BTS và câu chuyện cổ tích thời hiện đại: Hành trình đi lên từ con số âm đến danh xưng nghê sĩ đứng đầu Billboard HOT 100 - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Chân dung

Thứ hai - 04 / 01 / 2021

BTS và câu chuyện cổ tích thời hiện đại: Hành trình đi lên từ con số âm đến danh xưng nghê sĩ đứng đầu Billboard HOT 100

Liệu rằng họ đã đủ sức chứng minh mình xứng đáng với danh hiệu 'tường thành' của ngành âm nhạc K-pop?

Sự phát triển đi lên đầy choáng ngợp của BTS luôn trở thành đề tài nóng hổi cho các cuộc thảo luận cả trong và ngoài nước. Có người cho rằng họ chỉ đơn giản là những idol "xu hướng" đang lên và sẽ nhanh chóng lụi tàn; nhưng vẫn còn đấy nhiều ý kiến khẳng định họ đang dần trở thành những nhân vật chủ chốt góp phần định hình nền âm nhạc toàn cầu và sẽ khó lòng mất đi vị thế hiện tại của mình.

Đứng trước những tranh luận này, hãy cùng nhau ta đàm thoại đôi chút để có một cái nhìn cụ thể hơn về cuộc hành trình bảy năm đầy sóng gió của nhóm nhạc BTS, từ đấy có cho bản thân một câu trả lời sau cùng hoàn hảo nhất.

1. Ngược dòng bi thương bỗng hóa thân trở nên "vĩ đại" đến lạ thường.

Có lẽ chúng ta đều biết BTS được khời nguồn từ nhóm nhạc nam bảy người mang tên "Bangtan Sonyeondan", được quản lý dưới trướng công ty giải trí BIGHIT ENTERTAINMENT do vị CEO tài năng Bang Shi Hyuk tập hợp nên. 

Với concept ban đầu mang ý nghĩa chống lại các định kiến trong âm nhạc, nhóm nhận lại nhiều ý kiến trái chiều cũng như không ít sự chê cười. Thậm chí vào giai đoạn đầu tiên, nhóm cũng không ít lần nhận được bị đối xử bất công bởi các chương trình âm nhạc, gameshow,... Sự ra đời của Bangtan Sonyeondan cũng có thể xem là một canh bạc đặt cược vào sự thành bại của cả một công ty, lúc bấy giờ đang đứng chao đảo trên gánh nợ 2,8 tỷ won.

Nói một cách công bằng, dẫu biết có rất nhiều nhóm nhạc hay idol khác cũng rất cực khổ, thế nhưng nếu bạn phải đặt lên bàn cân trọng lượng giữa thành công mơ hồ và một khoản nợ khổng lồ thì mấy ai có thể chấp nhận mà bất chấp theo đuổi đam mê.

Không chỉ vậy, mỗi thành viên cũng từng kìm nén những suy tư nào ai hiểu thấu.

Chàng rapper SUGA đã từng suýt phải bỏ cuộc vì chấn thương vai thuở mới vào nghề, để lại hậu quả cho đến hiện tại chính là cuộc phẫu thuật vừa hoàn thành trong tháng 11 vừa qua. Trưởng nhóm RM kiên định dẫu phải chứng kiến hàng loạt đồng đội khác rời đi, vẫn một mực chờ đợi cho đến ngày hoàn thiện đủ 7 mảnh ghép trọn vẹn

Anh cả Jin với ước mơ được bước trên con đường diễn xuất, lại chấp nhận tạm thời bỏ ngang để học hỏi thêm từng chút một, hoàn thiện kỹ năng trong vai trò của một idol. Cỗ máy nhảy J-hope và là niềm hy vọng của cả nhóm, cũng có lúc chùn bước khi từng có ý định từ bỏ cơ hội ra mắt; nhưng may mắn thay sự gắn kết giữa các thành viên đã khiến anh cảm động mà quyết định ở lại.

Cậu sinh viên xuất sắc của trường nghệ thuật Busan là Jimin đã phải đánh đổi giữa sự nghiệp nhảy múa vững chắc để dấn thân vào hành trình chẳng thể biết được thành bại. Cậu bé năng động, đáng yêu V với những suy nghĩ giản đơn, thì giờ dường như lại trở nên trầm tư đến kỳ lạ theo tháng năm trưởng thành.

Maknae Jungkook tuy chỉ mới mười lăm tuổi đã phải đảm nhiệm vị trí center đầy khó khăn, khiến bản thân luôn phải cố gắng hoàn thiện tất cả mọi mặt không một chút sơ suất. 

Thế đấy, một bước lên mây chẳng phải là điều dành cho các cậu ấy. Họ đã nỗ lực rất nhiều, bỏ qua mệt mỏi mà cực lực luyện tập quên ngày quên đêm, chỉ với khát khao mang âm nhạc của mình đến gần hơn với mọi người. Thế nhưng, tiếp tục vẫn là những màn công kích, chỉ trích vô cớ mà đến ngay cả điều họ chấp niệm nhất - là âm nhạc cũng bị đưa vào vòng xoáy mà nhấn chìm dần. 

Dẫu cho hiện tại có thành công mỹ mãn đến đâu, nhưng có lẽ 2015 là năm khắc cốt ghi tâm nhất gắn liền trong sự nghiệp của nhóm. Là năm dường như đưa họ đến bờ vực của sự tuyệt vọng và cũng là năm họ tìm thấy ánh sáng hy vọng đầu tiên. Với chiến thắng đầu tiên cùng "I NEED YOU", Bangtan Sonyeondan đã dần dà đưa tên tuổi của chính bản thân đến gần hơn với sự yêu mến và đón nhận của công chúng. Cũng từ đấy họ bắt được nhịp sống trỗi dậy mà từng bước đi lên, chạm đến từng nấc thang công nhận.

Khi ngẫm lại sẽ thấy cả quãng thời gian từ 2013 - 2020 tựa thác ghềnh nhấp nhô trên những đợt sóng lớn, để khi sóng vỡ tan chỉ còn lưu lại những quả ngọt xứng đáng, như cách Bangtan nhận được vô vàn thành tựu và sự mến mộ về cho mình như hiện tại đây.

"Máu, mồ hôi và nước mắt" đã hoàn nguyện vào nhau, đánh đổi để làm nên sự nghiệp tuyệt vời như thế.

7 năm qua, mỗi thành viên là những bản thể riêng biệt sát cánh cùng nhau vượt gian truân, khổ vận. Mang theo đấy là mỗi tính cách, ước mơ cũng như hoài bão riêng. Dẫu vậy, điều có lẽ gắn kết họ làm nên một thể thống nhất - đấy chính là âm nhạc. Vì với Bangtan Sonyeondan hay BTS thì từ khi bắt đầu đến cả mai sau này đây, âm nhạc vẫn luôn là cầu nối, là chấp niệm cả một đời cống hiến và hy sinh của người nghệ sĩ.

2. Âm nhạc là gốc rễ, vũ đạo là sức mạnh và sự tin tưởng làm nên điều bất diệt.

Bảy con người có thể khởi đầu đến với nhau vì nhiều lý do khác nhau, nhưng có một điều thật may mắn thay họ đã sớm tìm được tiếng nói chung cho hàng ngàn câu hỏi vì sao.

"Vì sao họ cần nhau? Vì sao lại là BTS chứ không phải sự lựa chọn khác? Vì sao âm nhạc của họ không nhận được sự hồi đáp? Vì sao cố gắng đến cùng cực nhưng chỉ nhận lại toàn là đau thương?...."

Bởi cuộc đời này có nhiều điều chẳng thể chỉ đáp gọn trong một đáp án. Mà đó phải là cả quá trình và hiện thân chính là kết quả mà họ đạt được.

Mỗi người vốn chẳng phải hoàn hảo, nhưng khi tựu về lại làm nên cái tên 'BTS' trọn vẹn đến tuyệt vĩ. Họ góp nhặt từng thứ mà cá nhân có được, rèn giũa để bồi đắp nên cái tên BTS. Để qua từng bước trưởng thành, ta nhận ra rằng ở "cậu bé" Bangtan Sonyeondan hay "quý ông" BTS sẽ luôn có ba điều họ theo đuổi, trân trọng và lựa chọn cho con đường đi của chính họ : "Âm nhạc là gốc rễ, vũ đạo là sức mạnh và sự tin tưởng làm nên điều bất diệt".

"Âm nhạc là gốc rễ..."

Là sức sống nuôi dưỡng niềm hy vọng trong họ. Bắt đầu vốn chẳng có gì ngoài âm nhạc. Chính là âm nhạc đưa họ cái gan mà tiến đến thế giới K-pop đầy tranh đấu ngoài kia. Đưa họ trôi nổi theo từng cung bậc cảm xúc. Lúc thăng hoa khi ca khúc được yêu mến hay trầm mặc vì bị người đời dè pha, cười cợt. Âm nhạc đôi khi cũng trở thành lý do họ đã từng muốn ngưng bỏ tất cả.....

Nhưng may thay chính vào thời khắc then chốt, âm nhạc lại trở thành chỗ dựa vực dậy sự sống còn của một nhóm nhạc. Để rồi đấy, sau chừng ấy tháng năm họ vẫn đứng đây cùng nhau trên đỉnh cao, cùng với cái "gốc rễ" mà họ luôn giữ vững tận sâu tâm hồn.

Âm nhạc vốn dĩ chẳng có giới hạn cũng như chính BTS luôn không ngừng ngại mà vượt qua vùng an toàn của chính mình. Đã có không ít lần nhiều người tự hỏi Bangtan Sonyeondan của ngày xưa đâu rồi, khi mà giờ đây chỉ còn lại danh xưng BTS với gu âm nhạc "thị trường hóa", "mất chất", mất đi "bản sắc" của những giai điệu mạnh mẽ, giản dị, chất chơi khiến biết bao con tim say đắm. 

Nhưng có lẽ ta đã quên, rằng trước giờ âm nhạc vốn mang ý nghĩa bao hàm là sẻ chia xúc cảm. Tức là mỗi người luôn sẽ tìm thấy sự kết nối của bản thân với từng ca khúc, giai điệu hay câu từ. Vậy thì thật ra giữa âm nhạc và con người, ai mới thực sự đã đổi thay?

Ta không bàn tới đúng sai ở đây, điều duy nhất ta cần biết rằng âm nhạc mà BTS lựa chọn chính là sự chữa lành, là dũng cảm bộc lộ tiếng nói ngự trong tâm khảm và là sự tìm kiếm bản ngã lạc trong mê cung tâm hồn của mỗi người.

Sự đa dạng trong từng thể loại, trau chuốt cho từng câu từ, ý tứ và mạch gắn kết của từng era đã làm nên một thế giới quan đầy sống động của Bangtan Sonyeondan "xưa" và BTS "nay". Hay chính là những cậu chàng nhỏ bé trong đất nước Hàn giá lạnh nay đã khắc ghi tên mình trên bản đồ âm nhạc thế giới.

Âm nhạc cũng có thể biến hóa muôn hình vạn trạng và nó nên được thay đổi như thế. Thế giới vốn dĩ đã khác trước chỉ trong một tích tắc đồng hồ qua đi, thì âm nhạc, con người và Bangtan cũng sẽ biến chuyển theo vòng xoáy của cuộc đời. Quan trọng hơn hết, cái lý tưởng mà họ theo đuổi vẫn còn vẹn nguyên như thuở xa xưa, chỉ là cách thức thể hiện và sự thấu cảm nơi mỗi người sẽ có thể đã phai nhòa đôi chút.

Nhưng, chỉ nhìn vào cách mà BTS ngày càng lớn mạnh và âm nhạc của họ đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên khắp thế giới, thì có lẽ sự đổi thay này thật sự cần thiết và nó đã đi đúng quỹ đạo mà nó cần tuân theo.

"Vũ đạo là sức mạnh..."

Sẽ không ai có thể phủ nhận một ca khúc với lối trình diễn có vũ đạo kèm theo luôn mang lại cảm giác cuốn hút đến lạ thường. Và BTS đã chọn điều ấy để điểm xuyến thêm dấu ấn khó phai trong con mắt nhìn nhận của công chúng.

Vũ đạo Bangtan nói khó thì không đạt đến cực độ nhưng cũng chẳng phải dạng dễ dàng cho cam. Có thể thấy là một vũ công khi biểu diễn còn dễ mất sức, đằng này nhóm vừa phải nhảy vừa trình diễn live các ca khúc của mình là một điều thật sự chẳng dễ dàng gì. Nhưng không phải chỉ nhảy được là có thể tạo nên màn trình diễn mãn nhãn, bởi để đạt đến mức độ đó cần rất nhiều yếu tố tạo nên.

BTS có cho mình đội hình đồng đều, sự hỗ trợ nhau tương thích đến vô cùng và những điểm nhấn mãn nhãn trong vũ đạo của bài hát. Thật sự, khi nhắc đến BTS sẽ khó lòng bỏ qua vũ đạo đẹp mắt. Chính BTS dường như đã ngấm sau cảm giác họ là chính mình, khi được nhảy trên nền nhạc các ca khúc của bản thân.

Bởi lẽ họ hiểu rõ với chính những ca khúc mà họ thể hiện, sự có mặt của từng bước nhảy góp phần lớn làm nên thành công và tạo được cảm giác thỏa mãn cả về phần nhìn, thỏa thích về phần nghe và mạch cảm xúc chạm được đến trái tim người hâm mộ mạnh mẽ đến như thế nào.

"Sự tin tưởng làm nên điều bất diệt"

Bất diệt cho những đam mê được theo đuổi đến cùng, cho những đỉnh cao danh vọng được rạng danh và cho cái tên Bangtan Sonyeondan hay BTS trường tồn mãi mãi.

Niềm tin là thứ một khi đã mất đi sẽ khó lòng mà thắp sáng lại. Với BTS, ngọn lửa hy vọng đã từng nhen nhóm vụt tắt lại bất ngờ được bừng sáng từ sự tin tưởng vào điều họ đang làm và cũng chính là sự tin tưởng mà mỗi thành viên dành cho nhau.

Dành cả thanh xuân để luyện tập cực lực cho nghiệp idol, bảy con người này đã dành khoảng thời gian hơn mười năm bên nhau. Ta chỉ có thể nhìn thấy được bề ngoài họ phô trương, nhìn thấy nụ cười hạnh phúc hay thành tích mà họ nhận được. Nhưng cái nội tâm bên trong nào ai thấu rõ, khi chỉ có họ - bảy con người này mới hiểu bản thân mỗi người như thế nào. 

Chừng ấy thời gian là quá đủ để họ xem nhau hơn cả đồng nghiệp, chính là tổ ấm thứ hai mà họ may mắn có được. Giống như âm nhạc của BTS, tình anh em của bảy người là điều chẳng chút gì giả tạo. Có thể không quá hào nhoáng như vẻ bề ngoài, thế như tận sâu trái tim mỗi người đều đã sớm dành một góc nhỏ thân thương đến sáu con người còn lại, dẫu không cùng huyết thống.

Tựa như phong ba bão tố ngoài kia có ập đến mạnh mẽ bao nhiêu, thì sẽ luôn có những đôi tay sẵn sàng dang rộng choàng lấy mà bảo bọc, mà che chở. 

Giữa họ có sợi dây vô hình liên kết tâm trí đối phương khắn khít đến lạ thường. Diệu kỳ đến nỗi đôi khi ta sẽ tự hỏi liệu họ có phải đã quen biết nhau từ thuở mới lọt lòng. Để trải qua muôn ngàn kiếp, cái thương cái nợ lại đưa họ về bên nhau chung một mái nhà, cùng một ước mơ. Thắp lên ngọn lửa của hy vọng từ sự tin tưởng, mà ban phát ngàn ánh sáng đến những con người cũng cảm được cái cốt trong nhạc điệu, câu từ và sự chân thành của BTS - chính là A.R.M.Y (Đại Diện Cho Sự Đáng Yêu Của Thanh Thiếu Niên).

3. Một cái cây xinh đẹp được nuôi dưỡng từ những tâm hồn thuần khiết

BTS và A.R.M.Y - hai cái tên luôn gắn bó với nhau như hình với bóng. Cái sự khắn khít này chẳng thể diễn tả thành bất kỳ ngôn từ nào. Giữa cả hai dường như chẳng hề có chút khoảng cách nào của một thần tượng và người hâm mộ. Họ giờ đúng hơn là những con người tìm thấy mảnh ghép tương thích của nhau thông qua sự chia sẻ tâm tình của đối phương.

Một chút hình dung như ta có một cái cây xinh đẹp với gốc rễ là chính BTS. Ngày qua ngày, họ đưa những hạt giống tâm hồn len lỏi qua từng mạch gỗ để đến nuôi dưỡng chiếc lá A.R.M.Y.  Để từ đó, lá nhận được nguồn sống tràn đầy mà vươn cao xanh tỏa ra khắp nơi, quay lại chở che cho chính cái cây, cũng là cho BTS.

BTS sáng tác âm nhạc, truyền tải cái tôi và những cảm thụ nhiều chiều về cuộc sống này. Và A.R.M.Y đã tìm ra chân lý sống là họ giữa ngàn vì tinh tú ngoài vũ trụ âm nhạc kia.

Lạc bước giữa đời lỡ vô tình để lòng mình đắm say, chợt như chú cá voi 52 Hz may mắn tìm thấy được nửa kia trong đời. Để rồi đắm say đến dường như cả hai đã xem nhau như điều tất yếu tồn tại trong thế giới của mình.

Chẳng phải ta hay nói rằng "con gái là người tình kiếp trước của cha" hay sao. Thì với mối quan hệ giữa BTS và A.R.M.Y, nó dường như còn lãng mạng hơn bất kể thứ tình yêu đơn thuần nào, mà ta có thể nói đó chính là định mệnh hai ta gọi tên nhau.

4. Như thế nào là "tường thành" và BTS có thực sự đạt chuẩn với những tiêu chí được lựa chọn

Ở K-pop, khái niệm tường thành ám chỉ những nghệ sĩ, idol sở hữu danh hiệu, thành tích tuyệt vời mà cả cuộc đời làm nghệ thuật ai cũng mong muốn có được.

Từng nhóm gen thế hệ K-pop đã có cho mình những người được gọi tên cho danh hiệu mang tầm vĩ đại này. Và đến hiện tại là thời đại chuyển giao giữa gen ba và gen bốn, thì hàng loạt cái tên nổi bật của thế hệ thứ ba đã bắt đầu được xướng tên. 

Thế nhưng, BTS lại tạo nên sự phân vân khi liệu rằng nhóm có thực sự đạt được cái tiêu chuẩn để mang về cho mình chiếc danh xưng đáng mơ ước này.

Trước hết, ta không thể phụ định độ hot xuyên suốt trong nhiều năm qua và gần như chưa có chút dấu hiệu giảm nhiệt của BTS. Tên gọi của nhóm được biết đến rộng rãi khắp thế giới. Dường như giờ đây khi nhiều người được hỏi về Hàn Quốc, thì có lẽ cái tên BTS sẽ có ngay trong suy nghĩ mỗi người.

Nhóm đi đến đâu lại càn quét hàng loạt các giải thưởng trong và ngoài nước, từ nhỏ nhất đến giải thưởng danh giá mang tầm cỡ Billboard, AMAs,...; tạo nên những kỷ lục về nhạc số lẫn album; là đại diện thương hiệu của hàng loạt các nhãn hàng quốc dân cũng như quốc tế; là nhân vật thuộc top ảnh hưởng nhất thế giới, mang đến giá trị lớn cả về mặt nghệ thuật lẫn thương mại; là quốc bảo làm rạng danh Hàn Quốc đến bạn bè trên khắp năm châu, bốn bể.

Thứ hai là sự cầu toàn trong từng sản phẩm mà họ mang đến công chúng. Âm nhạc, vũ đạo, sân khấu và các màn trình diễn luôn là sự đầu tư tâm sức và chất xám. Họ luôn nỗ lực hết mình để tạo ra những tác phẩm chạm đến trái tim người yêu nhạc. Bỏ công sức ra để tập luyện thật chăm chỉ. Người mệt nhoài vẫn khao khát cháy hết mình trên sân khấu.

Họ thực sự là những con người sống vì đam mê nghệ thuật và coi đó là chân lý sống của bản thân. Những điều xoay quanh họ, chiếm trọn tâm trí họ gần như không hẳn là các thước quảng cáo hay shoot hình chụp quảng cáo, show diễn thời trang; mà chỉ là làm nhạc, tập luyện và tự mình học tập nhằm nâng cao giá trị bản thân, để xứng đánh với điều họ trân quý cũng như tình cảm yêu thương mà họ nhận được.

Thứ ba là tính cách và sự chân thành làm nên giá trị sống đáng ngưỡng mộ. Chẳng cần gì quá hào nhoáng, những điều quanh họ dẫu dung dị nhất cũng thật quá đỗi thân thương. Họ không hẳn là những con người hoàn hảo, nhưng cách họ thể hiện và sự cố gắng để mang đến những điều khiến trái tim ta tìm được chốn bình yên, đã là quá đủ cho tất thảy.

Trên sân khấu, họ là BTS - những nghệ sĩ thiêu đốt đam mê trong âm nhạc bất tận. Nhưng khi trở về đời thực, họ chỉ là những chàng trai trẻ Namjoon - Jin - Yoongi - Hoseok - Jimin - Taehyung - Jungkook giản dị và mộc mạc đến lạ thường. Họ cất bỏ lớp màn sân khấu, quay lại nhịp sống của người trẻ với những sở thích cũng giống như ai. Lúc này, họ lại trở nên thật nhỏ bé, đáng yêu, nghịch ngợm và cũng có đôi lúc trầm tư. Sự "hai mặt" này dẫu có đối lặp nhưng vẫn đang tồn tại trong một con người, làm nên tổng thể sống hoàn chỉnh. Mà hạnh phúc làm sao khi họ nhận được sự chấp nhận, đồng cảm từ những trái tim thấu hiểu và yêu thương họ hết mực.

BTS vốn chẳng phải hổ, mà nào đâu phải chú thỏ nhát gan chờ thời cơ cướp ngôi hoàng đế. BTS là BTS, là chính họ, là các chàng trai trẻ đang tạo nên những chuẩn mực của riêng mình, là những con người tài năng và nhận được sự yêu mến trên toàn cầu. Họ tìm được vị thế hiện tại tất cả nhờ vào sức mạnh của bản thân và đồng đội. Họ biết điểm mạnh là gì, điểm yếu là chi và từ đấy phát huy tìm lực để phát triển bản thân mình.

Tầm vóc của họ thực sự đã vươn xa khỏi phạm trù idol hay k-pop đơn thuần, mà tự làm nên một vương quốc cho riêng mình. Họ trân trọng những tiền bối đi trước, học hỏi và tích lũy kinh nghiệm. Họ không lãng quên quá khứ mà lấy đó làm tiền đề thúc đẩy bản thân. Họ tìm kiếm chân trời mới và dấn thân vào những con đường khắc nghiệt đầy gian nan. Để giờ đây họ bước đi trên những con đường của riêng mình, mở ra thời kỳ mới đầy huy hoàng, để k-pop một lần nữa có cơ hội chạm đến gần và nhanh hơn với âm nhạc thế giới.

Với những điều kỳ vĩ đã, đang và có thể trong tương lai còn nhiều hơn thế nữa, thực sự nói không ngoa rằng BTS là một trong những kỳ tích hiếm có của Hàn Quốc. Người có thể ghét bỏ hoặc chủ ý phủ định, thế nhưng thành công cùng những thành tựu mà bảy chàng trai đạt được là điều sừng sững đấy chẳng gì chối cãi được. Thực ra "tường thành" cũng chỉ là một danh xưng mà chẳng có một huân chương riêng hay chuẩn mực rõ ràng dành cho nó. Nhưng có một sự thật, đó là BTS sẽ trở thành danh xưng được lưu danh đời sau, như một điểm sáng tuyệt vời cho nền nghệ thuật của Hàn Quốc và thế giới.



#BTS #tinnhac BTS #hành trình đi lên #Billboard #HOT 100
Bạn có nghĩ trình độ tiếng Trung của Lisa (BLACKPINK) gây cản trở Thanh Xuân Có Bạn 2?
  • Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    Có, Lisa gây cản trở tiết tấu chương trình

    0%
  • Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    Không. Cần nên thông cảm với Lisa

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày