựa vào đó, phát biểu vài câu để 'đánh bóng tên tuổi' đã lâu không được nhắc tới của mình.

Hẹn hò là scandal 'ê chề' nhất của cuộc đời idol

Sẽ chẳng có gì là lạ lẫm khi các idol Hàn chỉ công khai thừa nhận tình cảm khi 5 lần 7 lượt bị báo chí tung ảnh bằng chứng, và thời điểm công khai cũng là lúc cả hai đã hẹn hò được một thời gian khá dài. Dẫu vậy, để lộ thông tin hẹn hò vẫn là những điều mà các idol cố gắng né tránh và che giấu nhất cho đến thời điểm hiện tại.

Cố ca sĩ Jonghyun từng có một khoảng thời gian hẹn hò cùng với mỹ nhân mặt đơ Shin Se Kyung. Sau khi thông tin hẹn hò được tung ra, ngay lập tức cả hai đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của netizen. Ngay chính cả fan ruột của Jonghyun cũng phản đối chuyện hẹn hò này. Họ kéo nhau vào 'khủng bố' trang cá nhân của Shin Se Kyung và yêu cầu cô phải chia tay bạn trai.

Jonghyun và Shin Se Kyung vấp phải làn sóng chỉ trích của người hâm mộ khi bị lộ ảnh hẹn hò 

Jonghyun và Shin Se Kyung vấp phải làn sóng chỉ trích của người hâm mộ khi bị lộ ảnh hẹn hò

Lần đầu tiên trong lịch sử Kpop, có một thần tượng vừa khóc, vừa gập người 90 độ trên sân khấu xin lỗi khán giả chỉ vì mình trót yêu một người. Trước áp lực quá lớn của dư luận, mối tình này đành phải đi đến kết thúc buồn vào tháng 6/2011 trong niềm hạnh phúc và hả hê của không ít người.

Đấy là những cặp đôi không nhận được sự ủng hộ từ phía dư luận, còn những cặp đôi 'nhận được sự ủng hộ' thì sao? 

Suzy - Lee Min Ho, Shin Min Ah - Kim Woo Bin, Bi Rain - Kim Tae Hee,... là những cặp đôi nhận được sự ủng hộ của phần lớn người hâm mộ, song họ vẫn thường phải 'lén lén lút lút' khi hò hẹn nhau. Ngay cả Song - Song, cặp đôi được cho là nhận được nhiều sự ủng hộ nhất từ phía dư luận sau hiệu ứng Hậu duệ mặt trời cũng phải 5 lần 7 lượt phủ nhận chuyện hẹn hò. Lần đầu tiên chính thức thừa nhận của cặp đôi, cũng là lúc thông báo cả hai chuẩn bị về chung một nhà.

Suzy - Lee Min Ho thuở còn hẹn hò 

Suzy - Lee Min Ho thuở còn hẹn hò

Thật hiếm để thấy các cặp đôi còn đang hẹn hò của showbiz Hàn công khai xuất hiện cạnh nhau trước mặt công chúng như các ngôi sao Hoa ngữ hay Hollywood.

Trong khi đó, ở showbiz Hoa ngữ, việc các ngôi sao hẹn hò là tin tức sốt dẻo nhưng cũng chẳng ảnh hưởng quá tiêu cực đến sự nghiệp, danh tiếng của nghệ sĩ. Thậm chí, tại Việt Nam, không ít nghệ sĩ còn dựa vào những scandal tình cảm, những tin đồn hẹn hò cùng người này người khác để thu hút sự chú ý của dư luận về phía mình.

Sự cạnh tranh quá gay gắt

Ngày Jonghyun mất, tôi cùng hội bạn fangirl đã ngồi lại cùng nhau, cùng nhau tự hỏi đâu là nguyên nhân Jonghyun lại chọn cách đau lòng này để giải thoát bản thân khi mà trong gần một thập kỉ qua, cái tên SHINee luôn khẳng định mình như người 'chốt sổ' xuất sắc cho thế hệ Kpop thứ hai.

Khi mà theo tạp chí uy tín Korea Times, Jonghyun được bình chọn là 1 trong 4 ca sĩ kiêm nhà sản xuất tài năng nhất trong ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc bên cạnh G-Dragon, Zico (Block B) và Jinyoung (B1A4). Insight Korea đánh giá Jonghyun là 1 trong 7 thành viên nhóm nhạc thần tượng sở hữu tài năng âm nhạc cao đến nỗi được cho là sinh ra để dành cho âm nhạc....

Vì sao nghệ sĩ Hàn lại chọn cách tự tử để giải thoát bản thân? 4

Và rồi chúng tôi chợt nhận ra, phải chăng Jonghyun đang gặp khó khăn trong việc giữ được độ hot tên tuổi? Bởi dù muốn hay không, người hâm mộ Kpop vẫn phải thừa nhận rằng lứa thần tượng thế hệ thứ 2 đang dần thoái trào, nhường chỗ cho những tân binh mới, với sắc vóc, tài năng và mức độ ảnh hưởng không hề thua kém.

Vô số nhóm nhạc ra mắt vào năm 2016 hay một vài năm trước như BTS, Twice, BlackPink, Winner… đạt được thành tích rực rỡ, xứng đáng trở thành thần tượng thế hệ mới của Kpop. Bản thân Jonghyun, dù rất cố gắng, nhưng để giữ được độ hot của tên tuổi không phải là chuyện đơn giản.

'Jonghyun thường nói rằng bản thân không đáp ứng được mong đợi của những người xung quanh. Điều khiến cậu ấy trăn trở, thứ nhất, hay thứ hai đều là âm nhạc. Cậu ấy muốn làm tốt nhưng năng lực còn thiếu sót. Càng nhiều tuổi càng bị tụt lại, Jonghyun cảm thấy rất mệt mỏi', bạn của cố nghệ sĩ chia sẻ. 9 năm làm nghệ thuật, Jonghyun sống theo quy tắc, hướng đi của công ty quản lý cùng với sự kỳ vọng của công chúng.

Áp lực từ thế hệ kế cận, áp lực từ công ty chủ quản, áp lực từ chính bản thân... Áp lực dồn nén là con đường ngắn nhất dẫn đến trầm cảm, điều này đã được khoa học chứng minh từ rất lâu rồi.

Tự tử - cách giải quyết cuối cùng mà nhiều nghệ sĩ lựa chọn

Nhà văn Mỹ David Foster Wallace trước khi tìm tới cái chết vì trầm cảm đã từng ví người mắc bệnh trầm cảm có ý định tự tử như bị mắc kẹt trong tầng lầu đang cháy. 

'Khi đám cháy đến gần thì việc nhảy lầu ít đáng sợ hơn nhiều. Không phải họ muốn nhảy, mà họ sợ ngọn lửa. Không một ai ở phía dưới hét lên 'Không', 'Đừng nhảy' có thể hiểu được. Bản thân họ phải bị mắc kẹt giữa đám cháy và ngọn lửa đang bao vây thì họ mới hiểu được nỗi sợ đó còn khủng khiếp hơn cả việc nhảy xuống.' Điều chúng ta cần làm không phải là hô hào 'Đừng', 'Đừng nhảy', mà là tìm cách giúp họ dập lửa, nhưng mấy ai hiểu được điều đó.

Vì sự khắc nghiệt đến từng hơi thở của làng giải trí Hàn Quốc, mà không ít sao Hàn lâm vào tình trạng trầm cảm nặng. Không ít nghệ sĩ đã tìm đến cái chết để tự giải thoát khỏi bế tắc. Nam diễn viên quá cố Park Yong Ha từng chia sẻ, việc làm một ngôi sao nổi tiếng, làm tâm điểm của báo giới và đón nhận sự quan tâm của khán giả khiến anh luôn cảm thấy nặng nề. Đó được cho là một phần nguyên nhân dẫn đến việc nam diễn viên Bản tình ca mùa đông quyên sinh ở tuổi 33.

Hay như mới đây nhất, trong bức thư tuyệt mệnh của mình, cố nam ca sĩ Jonghyun đã viết: 'Tôi thực sự sụp đổ từ sâu thẳm mình. Trầm cảm đang dần nuốt chửng và khiến tôi thất bại. Tôi không thể chống lại'. Càng nhói lòng hơn khi đọc được tin nhắn anh gửi cho chị mình trước khi ra đi: 'Mọi thứ đã rất khó khăn cho đến hiện tại. Hãy giải thoát cho em. Hãy nói với mọi người em đã chịu đựng đủ rồi. Chào tạm biệt'.

Vì sao nghệ sĩ Hàn lại chọn cách tự tử để giải thoát bản thân? 5 

Chàng trai luôn nở nụ cười rạng rỡ trên sân khấu vĩnh biệt cuộc đời ở tuổi 27, theo cách khiến người hâm mộ của anh cũng như cả xã hội Hàn Quốc chấn động, và trầm cảm chính là một trong những nguyên nhân đã đưa đến quyết định tiêu cực đó.

'Xin hãy nói với tôi rằng tôi đã làm tốt. Rằng tôi đã làm việc chăm chỉ. Cho dù bạn chẳng thể nở nụ cười khi tiễn tôi, thì cũng mong bạn không đổ lỗi cho tôi. 'Bạn đã làm tốt rồi, bạn thực sự đã vất vả rồi'.' - lời cầu xin trong tuyệt vọng của Jonghyun khi chọn cách kết thúc chuỗi ngày đen tối của mình.

Vì sao nghệ sĩ Hàn lại chọn cách tự tử để giải thoát bản thân? 6

Trầm cảm chỉ là bước khởi đầu khi nghệ sĩ chịu quá nhiều sức ép ở môi trường giải trí, tự tử mới là lựa chọn đáng sợ nhất. Trong 12 năm qua, ít nhất 10 ca sĩ, diễn viên Hàn Quốc tự tử. Sự ra đi của Jonghyun một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo về vấn nạn tự tử vì trầm cảm trong xã hội Hàn Quốc, đặc biệt ở người trẻ.

Kết

Sau khi Jonghyun ra đi, câu nói được người hâm mộ truyền tay nhau nhiều nhất chính là: 'Idol bạn có thể có người yêu, có thể phạm sai lầm, nhưng ít nhất là họ còn sống. Còn idol của tôi, tôi mãi mãi không thấy người đó nữa'.

Phải chăng nếu mỗi người hâm mộ đều hiểu rõ idol cũng là con người, cũng cần được yêu thương và bảo vệ, được yếu đuối, thậm chí là thất bại ở một giây phút nào đó. Nếu mỗi idol đều hiểu rằng chẳng có gì chờ đợi ta sau cái chết cả, rằng cuộc đời mình chỉ có một nên hãy sống cho riêng mình thôi thì có lẽ đã không có nhiều kết thúc đau lòng giống như Jonghyun đã chọn.



Theo bạn, ai là gương mặt có vẻ ngoài ở đời thực lung linh nhất?
  • Cha Eun Woo (ASTRO)

    Cha Eun Woo (ASTRO)

    0%
  • Tzuyu (TWICE)

    Tzuyu (TWICE)

    0%
  • Sehun (EXO)

    Sehun (EXO)

    0%
  • Sulli

    Sulli

    0%
  • Lim Na Young (PRISTIN)

    Lim Na Young (PRISTIN)

    0%
  • Song Joong Ki

    Song Joong Ki

    0%
  • Suzy (Miss A)

    Suzy (Miss A)

    0%
  • Jung Hae In

    Jung Hae In

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày