V.I.P và EXO-L - kẻ tám lạng người nửa cân - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Big Bang và EXO luôn là 2 ứng viên sáng giá nhất cạnh tranh cho mọi danh hiệu trong hoạt động âm nhạc. Vậy còn fandom của hai nhóm, V.I.P và EXO-L thì sao?

Có lẽ hiện nay, khi hỏi rằng hai nhóm nam nào đang thống trị làng nhạc xứ Hàn thì bất kỳ fan Kpop nào cũng đều sẽ trả lời là Big BangEXO. Cả hai đều thuộc quyền quản lý của hai “ông lớn” trong ngành giải trí xứ Hàn. Cụ thể, Big Bang là "con cưng" của YG Entertainment, còn EXO là "gà cưng" của SM Entertainment.

Với lợi thế đều là “con nhà giàu”, cộng với tài năng, ý chí và niềm đam mê âm nhạc, hai nhóm nhạc hàng đầu này đã gặt hái được rất nhiều thành công và tạo được những tiếng vang lớn, không chỉ trong nước mà còn cả trên thế giới. Có lẽ vì vậy mà cả Big Bang và EXO đều sở hữu một cộng đồng người hâm mộ vô cùng hùng mạnh. Trong bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu xem fandom của hai nhóm nhạc đình đám này có điểm gì giống và khác nhau nhé!

Big Bang và EXO - hai nhóm nam đang thống trị làng nhạc xứ Hàn

Số lượng

EXO-L: Năm ngoái, mạng xã hội trực tuyến Baidu của Trung Quốc đã công bố danh sách các nhóm nhạc nam Kpop có số lượng fan hâm mộ nhiều nhất tính đến tháng 3/2015. Lượng fan chính là con số thể hiện một phần nào đó mức độ nổi tiếng của một nhóm nhạc. Theo như thông tin này, EXO chính là nhóm nhạc nam đứng đầu về số lượng fan. Lượng fan của nhóm lên tới trên 2,1 triệu người. Tuy nhiên, EXO-L chủ yếu là nữ sinh trung học, trải dài trong độ tuổi 10 và 20.

V.I.P: Big Bang xếp thứ hai về số lượng fan, với hơn 1,3 triệu người hâm mộ (đứng sau EXO và trước Super Junior, TVXQ và 2PM). Khác với fan của EXO, giới tính fan Big Bang khá đồng đều. Lượng  fan nữ của nhóm rất đông, nhưng lượng fan nam cũng không hề ít. Độ tuổi của fan chủ yếu dao động từ 20 đến 30 tuổi.

Một điều đặc biệt về cộng đồng V.I.P là có rất nhiều người nổi tiếng đã công khai thừa nhận mình là fan Big Bang. Có thể kể đến những cái tên như: IU, Bambam (GOT7), Ailee, U-Kwon (Block B), Park Kyung (Block B), Jin (BTS), Jungkook (BTS). Ngoài ra, Big Bang còn có fan là diễn viên nổi tiếng như Han Ga In, Song Hye Kyo, Kim Woo Bin,  Kim Yoojung, Yeo Jin Goo.

Như vậy, qua những con số này, ta có thể thấy cho đến tháng 3 năm 2015, EXO chính là nhóm nhạc nổi tiếng nhất xứ Hàn, còn đàn anh Big Bang theo sau với vị trí thứ hai. Tuy nhiên, fan của Big Bang được đánh giá là đa dạng hơn so với fan của EXO.

Lý do yêu mến thần tượng

EXO-L: Thứ nhất, vì EXO là... con nhà giàu. Là nhóm nhạc chịu sự quản lý của “ông lớn” SM – công ty giải trí hàng đầu Hàn Quốc nên ngay khi mới debut, EXO đã nhận được nhiều quan tâm từ các fan Kpop. Hơn nữa, SM cũng rất “chịu chi” cho đứa con cưng khi đã cho ra đời nhiều chiến lược đầu tư quảng bá cho EXO. Từ khi chưa debut, nhóm đã được tung ra tới 23 teaser. Một con số không hề nhỏ, khiến cho các EXO-L sau này không khỏi tự hào về “thân thế” của thần tượng!

Chân dung 9 thành viên của EXO

Thứ hai là vì EXO có nhiều thành viên, và thành viên nào cũng đẹp trai miễn chê. Điểm nổi bật của EXO so với nhóm nhạc đàn anh có nhiều thành viên trước đó là SuJu chính là “mặt bằng nhan sắc” của EXO được đánh giá cao hơn, khi hầu hết các thành viên đều trẻ tuổi và có ngoại hình long lanh, bắt mắt.

Thứ ba chính là vũ đạo mạnh mẽ, bắt mắt, và âm nhạc bắt tai. Âm nhạc của EXO hướng đến sự hiện đại và có sự đầu tư lớn về bài hát, vũ đạo lẫn hình ảnh. Chính vì vậy, các sản phẩm âm nhạc của nhóm đều nhận được phản ứng tích cực từ fan hâm mộ.

V.I.P: Thứ nhất, giống với EXO, Big Bang cũng là con nhà giàu khi được quản lý bởi YG Entertainment, một trong 3 "ông trùm" của làng giải trí Hàn Quốc.

Thứ hai, cũng giống với EXO, Big Bang cũng rất được công ty quản lý “cưng nựng”, khi nhóm debut cũng như khi comeback, mọi thứ đều được YG đầu tư hết sức chu đáo.

Chân dung 5 chàng trai Big Bang

Thứ ba, khác với EXO, Big Bang không mạnh về ngoại hình và vũ đạo mà được biết đến nhiều bởi phong cách âm nhạc độc đáo. V.I.P luôn trung thành với Big Bang một phần vì nhạc của 5 chàng trai này không bao giờ nhàm chán, luôn đa dạng và biến hoá khôn lường.

Ngay từ khi mới ra mắt, Big Bang đã có thế mạnh về hiphop - dòng nhạc khi đó vẫn còn khá mới mẻ tại Hàn Quốc. Thế nhưng, thay vì chỉ tập trung vào hiphop, âm nhạc của Big Bang còn có sự pha trộn nhuần nhuyễn giữa R&B, dance, thậm chí là cả electronic và autotune. Dù thường xuất hiện với hình tượng mạnh mẽ và âm nhạc sôi động, hầm hố và nổi loạn, thế nhưng cũng có những khi, 5 chàng trai lại mặc vest, hát những ca khúc rất đỗi nhẹ nhàng và tràn đầy cảm xúc.

Thứ tư, fan yêu Big Bang vì họ không chỉ “độc và lạ” trong âm nhạc mà còn cả trong phong cách thời trang. Nhóm luôn được xem là một biểu tượng cho phong cách sáng tạo, độc đáo và đậm chất “quái” của thời trang Hàn Quốc. Họ là những người dẫn đầu các xu hướng tại xứ sở kim chi như khăn choàng chéo, giày khủng bố, tóc tết bím, phụ kiện hầm hố, quần skinny rách, tóc nấm, phong cách trang điểm mắt khói. 

Cách thể hiện tình cảm với thần tượng

EXO-L: Thành công của nhóm nhạc thần tượng có một phần đóng góp không nhỏ của fan hâm mộ. Đối với EXO, quan điểm này càng đúng hơn. Nhờ vào sự ủng hộ nhiệt tình của EXO-L trên toàn thế giới, các chàng trai nhà SM đã sớm có được những thành tích như ngày hôm nay.

EXO-L thể hiện tình yêu với thần tượng

Hầu hết các ca khúc của EXO đều trở thành hit, lượng album bán ra với con số cao ngất. Tại các giải thưởng danh giá từ Melon Music Award cho đến MAMA hay Golden Disk Award, EXO không khi nào ra về "trắng tay". Những vinh quang này có một phần công sức rất lớn của người hâm mộ. Họ không ngại vất vả, ngày đêm vote cho thần tượng mình trong các lễ trao giải cuối năm hay trên mỗi sân khấu trở lại. Họ tích cực download nhạc trực tuyến và mua album sau khi phát hành. Tất cả những việc làm đó chính là cánh cửa kỳ diệu mở ra tương lai trên cả tuyệt vời cho EXO.

Bên cạnh tình yêu và sự quan tâm đến thần tượng mình, EXO-L còn giúp EXO quảng bá hình ảnh thông qua những buổi offline hay những chương trình làm từ thiện dưới danh nghĩa của chính các thành viên. Ví dụ như cộng đồng người hâm mộ em út Sehun ở Việt Nam đã quyên góp số tiền không nhỏ để xây cầu cho người dân Cà Mau. Hành động này không những khiến nhiều người cảm động mà còn tác động đến Sehun khi anh chàng trực tiếp bày tỏ niềm tự hào.

Tuy nhiên, EXO-L cũng nổi tiếng với việc có rất nhiều fan cuồng, và hành động của fan cuồng đã ít nhiều làm làm xấu mặt hình ảnh của cả fandom lẫn thần tượng. Fan Kpop khó có thể quên được vụ lùm xùm hẹn hò của Baekhyun và trưởng nhóm SNSD, Taeyeon. Ngay sau khi thông tin này được công bố, Taeyeon đã bị một bộ phận EXO-L nguyền rủa trong một thời gian dài, đến nỗi cô nàng phải đâm đơn kiện những bình luận ác ý.

Beakhyun (EXO) và Taeyeon (SNSD)

Sự thật là bất cứ thần tượng nữ nào “dính líu” tới EXO chắc chắn đều sẽ “nhận gạch”, điều này cũng xảy ra tương tự với Sojin (khi có nhiều tin đồn hẹn hò “úp mở” giữa D.O. và Sojin của Girl's Day), Kim So Eun (khi diễn cảnh hôn tình cảm, thân mật với Xiumin) và Gayoung của Unicorn (khi bày tỏ mong muốn được tham gia "We Got Married" cùng Sehun).

D.O. (EXO) và Sojin (Girl's Day)

D.O. và Sojin

Xiumin (EXO) và Kim So Eun

Xiumin và Kim So Eun

Gayoung (Unicorn) và Sehun (EXO)

Gayoung và Sehun

Không chỉ xảy ra với các thần tượng nữ, các thần tượng nam cũng trở thành nạn nhân bất đắc dĩ của fan EXO khi có hành động “đụng chạm” thần tượng của họ. Taeyang của Big Bang cũng từng bị EXO-L từng đốt ảnh trên nền ca khúc MAMA. Thậm chí, một fan EXO còn dọa đánh bom concert của nhóm nhạc nhà YG vì cay cú chuyện họ "vượt mặt" thần tượng của mình trên bảng xếp hạng âm nhạc.

Taeyang của Big Bang từng bị EXO-L đốt ảnh

V.I.P: Big Bang sở hữu một lượng fan đông đảo ở Hàn Quốc và nhiều nước châu Á như Việt Nam, Nhật Bản, Thái Lan,…thậm chí là ở các nước châu Âu như Mỹ, Pháp,... Cũng giống như fan của EXO, ngoài việc dành tình yêu cho thần tượng của mình, V.I.P cũng giúp Big Bang khá nhiều trong việc quảng bá hình ảnh khi thường xuyên tổ chức những buổi từ thiện, quyên góp dưới danh nghĩa các thành viên. Gần đây nhất, fansite Hàn Quốc "Always GD" đã quyên góp 8.180.000 won cho "Seungil Hope Foundation" nhân dịp sinh nhật của trưởng nhóm G-Dragon.

Tuy nhiên, fan Big Bang khác với fan EXO ở chỗ số lượng fan cuồng của nhóm không đáng kể. Thậm chí, khi G-Dragon được hỏi rằng làm thế nào để đối phó với saseang fan, anh chàng liền hỏi ngược lại: "Saseang fan là gì?". Bên cạnh đó, fan của Big Bang cũng rất “ngoan ngoãn”, bởi nếu được thần tượng hay quản lý yêu cầu: "Đừng đi theo chúng tôi nữa" thì V.I.P sẽ làm đúng như vậy với lý do: “Oh! Họ nói chúng ta đừng đi theo nữa kìa. Chúng tôi sẽ trở lại vào lần sau vậy".

V.I.P thể hiện tình yêu với Big Bang

Không chỉ vậy, V.I.P còn nổi tiếng là phũ và lười. Trong một show truyền hình, G-Dragon đã từng nói rằng: "Tôi sẽ không lấy fan của mình đâu", V.I.P lập tức phản ứng lại: "Tụi này cũng đâu thèm lấy anh?", "Bọn em sẽ lấy Daesung, T.O.P, Taeyang và Seungri". Một lần khác, G-Dragon tiết lộ rằng em út của f(x) là mẫu người yêu thích của anh, và V.I.P đã "dập tắt" ước mơ này bằng những câu trả lời bá đạo: "Anh sắp thành ông chú rồi đấy", "Làm ơn hãy để f(x) yên ổn!".

Nói về vấn đề lười thì có lẽ bất cứ V.I.P nào cũng phải thừa nhận, bởi số phiếu mà Big Bang nhận được trong các giải thưởng chỉ là một con số rất nhỏ so với lượng fan của nhóm. Họ lười đến mức thậm chí có lần chính Big Bang phải lên tiếng kêu gọi fan vote cho mình. Anh chàng G-Dragon đã từng tweet rằng: "Nếu các bạn muốn chúng tôi ra album thì hãy vote đi". Trong một show khác, T.O.P cũng đã từng nói: "V.I.P rất lười vote".

Có lẽ thời gian dành cho việc vote V.I.P đã dùng hết cho thú vui “tao nhã” là chế ảnh thần tượng mất rồi! Dưới đây là những tác phẩm chế “để đời” của V.I.P dành cho Big Bang:

V.I.P có thú vui “tao nhã” là chế ảnh Big Bang (1)V.I.P đã dùng hết cho thú vui “tao nhã” là chế ảnh

V.I.P có thú vui “tao nhã” là chế ảnh Big Bang (1)V.I.P đã dùng hết cho thú vui “tao nhã” là chế ảnh Big Bang (2)

V.I.P có thú vui “tao nhã” là chế ảnh Big Bang (1)V.I.P đã dùng hết cho thú vui “tao nhã” là chế ảnh Big Bang (3)

V.I.P có thú vui “tao nhã” là chế ảnh Big Bang (1)V.I.P đã dùng hết cho thú vui “tao nhã” là chế ảnh Big Bang (4)

V.I.P có thú vui “tao nhã” là chế ảnh Big Bang (1)V.I.P đã dùng hết cho thú vui “tao nhã” là chế ảnh Big Bang (5)

V.I.P có thú vui “tao nhã” là chế ảnh Big Bang (1)V.I.P đã dùng hết cho thú vui “tao nhã” là chế ảnh Big Bang (6)

Kết

Cả Big Bang và EXO đều là những nhóm nhạc đình đám nhất hiện nay. Họ đều nổi tiếng và tài năng, mỗi nhóm lại có thế mạnh và phong cách khác nhau. Tương tự, cộng đồng fan của Big Bang và EXO cũng có điểm chung là rất yêu thương, hâm mộ và trung thành với thần tượng. Tất nhiên, mỗi fandom lại có cách thể hiện tình yêu khác nhau. Nhưng dù thế nào, hy vọng cả hai fandom thể hiện sự ủng hộ một cách tích cực, để vừa làm đẹp hình ảnh của chính FC mình, vừa có thể giúp thần tượng trở nên đẹp hơn trong mắt những người xung quanh.

Hương Giang lược dịch



Idol nào đáng yêu nhất khi phá bỏ hình tượng của mình?
  • Hani (EXID)

    Hani (EXID)

    0%
  • Wendy (Red Velvet)

    Wendy (Red Velvet)

    0%
  • Bomi (APink)

    Bomi (APink)

    0%
  • HyoYeon (SNSD)

    HyoYeon (SNSD)

    0%
  • EunKwang (BTOB)

    EunKwang (BTOB)

    0%
  • V (BTS)

    V (BTS)

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày