Ý nghĩa đằng sau cái tên những nhóm nhạc Kpop (Kỳ 3) - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Fun fact

Thứ sáu - 20 / 05 / 2016

Ý nghĩa đằng sau cái tên những nhóm nhạc Kpop (Kỳ 3)

Đôi lúc trong tên gọi của những nhóm nhạc Kpop bạn sẽ còn bất ngờ thấy được các con số "bí ẩn" đấy.

KỲ 3: NHỮNG TÊN GỌI GẮN LIỀN VỚI CÁC CON SỐ

Khi mà những nhóm nhạc xuất hiện ngày càng nhiều tại Kpop, và những từ ngữ thông thường là không đủ để sử dụng cho việc đặt tên, các công ty giải trí bắt đầu nghĩ đến những cách đặt khác, không phải sử dụng từ ngữ thuần Hàn hay tiếng nước ngoài. Khi ấy, những con số xuất hiện.

Thực tế, không có quá nhiều các nhóm nhạc hiện nay sử dụng tên với những con số kèm theo. Thế nhưng, hầu hết tên của các nhóm có kèm số đều thật sự ấn tượng, bởi nó không phơi bày toàn bộ ý nghĩa trên bề nổi như từ ngữ nói chung. Chính vì thế, những cái tên này thường cho một ấn tượng khá độc đáo và có phần "bí ẩn" với người nghe lần đầu tiên. 

Điểm qua một số nhóm nhạc đình đám có tên gọi gắn liền với những con số!

1. 2NE1

Ban đầu, nhóm nữ nhà YG được đặt tên là "21", tuy nhiên, do trùng tên với một ca sĩ khác nên nhóm được đổi tên thành 2NE1. Tên nhóm được viết tắt từ "New Evolution of the 21st Century", tạm dịch "trào lưu mới của thế kỉ 21". Đa số mọi người đều đọc tên nhóm là "Twenty One" (21), nhưng về mặt ngữ âm, 2NE1 được đọc là "To Anyone" - "đến bất cứ ai", một cái tên ý nghĩa và khá sáng tạo.

Debut dưới trướng một công ty lớn, 2NE1 có đầy đủ mọi yếu tố để sớm trở thành một nhóm nữ hàng đầu. Và thực tế là nhóm đã làm được điều đó, khi tạo được tiếng vang từ lúc vừa ra mắt năm 2009. Dù em út Minzy đã chính thức rời nhóm vào tháng 4/2016, nhưng với những thành tựu trong nước và quốc tế mà nhóm đã đạt được, 2NE1 vẫn là một trong những tên tuổi girlgroup nổi tiếng và tài năng nhất mà Kpop từng sản sinh.

Không chỉ sáng tạo trong cách đặt tên nhóm nhạc, YG còn cho thấy sự thông minh khi đặt tên fandom. Tên fan của 2NE1 chính thức là Blackjack. Đây là một thuật ngữ được sử dụng khi chơi bài. Được “blackjack” – (bồiđầmgià + ách) khi đánh bài nghĩa là được 21 điểm, chính vì thế mà 2NE1 = Blackjack là khá hợp lí. Điều tuyệt với nhất ở cái tên fanclub này là nó kết hợp hài hoà với những khía cạnh khác của thương hiệu 2NE1, từ cách dùng 4 bộ trong bộ bài để đại diện cho từng thành viên đến việc thiết kế những lá bài làm vật phẩm.

2. 2PM & 2AM (One Day)

Nhắc đến việc đặt tên theo những con số, chắc chắn phải kể đến JYP Entertainment!

2AM và 2PM là 2 nhóm nhạc anh em, cùng debut vào năm 2008 nhưng có phong cách âm nhạc hoàn toàn khác nhau, dựa vào ý nghĩa tên gọi. 2PM – 2 giờ chiều – tượng trưng cho phần náo nhiệt nhất trong ngày, với phong cách âm nhạc mạnh mẽ và đầy năng lượng. Thực tế cho thấy, 2PM nổi tiếng tại Kpop với hình tượng "thần tượng quái thú", cùng những màn trình diễn nhào lộn mạnh mẽ ấn tượng.

Về phần 2AM, 2 giờ sáng là lúc con người nghỉ ngơi sau một ngày làm việc, lúc này họ thường nhìn lại một ngày và trở nên yếu đuối, tình cảm hơn, cũng như phong cách âm nhạc nhẹ nhàng, sâu lắng, và đầy cảm xúc của nhóm. 2AM là một "gia vị" lạ của Kpop. Họ không theo có vũ đạo hay những màn trình diễn hào nhoáng trên sân khấu, họ chỉ dùng giọng hát và âm nhạc để lay động trái tim người hâm mộ.

Đến nay, nếu như 2PM vẫn vững vàng trên đường đua Kpop, cùng độ nổi tiếng tuyệt vời trên thị trường quốc tế, thì 2AM đã trở thành những nốt nhạc buồn, khi 4 thành viên hiện đã ở 4 công ty khác nhau. Tuy vậy, trưởng nhóm Jo Kwon và JYP đã khẳng định nhóm sẽ không tan rã, và sẽ trở lại khi thích hợp nhất.

Vì 2PM và 2AM là hai nhóm nhạc anh em, nên tên fan của cả 2 nhóm cũng có liên kết chặt chẽ với nhau. Fandom của 2PM có tên là Hottest, bởi 2PM là thời điểm nóng nhất ("hottest") trong ngày. Còn các fan 2AM được gọi là I AM. Khẩu hiệu của của fanclub là "IAM exist because of 2AM" (IAM tồn tại vì 2AM).

Cả 2 tên fandom này nếu gộp lại với nhau sẽ có ý nghĩa "I Am Hottest" ("Tôi là người nóng bỏng nhất"). 2PM và 2AM từ lâu cũng dùng chung màu bóng, đó là màu đen ngọc trai.

3. GOT7

Sau 2PM và 2AM, JYP tiếp tục chứng minh tình yêu với những con số của mình trong việc đặt tên nhóm. Cái tên nhóm nam mới nhất của công ty này - GOT7, được tạo nên khá đơn giản. Số 7 là con số may mắn và GOT7 có nghĩa là – "7 people that"s got luck" – "7 thành viên may mắn".

Ra mắt năm 2014, GOT7 nhanh chóng tiếp bước các tiền bối cùng công ty trở thành một nhóm nhạc đình đám. Đặc biệt, với 3 thành viên người nước ngoài, GOT7 sớm trở nên nổi tiếng trên thị trường quốc tế với những bài hát sôi động và vũ đạo mạnh mẽ, như chính đàn anh 2PM của mình.

Tên fanclub chính thức của GOT7 được JYP chọn là IGOT7. Thành viên Jackson giải thích: "Số 7 là con số may mắn. I GOT7 có nghĩa là fan đã "có được" chúng tôi". Ngoài ra, fandom của nhóm cũng được gọi với một cái tên khác là Ahgase. Ah-Ga-Se là những từ đầu tiên trong cụm IGOT7 viết theo tiếng Hàn ((Ai-Gat-Seven/ 아이갓세븐). Vì người Hàn có thói quen nói gọn một cụm từ dài nào đó, nên từ IGOT7  được rút gọn lại thành 아가새/Ahgase. Một điều trùng hợp là Ahgase trong tiếng Hàn có nghĩa là "chim non" nên người hâm mộ GOT7 thường sử dụng cụm từ này vì nó dễ thương và dễ nhớ.

4. TWICE

Nói về đứa con mới nhất của mình, JYP cho biết, mục tiêu của TWICE là "gây tác động 2 lần" đến khán giả trong từng tiết mục biểu diễn. Đầu tiên là tác động đến thính giác và sau đó là tác động lần hai đến thị giác. Đó chính là ý nghĩa của cái tên TWICE. 

Ra mắt cuối năm 2015, nhóm nhạc nữ tân binh của JY đã nhanh chóng nhận được sự yêu thích rộng rãi từ các fan trên toàn thế giới kể từ khi debut. Điều này không đáng ngạc nhiên vì TWICE đều tụ hội những thành viên với cá tính khác biệt và tài năng thiên bẩm. Chỉ sau 6 tháng ra mắt, TWICE đã sớm đạt được những thành tích mà nhiều nhóm tiền bối phải ngưỡng mộ.

Tên fandom chính thức của TWICE được chọn là ONCE, với ý nghĩa 1 lần rồi đến 2 lần, cả fandom và nhóm sẽ luôn song hành cùng nhau. 

5. 4MINUTE

4Minute có nghĩa là các cô gái sẽ thu hút các fan hâm mộ bằng sự quyến rũ của mình chỉ trong vòng "4 phút" (thời gian trung bình của một bài hát). Cái tên này cũng mang ý nghĩa là các cô gái sẽ luôn cố gắng hết sức trong từng phút. Ra mắt năm 2009, 4Minute nổi tiếng với chất nhạc độc đáo, không thể lẫn lộn với bất kỳ nhóm nào khác.

Fan của 4Minute được gọi là 4NIA, được ghép từ 4Minute và Mania (một từ xuất phát từ tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "điên cuồng"). Thế nên, tên fandom của nhóm có thể tạm dịch là "Điên cuồng vì 4Minute".

6. SEVENTEEN

Ban đầu, Seventeen có 17 thành viên nhưng trước khi debut, 4 thành viên đã rút khỏi nhóm. Tuy nhiên, các thành viên cho biết cái tên Seventeen lại có ý nghĩa khác. Nhóm được chia làm 3 nhóm nhỏ phụ trách ba mảng khác nhau, đó là Hip Hop, Hát, và Trình diễn, thế nhưng cuối cùng họ vẫn là một nhóm. Vì thế 13 thành viên + 3 nhóm nhỏ + 1 nhóm lớn = 17 (Seventeen).

Ra mắt đầu năm 2015, Seventeen đã sớm trở thành một nhóm nhạc xu hướng với vũ đạo mạnh mẽ và chất nhạc bắt tai. Thêm vào đó, ngoại hình của các thành viên cũng hết sức bắt mắt. Chính vì thế mà dù chỉ mới ra mắt được 1 năm, Seventeen đã sở hữu lượng fan khủng cùng số lượng đĩa bán ra thuộc hàng top.

Fandom của Seventeen có tên là Carat, đơn vị tính khối lượng của kim cương, là sự tồn tại giúp cho những viên kim cương mang tên SEVENTEEN được tỏa sáng. Như đúng ý nghĩa của Carat, con số của nó càng lớn thì giá trị lại càng cao. Như vậy nếu so với hình ảnh của fandom thì số lượng càng ngày nhiều sẽ làm cho giá trị của SEVENTEEN ngày càng được nâng cao hơn.

(Còn tiếp...)

Munnie (Tổng hợp)



Theo bạn, Snow Cam nào của thần tượng khiến bạn muốn "rớt tim" ra ngoài?
  • ChanYeol của EXO

    ChanYeol của EXO

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Baro của B1A4

    Baro của B1A4

    0%
  • Ong SeungWoo của Wanna One

    Ong SeungWoo của Wanna One

    0%
  • SeulGi của Red Velvet

    SeulGi của Red Velvet

    0%
  • YoungJun của HIGH4

    YoungJun của HIGH4

    0%
  • Lee JaeHoon

    Lee JaeHoon

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày