"Hợp đồng nô lệ" - góc khuất bên trong tượng đài giải trí SM Entertaiment - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ năm - 23 / 03 / 2017

"Hợp đồng nô lệ" - góc khuất bên trong tượng đài giải trí SM Entertaiment

SM là một trong số những công ty hàng đầu của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc. Đó là ngôi nhà chung của những ngôi sao Kpop nôi tiếng. Tuy nhiên, SM cũng gặp phải không ít những rắc rối xuất phát từ vấn đề quyền lợi. Trong đó cáo buộc liên quan đến "hợp đồng nô lệ" là một trong số những vấn đề SM vướng phải.

No Min Woo - cựu thành viên nhóm nhạc Trax

Đây được cho là nạn nhân đầu tiên của thứ gọi là "hợp đồng nô lệ" nhà SM. Tài năng của Min Woo được SM phát hiện từ khi nam ca sĩ chưa bước chân vào làng giải trí. Với việc kí kết bản hợp đồng kéo dài 17 năm mà theo Ủy ban Công bằng trong Thương mại Hàn Quốc thì những hợp đồng kéo dài quá 7 năm có thể bị hủy ngang bởi phía nghệ sĩ bất cứ lúc nào. 

No Min Woo - cực thành viên nhóm nhạc Trax

Min Woo cũng đã nhiều lần phản kháng với bản hợp đồng này nhưng vừa phản kháng đã bị SM tung chiêu "trù dập", anh dường như không được xuất hiện trên bất kì kênh truyền hình nào và báo chí cũng tập trung khai thác nhiều khía cạnh khác nhau quanh đời sống của nam ca sĩ này.

No Min Woo - cực thành viên nhóm nhạc Trax

JYJ và bản hợp đồng nô lệ ảo

Ngày 31/7/2009, JYJ đã đệ đơn kiện công ty quản lí SM với cáo buộc bản hợp đồng nô lệ do công ty kí kết. Theo 3 thành viên thì SM đã hạn chế sự tự do của họ bằng cách tuyên bố bất kỳ việc làm nào của nhóm hay một thành viên nào cũng phải thông qua sự quản lý của công ty, họ buộc phải tuân thủ các yêu cầu của công ty khi xuất hiện trước truyền thông, báo chí và các buổi diễn. Ngoài ra công ty này còn yêu cầu nhóm phải làm việc dưới sự quản lý của họ trong 13 năm. 

JYJ và bản hợp đồng nô lệ ảo

Tuy nhiên trong thời gian gần đây, dư luận Hàn Quốc và thế giới đang rầm rộ chuyện thực hư bản "hợp đồng nô lệ" này. Với điều luật cho phép ai cũng được quyền yêu cầu xem hồ sơ vụ án dân sự ban hành năm 2015 thì vụ thỏa thuận giữa SM và JYJ đã được công bố trước công chúng. Qua hồ sơ vụ án thấy được "hợp đồng nô lệ" dường như không tồn tại, đây có thể xem là một động thái tích cực cho hình ảnh của ông trùm Soo Man.

Kris - mối ân oán mang tên 10 năm

Chính thức đệ đơn kiện công ty chủ quản SM vào tháng 5/2014 để chấm dứt hợp đồng của chàng ca sĩ gốc Hoa này, theo vị luật sư của Kris chia sẻ, việc kí kết hợp đồng kéo dài 10 năm tính từ khi "ra mắt", cụm từ "ra mắt" đã trói buộc ca sĩ này phải hoạt động dưới sự quản lí của công ty mà không biết giới hạn của "ra mắt" là khi nào.

Kris - mối ân oán mang tên 10 năm

Kris cũng chia sẻ thêm, trong khoảng thời gian là thực tập sinh, SM chỉ cung cấp đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ và không tốt cho sức khỏe. Đến khi ra mắt thì nam ca sĩ cũng chỉ là "vật phẩm trang trí" trong mối quan tâm của công ty.

Luhan và Tao theo bước đàn anh

Trong khoảng thời gian Kris đệ đơn kiện SM thì LuhanTao cùng là thành viên của EXO cũng tiến hành những thủ tục cho vụ kiện của mình. Đối với Luhan, việc anh đệ đơn kiện công ty quản lí xin rút khỏi SM vì lí do sức khỏe. Thể lực bình thường của Luhan đã yếu, trong 2 năm hoạt động với tư cách là thành viên EXO, Luhan đã ngược xuôi với lịch trình dày đặc. Tần suất làm việc cao đã khiến tinh thần và thể lực giảm sút nghiêm trọng, Luhan dừng như không còn đủ sức để tiếp tục sát cánh bên EXO nữa.

Luhan và Tao theo bước đàn anh

Còn với Tao, có lẽ anh chàng này là thành viên duy nhất thua trong vụ kiện với công ty chủ quản SM. Các đàn anh đi trước thực hiện vụ kiện rồi mới rời nhóm và thành lập sự nghiệp riêng. Tao lại đứng ra solo khi vẫn đang trong thời hạn hợp đồng và là thành viên của EXO về mặt pháp lí. Vụ kiện của Tao không khiến fan và dư luận ngạc nhiên, bởi những hành động trước đó của nam diễn viên này đã cho thấy được việc rút khỏi EXO là sớm hay muộn mà thôi.

Tao khóc trong buổi họp báo thông báo việc rời EXO

Tao khóc trong buổi họp báo thông báo việc rời EXO

Trải qua những vụ kiện tụng về "hợp đồng nô lệ", có lần thắng lần thua nhưng danh tiếng trong làng giải trí của SM Ent vẫn không tụt hạng là mấy. Việc những bản hợp đồng này là thật hay giả vẫn còn nằm trong mối nghi ngờ của phần lớn dư luận. "Nằm trong chăn mới biết chăn có rận", SM vẫn là một "cỗ máy khổng lồ" sản sinh ra các idol nổi tiếng thế giới và đóng góp một phần không nhỏ cho nền kinh tế xứ kim chi. 

Thanh Thanh tổng hợp



Độc chiêu nào của thần tượng khiến bạn bị thu hút nhất?
  • Thay đổi kiểu tóc

    Thay đổi kiểu tóc

    0%
  • Trở thành những ông bố/bà mẹ tương lai lý tưởng

    Trở thành những ông bố/bà mẹ tương lai lý tưởng

    0%
  • Thể hiện độ "mặn" của mình

    Thể hiện độ "mặn" của mình

    0%
  • Làm aegyo

    Làm aegyo

    0%
  • Phô diễn tài lẻ

    Phô diễn tài lẻ

    0%
  • Làm bạn với các idol khác

    Làm bạn với các idol khác

    0%
  • Khoe body

    Khoe body

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày