Các công ty quản lý Kbiz đang nói dối trong việc khuyến khích Idol tự sáng tác? - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ năm - 14 / 07 / 2016

Các công ty quản lý Kbiz đang nói dối trong việc khuyến khích Idol tự sáng tác?

Phải chăng những lời chia sẻ động viên các nghệ sỹ tự sáng tác chỉ là "lời nói gió bay"?

Kpop từ lâu luôn nổi tiếng với việc các công ty giải trí kiểm soát số lượng lớn các sản phẩm mà thần tượng phát hành. Nhưng theo thời gian, nền giải trí này bắt đầu xuất hiện những tài năng giỏi cả ca hát lẫn sáng tác, sản xuất album.  

Việc thần tượng viết lời cho ca khúc không còn là một hiện tượng mới. Những nghệ sĩ tiêu biểu như CL (2NE1), Bang Yongguk (B.A.P),... thường sáng tác lời cho riêng mình. Và xu hướng tự sáng tác này đã mang đến những ảnh hưởng nhất định đến ngành công nghiệp giải trí.

CL

Trong số các công ty giải trí, YG Entertainment luôn được biết đến là một thương hiệu nổi tiếng việc để các nghệ sĩ tự sáng tác cho riêng mình. G-Dragon chính là ví dụ hàng đầu cho tài năng tự viết nhạc, sáng tác, sản xuất âm nhạc. Nhiều công ty lớn khác cũng không hề kém cạnh khi sở hữa tài năng thuộc dạng thần đồng như SM Entertainment với Jonghyun (Shinee) hay JYP Entertainment với Wonder Girls, 2PM.

Trong thị trường âm nhạc đang bão hòa như hiện nay, để thu hút fan, các công ty giải trí luôn sẵn sàng "phô trương" rằng họ có những thần tượng có khả tự sáng tác ca khúc hay viết lời bài hát. Và trên thực tế, các tên tuổi thần tượng nói trên cùng nhiều nghệ sĩ khác luôn được đánh giá cao với khả năng vừa sáng tác vừa thể hiện ca khúc.

Tất nhiên, sản phẩm của những nghệ sĩ này thường bán rất chạy bởi họ luôn nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ phía người hâm mộ!

GD

Rõ ràng, làn sóng các nghệ sĩ tự sản xuất, sáng tác phát triển như như hiện nay không phải là điều bỗng nhiên xảy đến. Đó cũng được xem là một chiêu bài kinh doanh khi mà việc giới thiệu các bài hát được viết bởi chính idol cũng giúp thúc đẩy hình ảnh của công ty. Điển hình như SM Entertainment đã sử dụng điều này như một chiêu PR hiệu quả, có thể xem như một nỗ lực để kiểm soát thiệt hại sau một số scandal của công ty.

Bằng cách phát hành các bài hát được sáng tác bởi những thần tượng của mình, SM Entertainment còn có thể xóa tan cái định kiến "gà SM bất tài" trong lòng công chúng. Nói chung, điều này được các công ty giải trí sử dụng như một công cụ tiếp thị, mang đến cho fan cảm giác thần tượng mình đang tiến gần đến trình độ của một nghệ sĩ thực thụ.

Tuy nhiên, với trường hợp của SNSD, album "Lion Heart" của họ lại là một trường hợp bất ngờ khi so sánh với các đồng nghiệp của họ. Theo như Seohyun tiết lộ, những bài hát tự sáng tác của các thành viên đều bị SM từ chối.

Cô cho biết, mặc dù các thành viên đều rất cố gắng để ca khúc của mình được góp mặt trong album, nhưng tất cả đều bị công ty quản lý "gạt phăng". Lý do SM đưa ra cho việc từ chối sự đóng góp này, đơn giản là vì những bài hát ấy không đủ hay.

Seohyun

Dường như, việc các nghệ sĩ nữ bị từ chối cơ hội được tham gia vào quá trình sáng tác và sản xuất là một chuyện xảy ra khá thường xuyên. Hyorin của Sistar là một ví dụ tiêu biểu. Trong một thời gian dài, Hyorin đã sáng tác rất nhiều ca khúc. Tuy nhiên, Starship Entertainment đã nhiều lần từ chối những sản phẩm này. Và lý do được công ty đưa ra là do những bài hát đó không “chính thống” và không phải thể loại được ưa chuộng.

Trong một cuộc phỏng vấn, Hyorin đã đùa rằng bây giờ cô ấy không bận tâm viết bài hát cho riêng mình nữa. Điều này cho thấy Starship Entertainment rõ ràng đã thành công trong ngăn cản các nghệ sĩ của mình làm những gì họ cần phải làm!

Có vẻ như những đóng góp các nữ nghệ sĩ thường bị gạt bỏ, hoặc bị dán nhãn “không đủ tốt”, không phù hợp với hình ảnh của nhóm. Và rõ ràng, các công ty chủ quản luôn cố gắng ngăn cản các thần tượng nữ tham gia vào quá trình sáng tác, để không ảnh hưởng tới hình ảnh tổng thể của nhóm, và cả những kế hoạch kinh doanh của công ty.

Hyorin

Tuy nhiên, có một số ít các thần tượng nữ được biết đến với những đóng góp vào quá trình sáng tạo, IU là một trong số đó. Cô được tự do lựa chọn, trình diễn các ca khúc mình sáng tác và đặc biệt là "không kiểu cách" so với các đồng nghiệp. IU là một thần tượng khác biệt với hình ảnh trữ tình (qua hình ảnh cô chơi guitar trong các MV) và những đặc trưng rất riêng trong âm nhạc của IU.

IU

Việc cố chấp ngăn cản sự tự do sáng tác, sáng tạo của các nghệ sĩ đã để lại khá nhiều hậu quả cho các công ty giải trí, đặc biệt là SM Entertainment. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến Jessica (cũng như nhiều người khác) rời khỏi SM, khi cô muốn cân bằng sự nghiệp thời trang và âm nhạc. Bằng cách hạn chế sự tự do sáng tạo của các thành viên khác của SNSD, SM đang có nguy cơ "đi vào vết xe đổ" khi mà rõ ràng họ đã cho thấy sự bất công khi cho phép các thành viên EXO theo đuổi các hoạt động sáng tạo cá nhân của riêng mình. Việc thả lỏng sự tự do sáng tạo cho các nhóm nhạc nam trong khi lại cố gắng kìm kẹp các nhóm nhạc nữ, SM Entertainment dường như đang khiến hình ảnh của họ tệ hơn trong mắt người hâm mộ.

Bạn nghĩ sao về sự bất công này trong việc khuyến khích sáng tạo riêng của các công ty quản lý?

Khánh Linh lược dịch



Bạn nghĩ gì về việc fan lấy những điểm yếu của idol ra để làm trò đùa như ở trên?
  • Không thể chấp nhận được, họ cần chấm dứt ngay việc này

    Không thể chấp nhận được, họ cần chấm dứt ngay việc này

    0%
  • Mình nghĩ họ không cố ý đâu, bảo họ rút kinh nghiệm là được

    Mình nghĩ họ không cố ý đâu, bảo họ rút kinh nghiệm là được

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày