7 lý do khiến idol Kpop muốn rời khỏi công ty chủ quản càng sớm càng tốt: Lý do cuối 'khắc nghiệt' hơn cả sự phũ phàng từ công ty - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ năm - 21 / 01 / 2021

7 lý do khiến idol Kpop muốn rời khỏi công ty chủ quản càng sớm càng tốt: Lý do cuối 'khắc nghiệt' hơn cả sự phũ phàng từ công ty

Một cựu idol Kpop đã nêu ra 7 lý do phổ biến khiến các idol Kpop và công ty chủ quản phải 'đường ai nấy đi'.

Mỗi năm Kpop đều sẽ đón nhận tin tức idol này hoặc idol kia rời khỏi công ty chủ quản. Có những người chỉ mới hoạt động chưa được bao lâu, cũng có những người đã hoạt động đến hơn 7,8 năm trời nhưng vẫn phải 'dứt áo ra đi'. Gần đây nhất, việc toàn bộ các thành viên GOT7 đồng loạt rời khỏi JYP Entertainment cùng lúc sau 7 năm đã khiến netizen một lần nữa phải nhìn nhận lại câu chuyện vì sao idol không thể ở lại công ty. 

Dù tình cảm giữa các thành viên rất tốt nhưng GOT7 không một ai ở lại JYP khi đến thời hạn tái ký hợp đồng

Mới đây, cựu thành viên nhóm nhạc BladyTina đã chia sẻ nội dung mới trên kênh Youtube của mình. Cô đã đề cập đến chủ đề mà các fan đang rất quan tâm: Nguyên nhân vì sao idol không thể tiếp tục tái ký hợp đồng với đơn vị chủ quản. Dưới đây là 7 lý do phổ biến nhất mà Tina cho rằng khiến một idol Kpop chán nản và muốn rời khỏi công ty càng sớm càng tốt. 

Cựu idol Kpop Tina chia sẻ về những lý do khiến các idol Kpop không thể ở lại công ty chủ quản lâu thêm nữa 

Không được trả lương

Có thể thời gian đầu các idol Kpop sẽ làm việc 'không công' để trả lại khoản mà công ty đã đầu tư cho mình khi còn là thực tập sinh. Tuy nhiên có rất nhiều các idol Kpop từng tiết lộ rằng họ chưa nhận được một đồng xu nào từ công ty chủ quản dù đã hoạt động rất nhiều năm.

Ngay đến cả một nhóm nổi tiếng như F.T.Island mà cũng không nhận được đồng nào cho đến tận năm thứ 5 trong sự nghiệp  

Tina cho biết có rất nhiều nhóm nhạc Kpop mà netizen sẽ không bao giờ biết đến vì họ không đủ ảnh hưởng để lên show âm nhạc. Những nhóm nhạc như vậy thường phải vật lộn để kiếm đủ tiền để tiếp tục giấc mơ làm idol của mình. Tuy nhiên sức người và tài chính cũng có hạn, và các nhóm có thu nhập thấp thường có xu hướng tan rã ngay khi tới thời điểm gia hạn hợp đồng. 

Không thể nổi tiếng 

Có một số netizen cho rằng các idol Kpop nổi tiếng thường sẽ dễ 'dứt áo ra đi' với công ty hơn vì họ có nhiều lời mời hấp dẫn từ các công ty khác. Tuy nhiên Tina cho biết chính những idol Kpop ít nổi tiếng hơn trong nhóm mới thường là những người không tái ký hợp đồng. Tina cho biết các công ty thường chỉ tập trung push những thành viên chủ chốt trong nhóm, cho họ rất nhiều đãi ngộ tốt đẹp. Trong khi đó, các idol 'kém nổi' thường sẽ bị bỏ mặc và kết cục là họ sẽ phải rời đi. 

Sự nổi tiếng của Suzy đã ảnh hưởng đến quyết định tái ký hợp đồng của các thành viên còn lại trong Miss A 

Tuy nhiên, vẫn có một số hiếm trường hợp các idol rời đi vì 'quá nổi tiếng', nhưng không phải vì họ được chào mời tốt. Lý do chủ yếu chính là vì họ có thể cảm thấy thật không công bằng khi họ phải chia sẻ lợi nhuận cá nhân với những thành viên 'kém nổi' còn lại trong nhóm. Vì vậy, rời đi và theo đuổi sự nghiệp solo dường như sẽ tốt hơn nhiều. 

Bị trói buộc, cướp mất tự do 

Tina chia sẻ rằng một trong những vấn đề khó chịu nhất khiến các idol muốn rời bỏ công ty quản lý của mình là chính là việc bị trói buộc quá đáng. Điều này bao gồm việc không cho họ quyền tự do sáng tạo, hay các công ty cấm nghệ sĩ của họ tham gia sáng tác, không cho comeback, ý kiến riêng không được tôn trọng, phong cách hay MV cũng không có quyền can thiệp v.v...

 

Kang Daniel kiện tụng và rời LM Entertainment vì bị kìm hãm quảng bá, trói buộc hợp đồng lợi nhuận thấp 

Bên cạnh quyền tự do trong công việc thì cũng có thể là quyền tự do cá nhân. Tina tiết lộ rằng ngay cả khi idol đã không còn là tân binh, một số công ty vẫn kiểm soát mọi động thái của idol. Một số idol ghét lệnh cấm hẹn hò của họ, trong khi những người khác thậm chí không được phép đi chơi với bạn bè hay về thăm gia đình. Khi các idol cảm thấy cuộc sống làm ngôi sao của họ không còn đáng để hy sinh nữa, họ thường quyết định 'đường ai nấy đi'. 

Định hướng sự nghiệp thay đổi

Đa phần các idol dành phần lớn thời gian cho âm nhạc, tuy nhiên nhiều người trong số họ cũng theo đuổi các lĩnh vực khác như diễn xuất, MC show tạp kỹ, YouTube, quảng cáo, và thậm chí cả những con đường như bất động sản và kinh doanh. Theo Tina, đó là lý do tại sao nhiều idol bắt đầu hứng thú hơn với lĩnh vực khác và mất đi hứng thú theo đuổi con đường làm idol của mình. Cuối cùng họ quyết định không gia hạn hợp đồng với công ty chủ quản để tìm công ty khác hoặc tự phát triển định hướng mà mình muốn. 

Seohyun (SNSD) rời SM vì muốn chuyên tâm theo đuổi sự nghiệp diễn xuất

Quyền lợi gia hạn hợp đồng kém 

Khi đến thời điểm gia hạn hợp đồng, công ty và các idol Kpop sẽ ngồi xuống cùng nhau thảo luận kỹ lưỡng về việc tại sao nên đi, tại sao nên ở lại. Lúc này các công ty quản lý thường đưa ra các điều khoản hợp đồng cho nghệ sĩ của họ tốt hơn nhiều so với ban đầu. Cho dù điều đó liên quan đến tự do sáng tạo hơn hay chia sẻ lợi nhuận tốt hơn, những lợi ích này là cách để các công ty thuyết phục những nghệ sĩ giỏi nhất của họ ở lại công ty.

Lee Hi từng cho biết cô rời YG không phải vì bị đối xử tệ. Tuy nhiên netizen cho rằng Lee Hi gia nhập AOMG vì công ty này đã hứa hẹn những điều khoản trong hợp đồng tốt hơn rất nhiều so với YG. 

Tuy nhiên không phải lúc nào các idol cũng được hứa hẹn những điều khoản tốt như vậy. Một số mong muốn công ty đáp ứng cho mình điều kiện A hoặc B nhưng công ty cho rằng điều đó không phù hợp. Một số khác lại cho rằng các quyền lợi của công ty không đủ hấp dẫn bằng công ty khác. Cuối cùng cuộc thảo luận kết thúc bằng việc chẳng có ai tái ký. 

Công ty không cần đến nữa

Điều này nghe có vẻ phũ phàng, nhưng sự thật rằng từng có nhiều idol Kpop phải rời đi vì công ty không cần họ nữa. Tina cho biết rất ít công ty nào chịu mất tất cả tiền bạc và công sức mà họ bỏ ra cho một idol. Tuy nhiên cũng có lúc họ rất kiên quyết phải để idol đó ra đi. Một số lý do có thể bao gồm: Họ muốn thay thế thành viên đó bằng thành viên khác trẻ hơn hay tốt hơn, họ muốn chuyển đổi định hướng kinh doanh, vì tài chính kém v...v....

Đặc biệt, đó còn là khi họ nhìn thấy được rằng nhân cách và đời tư của người đó không phù hợp để làm idol nữa. Đến lúc này, công ty sẽ vì lợi ích chung mà 'đá' thành viên đó đi để tránh gây lùm xùm về sau. 

 

Jay Park có cuộc chia tay 'không êm đẹp' với JYP khi vướng phải nhiều lùm xùm trong quá khứ. JYP thường nổi tiếng xem trọng nhân cách và đời tư của 'gà nhà'

Chính nội bộ nhóm không cần đến nữa

Việc bị công ty 'đá' đi đã phũ phàng, nhưng nguyên nhân cuối này mới là đáng buồn nhất. Có không ít trường hợp các idol rời đi bởi họ không thể hòa hợp hoặc xảy ra tranh cãi chung với thành viên cùng nhóm. Cho dù là vấn đề bắt nạt hoặc chỉ đơn giản là không ưa nhau, không một ai có thể chịu nổi môi trường 'thù hằn' này dù họ có muốn tiếp tục làm idol đi nữa. 

Mina đã rời khỏi AOA, không ở lại FNC Entertainment vì bị trưởng nhóm Jimin bắt nạt trong thời gian dài

Bên cạnh việc bất đồng nội bộ nhóm, cũng có một số ít idol rời đi vì họ có xích mích với CEO công ty hoặc các staff. Tuy nhiên cũng có nhiều idol có thể 'nhẫn nhịn' được việc này. Họ chỉ không thể chịu đựng được việc bị xem như 'người thừa' bởi sự thù ghét bởi các thành viên khác nên cuối cùng quyết định 'dứt áo ra đi'. 

Có idol Kpop nào bạn yêu thích đã từng phải rời bỏ công ty chủ quản vì những lý do nói trên không? Hãy chia sẻ câu chuyện của mình nhé. 



Bạn có nghĩ trình độ tiếng Trung của Lisa (BLACKPINK) gây cản trở Thanh Xuân Có Bạn 2?
  • Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    0%
  • Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày