Nếu SNSD tan rã, tương lai nào cho họ trước chèn ép của SM? - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ sáu - 18 / 08 / 2017

Nếu SNSD tan rã, tương lai nào cho họ trước chèn ép của SM?

Với sức mạnh của mình và những bóng tối của Kpop, SM sẽ không dễ dàng để SNSD lọt khỏi tay.

MV Holiday - SNSD SNSD vấp phải tranh cãi trái chiều với MV mới

2017 là năm đánh dấu hành trình một thập kỷ hoạt động của SNSD - nhóm nhạc nữ hàng đầu của Hàn Quốc. 9 thành viên từ lúc còn Jessica đã tạo nên một đế chế vững chắc tại Kpop, với hàng loạt thành tích trong nước lẫn ngoài nước.

Tương tự Big Bang, thành công của SNSD còn định hình văn hoá nghe nhìn của thị trường giải trí ở đất nước 50 triệu dân. Sau khi mất đi Jessica, SNSD vẫn là tên tuổi bất khả chiến bại, một tượng đài gắn liền với nền âm nhạc Hàn Quốc và đi đầu cho phong trào Hallyu.

"Dừng lại hay đi tiếp?" - câu hỏi chung mà hàng triệu người hâm mộ Sone đang lo lắng, băn khoăn khi tháng 9 sắp đến gần. SNSD đang đứng trước thử thách lớn nhất mà bất cứ nhóm nhạc huyền thoại nào của Hàn Quốc cũng phải trải qua.

Hợp đồng sắp chấm dứt, 8 thành viên, những mảnh ghép màu hồng rực rỡ làm nên bức tranh thời đại của SNSD sẽ ra sao khi đối mặt với công ty chủ quản SM? Và câu dường như đã được gợi ý trước.

De che SNSD dang gong minh truoc nhung tran 'don roi' cua SM? hinh anh 1
Đội hình cũ gồm 9 thành viên của SNSD.

Khi huyền thoại cũng chỉ là những quân cờ

Hôm qua, hàng loạt trang báo của Hàn Quốc đăng tin về khả năng khó tiến xa của SNSD. Theo tiết lộ, tất cả thành viên trong nhóm đã không tái ký hợp đồng. Nghi án này từng rộ lên từ vài ngày trước thông qua cách tiếp thị kỳ lạ cho lần trở lại với album phòng thu thứ 6 của nhóm - Holiday Night.

Không một kế hoạch rầm rộ nào được tung ra, chỉ có 3 ngày quảng bá và một tuần lên sân khấu biểu diễn, ngưng sản xuất album và tuyên bố bồi thường cho những ai đã thanh toán, rõ ràng, nếu bỏ qua lý do gặp vấn đề về tài chính thì SM chắc chắn đang che giấu điều gì đó.

Thật khó tin khi lần trở lại mang tính kỷ niệm của một nhóm nhạc quốc dân lại diễn ra theo cách hời hợt như vậy. Dưới sự bảo trợ của SM, công ty giải trí quyền lực nhất Hàn Quốc với bề dày kinh nghiệm và tham vọng thống trị Kpop, SNSD vốn dĩ sẽ có màn trở lại hoành tráng hơn, xứng đáng với cột mốc mà họ đạt được.

Theo Oniontaker, một thành viên uy tín trong cộng động Sone vừa chia sẻ bức xúc trên trang Seoul Complex, khẳng định số phận của SNSD đang trở nên mong manh hơn bao giờ hết trước những "đòn roi" của SM.

"SM bắt đầu hối thúc các thành viên nhanh chóng quyết định vào tháng một. Và chừng ấy tháng trôi qua, họ vẫn im lặng. Sự đe doạ từ SM đang đến gần hơn bao giờ hết" - tin nhắn được Oniontaker chụp lại và đăng tải lên Internet vào lúc 5h5, đến 6h30 thì tin SNSD đang thương thảo hợp đồng được tung ra.

De che SNSD dang gong minh truoc nhung tran 'don roi' cua SM? hinh anh 2
Bức ảnh do cộng đồng Sone đăng tải để phản đối SM. Ảnh: FC SNSD VietNam (V-Sone).

Anh cho biết: "Sau 5 năm kể từ ngày ký hợp đồng, những nghệ sĩ sẽ được SM mở rộng giao dịch hợp đồng cho ba năm tiếp theo... Họ muốn SNSD chấp nhận những điều khoản dễ chịu nhất. SM muốn cho những cô gái biết rằng họ sẽ cho và đồng thời lấy lại tất cả những gì SNSD đang có".

Tình hình ngày càng phức tạp hơn khi theo tiết lộ của Oniontaker, thông tin về việc các thành viên đang tái ký là do SM tung ra để kích thích cộng đồng Sone. Với khao khát được thấy 8 cô gái trở lại, họ sẽ làm mọi thứ để thuyết phục SNSD. Bởi hơn ai hết, người hâm mộ là thế lực mạnh mẽ nhất tại nền giải trí Hàn Quốc. Không một nhóm nhạc, nghệ sĩ nào dám làm mất lòng hay chia rẽ fan của mình.

"SM muốn tạo ra hiểu lầm để khiến chúng ta đấu đá lẫn nhau. Chúng ta sẽ tập trung vào quan điểm cá nhân rồi đánh giá fandom riêng của từng thành viên để đổ lỗi" - Oniontaker giải thích. Anh nhớ lại thời điểm ba năm trước, viễn cảnh đen tối chính là khi sự ra đi của Jessica đã làm phân tách cộng đồng Sone.

Tương lai nào cho SNSD?

Nền âm nhạc Hàn Quốc là lĩnh vực kinh doanh in ra tiền và SM là một trong ba công ty giải trí đủ sức chi phối mọi thứ. Song đáng tiếc, đây cũng là công ty chứng kiến nhiều sự ra đi, tan rã nhất của những nhóm nhạc, nghệ sĩ.

Với bệ đỡ vững chắc, vô số tên tuổi từ vô danh đã trở thành những tượng đài tại Kpop. DBSK, Super Junior, EXO từng là ví dụ điển hình cho cách quản lý của SM hẳn đang tồn tại điểm yếu nào đó. Năm 2009, ba thành viên Jaejoong, Yoochun, Junsu bất ngờ đâm đơn kiện công ty chủ quản vì bản hợp đồng nô lệ và cách phân chia lợi nhuận.

Họ thành lập nhóm nhạc JYP, tách khỏi SM, và kể từ đó là chuỗi ngày sống trong bóng tối khi bị những nhà đài, giải thưởng ngó lơ. Số phận tương tự cũng xảy ra với các thành viên Hang Geng (của Super Junior), bộ ba Kris, Tao, Luhan (của EXO) và đình đám nhất là Jessica. Giọng ca từng được mệnh danh là công chúa băng giá đã không thể có một sự nghiệp solo như ý muốn. Cô cũng từng gián tiếp thừa nhận sự chèn ép của SM.

De che SNSD dang gong minh truoc nhung tran 'don roi' cua SM? hinh anh 3
JYP lao đao vì SM.

Trở lại với trường hợp của SNSD, rất may mắn khi mới đây, trang Naver đã xác nhận Tiffany sẽ ở lại công ty và tiếp tục làm một thành viên của những cô gái thời đại. Chuỗi thời gian sắp tới được ví như sự khai sinh lần thứ ba của SNSD sau hai lần: thành lập nhóm và Jessica ra đi.

Khác với YG có Black Pink, JYP có Twice, SM đang đứng ngoài cuộc chiến những nhóm nhạc thần tượng thế hệ mới tại Kpop khi SNSD và EXO vẫn đang là át chủ bài. Với hệ thống quản lý phức tạp và số lượng thành viên đông đảo, quá trình thương thảo, ký hợp đồng sẽ mất khá lâu và giằng co qua lại nếu có bất đồng xảy ra.

Ngay lúc này, chỉ cần một thành viên tuyên bố rời nhóm cũng đồng nghĩa với dấu chấm khép lại thời kỳ huy hoàng của SNSD. Đó là chưa kể mọi động thái chống đối SM từ bây giờ về sau còn khiến những cô gái khó hoạt động trong nền giải trí, mà Jessica là minh chứng sống.

Hiện tại, điều duy nhất cộng đồng Sone có thể làm chính là không mắc mưu để "trở thành thứ vũ khí tấn công ngược lại SNSD", theo lời Oniontaker. Còn với 8 cô gái, sau một thập kỷ hoạt động, thứ duy nhất có thể kết nối họ lần nữa chính là bản hợp đồng mới - thứ sẽ đưa họ lên đỉnh cao thêm lần nữa hoặc giam cầm sự nghiệp của từng thành viên khi ai cũng đã bước sang độ tuổi không còn trẻ.

Duy Vũ



Theo bạn, Snow Cam nào của thần tượng khiến bạn muốn "rớt tim" ra ngoài?
  • ChanYeol của EXO

    ChanYeol của EXO

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
  • Baro của B1A4

    Baro của B1A4

    0%
  • Ong SeungWoo của Wanna One

    Ong SeungWoo của Wanna One

    0%
  • SeulGi của Red Velvet

    SeulGi của Red Velvet

    0%
  • YoungJun của HIGH4

    YoungJun của HIGH4

    0%
  • Lee JaeHoon

    Lee JaeHoon

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày