BTS và 4 "chiếc chìa khóa vạn năng" mở cửa trái tim người hâm mộ - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ năm - 20 / 07 / 2017

BTS và 4 "chiếc chìa khóa vạn năng" mở cửa trái tim người hâm mộ

Không phải tự nhiên mà các chàng trai nhà Chống Đạn lại nổi tiếng vậy đâu nhé! Các anh có "chiêu" của riêng mình đấy!

Vào tháng 10 năm ngoái, số lượng người quan tâm tìm hiểu về kỷ lục mà BTS đạt được đã tăng lên một cách đáng kể. Thực tế xuất phát từ việc Bangtan Sonyeondan đã đưa ba chữ B-T-S (tên tiếng Anh của nhóm) xuất hiện trên bảng xếp hạng Billboard US Chart với vinh dự dành cho full album thứ hai "WINGS" tại vị trí thứ 26. Liệu còn điều gì tuyệt vời hơn thế nữa? Họ đã chạm đến được "Billboard 200"- một trong những bảng xếp hạng quan trọng của Billboard mà không có bất kỳ đợt quảng bá trên nước Mỹ hay bất cứ ca khúc tiếng anh nào.

Ngành công nghiệp K-Pop ở Hàn Quốc có lẽ đã rất bất ngờ khi phải đón nhận một loạt tin tức từ nước ngoài ào ạt "bay" về trong nước đến vậy. Hàng loạt các bài báo đưa tin với sự tò mò rằng BTS là ai, bí mật đằng sau thành công của họ bắt đầu được lật tìm. Vào cuối tháng 5 ấy, như một cách khẳng định độ nổi tiếng toàn cầu của mình, nhóm đã mang đến tin tức gây chấn động.

Tại "Billboard Music Awards"-một lễ trao giải thường niên được tổ chức vào tháng 5 hướng đến bao quát lại toàn bộ nền âm nhạc trong năm, BTS đã xuất sắc vượt qua những tên tuổi lớn khác để trở thành nghệ sĩ được xướng tên tại hạng mục "Top Social Award". BTS là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên và duy nhất của Châu Á giành được chiến thắng với giải thưởng được ví như một Bonsang này. Vậy điều gì đã làm nên sự nổi tiếng của BTS với đội hình 7 thành viên gồm Rap Monster, Suga, Jin, J-Hope, Jimin, V Jungkook?

Chúng ta hãy cùng phân tích hiện tượng toàn cầu này với 4 từ khóa sau đây.

1. NHỮNG CON SỐ ẤN TƯỢNG

Cách dễ dàng nhất để đưa ra minh chứng cho sức hút ấy không gì bằng các giải thưởng và những con số ấn tượng mà họ đạt được. Chễm chệ tại thứ hạng 26- ngôi vị cao nhất từng có của một ca sĩ Hàn Quốc trên bảng xếp hạng Billboard Album và nếu đảo ngược con số này ta sẽ có vị trí thứ 62 cũng là thành tích tốt nhất mà một nghệ sĩ Đại Hàn Dân Quốc có được trên bảng xếp hạng album chính thức của Anh.

Tiếp tục với mảng album, BTS đã cho thấy những con số ngoài sức tưởng tượng. Album "WINGS" không chỉ chiếm ngôi vương trên bảng xếp hạng Top Album của iTunes Mỹ ngay từ khi ra mắt mà còn càn quét ngôi đầu của một loạt các bảng xếp hạng âm nhạc tại Brazil, Chile, Turkey, Ireland, Hong Kong, Taiwan và 27 quốc gia khác. BTS, nhóm nhạc nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ nhiều thế hệ yêu nhạc đã chinh phục internet bằng "cuộc cách mạng từ những con số" cùng chuyến hành trình không thể nào quên. Vỏn vẹn 1 năm 4 tháng kể từ ngày phát hành, MV "Dope" đã vượt qua 100 triệu lượt xem trên Youtube và "người em trai" Fire nhanh chóng vượt mặt "đàn anh" với 100 triệu người xem trong vòng 8 tháng, sớm hơn 6 tháng so với "Dope".

Bên cạnh đó, tài khoản Twitter do các thành viên cùng quản lý (@BTS_twt) đã vượt 6,5 triệu người theo dõi và xấp xỉ 5,5 triệu fan trên "V App"- ứng dụng phát sóng trực tiếp của người nổi tiếng trên Naver. Họ là những thần tượng sở hữu các thành tích cao và tốt nhất (tính đến đầu tháng 7 năm 2017). Đây là những số liệu mà BTS đã tạo ra nhờ vào sự hỗ trợ đắc lực từ phía fandom thông qua cách riêng mà họ giao tiêp với người hâm mộ qua SNS.

2. [TUỔI TRẺ] - KỂ NHỮNG CÂU CHUYỆN NHƯ THỂ "OPPA" NHÀ BÊN VỚI KHẢ NĂNG "THẤU CẢM" NGƯỜI NGHE BẰNG CẢ TRÁI TIM

Từ khi ra mắt vào năm 2013 với bài hát debut "No More Dream", BTS đã được xác định hướng theo con đường idol hip hop. Tuy nhiên, sự kết hợp giữa "idol" và "hip hop" dường như có chút khá là khác lạ. Họ thể hiện kỹ năng trình diễn nhóm hoàn hảo bằng chính tài năng mình có, thế nhưng tiếc thay ngành công nghiệp Gayo chỉ đầy những "thước đo" (cách nói ám chỉ việc idol thực hiện vũ đạo đồng đều, thậm chí đảm bảo chuẩn xác trong từng chuyển động).

Thậm chí khi đã cởi bỏ bộ đồng phục thường xuyên mặc trong suốt quá trình ra quảng bá full album "DARK & WILD" vào tháng 8 năm 2014, BTS vẫn bị bó buộc trong hình tượng học sinh. Như một cách tái hiện lại ánh hào quang của các thần tượng thế hệ đầu đã quá thành công với hình ảnh "idol của lứa tuổi thiếu niên", các bài hát của nhóm chủ yếu tập trung thể hiện ước mơ, niềm hạnh phúc cùng tình yêu tuổi trẻ. Nhờ vào đấy, nhóm đã tạo dựng được một cộng đồng fandom với lực lượng thanh thiếu niên vững chắc nhưng lại khiến công chúng đánh giá đây là nhóm nhạc "trẻ con" như tên gọi của họ vậy.

Dù vậy, nhưng 5 chữ cái tạo nên mỹ từ "YOUTH" (Tuổi trẻ) lại là bước ngoặt khởi đầu cho sự tỏa sáng của ngày hôm nay. Bắt đầu ra mắt album "HYYH pt.1" vào  tháng 4 năm 2015, BTS tiếp tục tạo nên series phần 2 về câu chuyện tuổi trẻ. Nó đã tạo nên màn lột xác ngoạn mục gây shock cho những ai vẫn nghĩ đến một BTS chỉ "gò bó" với hình ảnh tuổi trẻ nổi loạn và "đen tối". Có ai nào ngờ các cậu nhóc học sinh năm nào đã phá bỏ rào cản trường học để lặng lẽ vẽ nên bức tranh cuộc đời đầy sự chán nản và hoài nghi nơi những con người ở lứa tuổi 20, 30 phải trải qua thay vì sự thành công và hạnh phúc. 

Trải lòng qua ca khúc "Baepsae", các chàng trai với "chiếc thìa bẩn" khác biệt so với những nhóm nhạc thần tượng được nâng đỡ từ các ông trùm giải trí, nay đã có thể tự mình sắm vai trò quan trọng trên con đường họ đang đi. Lây chuyển trái tim của những con người trẻ tuổi với sự xen kẽ cốt chuyện của chính bản thân trong quá khứ cùng âm nhạc thời thượng đã góp phần điều chỉnh màu sắc và độ cảm biến của toàn cảnh nền nhạc pop rộng lớn. 

Như cách phản ánh quan điểm cá nhân trước thực trạng ngày nay của xã hội qua câu từ chơi chữ có phần hài hước trong "Dope": "Thế hệ Sampo hay Ohpo thì cũng thế cả thôi. Thế tụi này nghiền bò khô thì chắc là Yukpo hả?". Mặc dù sống dưới danh phận "chiếc thìa bẩn" thế nhưng họ vẫn luôn cảm thấy được khích lệ từ sự thúc giục: "Hãy cứ ước mơ, hãy luôn hy vọng mà tiến về phía trước" (Young Forever).

Tuổi trẻ được ví như một giá trị phổ biến nhưng không hẳn là một chủ đề tạo được sự thấu cảm chỉ bằng việc ta hát về nó. Tuy vậy, "Youth pt.2" đã vươn lên trở thành một trong những biểu trưng cho xu hướng "series" trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc tương tự như "bộ ba trường học" của nhóm nhạc nữ GFriend. Chính thông điệp gửi gắm "Bạn không phải là người duy nhất trải qua khoảng thời gian đầy khó khăn trong cuộc đời này" đã đưa nhóm gắn kết với trái tim những con người đồng điệu. Và chính bước đệm hoàn hảo này đã mang lại thành công cho album thứ hai "WINGS".

Có thể bạn là một thanh thiếu niên Hàn Quốc, đất nước nơi sinh ra và lớn lên của các thành viên hay bất kỳ nơi nào trên thế giới này, ai rồi cũng sẽ có những lúc trải qua khó khăn và sẽ cần lắm một chốn nương tựa, nghỉ ngơi sau sóng gió ngoài kia. Bởi lẽ BTS cũng đã mang câu chuyện "nhóm thần tượng mang trong mình chiếc thìa bẩn" đạt được thành công rực rỡ như ngày nay bằng cách vượt qua trở ngại với nguồn động viên mạnh mẽ từ chính fandom của mình. Có được concert đầu tay năm 2014, giờ đây họ đã vươn xa tới Gocheok Skydome với sức chứa 30.000 khán giả. Quy mô của buổi biểu diễn chính là thước đo cho sự tăng trưởng choáng ngợp của BTS.

3. NHỮNG SẢN PHẨM "CÂY NHÀ LÁ VƯỜN" ĐẦY CHẤT LƯỢNG


BTS tự tạo nên lối dẫn dắt người hâm mộ vào những câu chuyện thường ngày của mình bằng cách đăng tải nội dung thông qua SNS. Kỹ năng "tung hứng" phối hợp nhịp nhàng đã xóa bỏ khoảng cách, tạo được sự gắn kết bền chặt giữa thần tượng và fan. 

Sẽ rất khó lọt vào mắt xanh của công chúng chỉ với album hay những màn trình diễn tuyệt vời. Để có được sự công nhận, nhiều nhóm nhạc đã lựa chọn hợp tác cùng nhà đài nhằm xuất hiện trong các chương trình thực tế hoặc tạo điều kiện cho các thành viên có tài năng diễn xuất hay tham gia show giải trí.

Đây có thể xem là điểm tạo nên sự khác biệt của BTS so với đa số các nhóm nhạc. Họ không lựa chọn con đường phát triển thông qua các chương trình truyền hình hay xúc tiến đẩy mạnh một cá nhân nào đó, nhóm đã lựa chọn khởi đầu và kết thúc trọn chỉ trong thế giới mang tên "BTS". Các sản phẩm "cây nhà lá vườn" được đăng tải qua kênh Youtube của nhóm, blog... như "Bangtan Bomb", "Bangtan Gayo", "Run BTS" hay "Log" được thực hiện với thời lượng đa dạng mà không hề giới hạn thời gian và địa điểm cụ thể.

Hoàn toàn không cường hóa khi cho rằng BTS đang tạo ra một loạt những "cơn sóng thần" qua các bài đăng, video mà họ tải lên khiến cho sự lây lan một "cơn nghiện" vượt xa tầm internet và đang vươn ra khắp thế giới.

4. TÍNH TOÀN CẦU

Ngày cả bây giờ, nhiều người vẫn giữ sự tò mò rằng "Làm thế nào mà BTS có thể nổi tiếng đến như vậy?" Người đứng đầu Bighit Entertainment, CEO Bang Sihyuk đã bật mí với những lý do sau:

"Thứ nhất, thực tế chúng tôi đã sử dụng chất liệu hip hop của người Mỹ gốc Phi được các thành viên rất ưa chuộng và bản thân tôi cũng thấy được hiệu quả mà nó mang lại. Phương Tây có truyền thống lâu đời, họ phân chia thể loại khi họ nghe các bài hát. Tuy nhiên, điều đó lại khó áp dụng cho nhạc K-Pop, bởi lẽ nó sử dụng nhịp mang tính xu hướng hòa cùng giai điệu màu sắc Hàn Quốc, phần trình diễn cùng các yếu tố khác khiến dòng nhạc này không mang tính phổ quát. Tôi cho rằng BTS tạo ra được âm nhạc phù hợp với thị hiếu của phương Tây so với K-Pop hiện nay. 

Thứ hai, cá nhân mỗi thành viên đều tham gia sáng tác các ca khúc của mình. Thị trường phương Tây chú trọng vào việc bao nhiêu bản sắc của ca sĩ được hòa tan vào trong bài hát của họ.

Sau cùng là tính đương đại trong câu từ bài hát. Không giống như những ca khúc nói về tình yêu và sự tan vỡ tồn tại trong K-Pop ngày nay, BTS lựa chọn chủ đề trường học và nói về những điều tuổi trẻ phải đối mặt".

Theo một hướng khác, ta có thể thấy BTS không nỗ lực một cách quá khắt khe hay đợi chờ thời điểm nhắm đến mục tiêu nổi tiếng toàn cầu và thị trường nội địa. Tuy vậy, kể từ khi debut cho đến hiện tại, họ vẫn liên tục tạo ra âm nhạc và tạo nên nội dung dựa trên định hướng ban đầu. Không lặp lại phong cách của những ca sĩ như BoA hay PSY, BTS tạo nên màu sắc cho riêng mình. Đây là lý do vì sao chúng ta không thể ngừng sự tò mò về cách mà BTS có thể làm rung chuyển thế giới như vậy.



Theo bạn ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến comeback tháng 11 này?
  • EXO

    EXO

    0%
  • Red Velvet

    Red Velvet

    0%
  • TWICE

    TWICE

    0%
  • Wanna One

    Wanna One

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày