SoundCloud sân chơi của nghệ sĩ Kpop giới thiệu và cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Review

Thứ ba - 13 / 06 / 2017

SoundCloud sân chơi của nghệ sĩ Kpop giới thiệu và cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc

Bạn có thể bắt gặp nhiều tác phẩm rất mới của các nghệ sĩ Kpop tại đây.

Gần đây, nghành công nghiệp âm nhạc của xứ Hàn đã bắt đầu có xu hướng chia sẻ âm nhạc bằng việc các nghệ sỹ đăng tải những thể loại nhạc yêu thích của họ. Rất nhiều người thì khá cởi mở và tích cực trong việc giới thiệu âm nhạc, chẳng hạn như BTS hay cho ra lò những bản covers và mixtape tuyệt vời như Fools (Rap Monster và Jungkook); anh chàng Chanyeol (EXO)thì đăng tải các bài hát ngắn tự sáng tác như "Last Hunter". Có thể nói SoundCloud đã dần trở thành đầu ra cho việc giới thiệu và cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc.

Có một số lượng người trong giới Hip-hop và nghệ sĩ nhạc Indie được biết đến đang sử dụng SoundCloud, và số nhiều trong đó sử dụng ứng dụng này để quảng bá cho tên tuổi của họ thông qua những sản phẩm âm nhạc mà họ tạo ra. Thông thường, những nghệ sĩ này có khuynh hướng kiểm soát nhiều hơn trong việc sản xuất âm nhạc và những thể loại nhạc mà họ muốn sáng tác, và họ sử dụng SoundCloud như một không gian để có thể giới thiệu những đoạn teaser  về những ca khúc chuẩn bị “ra lò” của mình.

Cũng giống như việc các công ty thường tung ra hình ảnh hay video teaser về các idol hay nghệ sĩ trước ngày comeback hay debut của họ, một số nghệ sĩ tại SoundCloud tung ra một bản teaser nhưng lại là một bản audio ghi lại một phần giai điệu của sản phẩm của họ trước khi chính thức tung ra một bản đầy đủ. Ví dụ như Dean đã tung bản audio “I’m Not Sorry” trước khi phát hành chính thức. Mặc dù tài khoản cá nhân của anh chàng tại SoundCloud không có nhiều bài hát nhưng đáng ngạc nhiên rằng chính SoundCloud lại giúp cho anh chàng có được cơ hội tiến xa hơn trong thị trường âm nhạc quốc tế. 

Có một nhóm nhạc Hip-hop khác cũng đã tìm tới SoundCloud, AOMG- nhóm nhạc gồm có các ca sĩ, rapper hay DJ tài năng và nổi tiếng trong giới âm nhạc. Rất nhiều các nghệ sĩ thích đem những bài hát thử nghiệm mà mình đã tham gia trong việc sản xuất, viết lời, thu âm...lên SoundCloud và với các nghệ sĩ tại Hàn cũng như vậy. AOMG cũng đã từng phát hành những bản remix lại những ca khúc chính thức của mình và của những nghệ sĩ khác ngay tại tài khoản của nhóm. Thành viên Hoody và DJ Wegun đều đã từng phát hành một bản soạn thảo dài 30 phút gồm có sự pha trộn giữa các bản remix, âm thanh và các tiết tấu với nhau. Những sản phẩm độc quyền này chỉ có tại SoundCloud, những sản phẩm mà nhóm phát hành sẽ thêm nhiều tiết tấu của âm thanh hay nhiều hơn thế. AOMG sử dụng SoundCloud còn để mở rộng hơn nền âm nhạc của nhóm và thể hiện tài năng âm nhạc của mỗi thành viên trong nhóm.

SoundCloud như một diễn đàn miễn phí dành cho các nghệ sĩ với các công việc sáng tác của họ như thu âm, sản xuất hay nhạc sĩ. Kể từ khi nhiều nghệ sĩ Hip-hop tại Hàn Quốc như AOMG và Dean, không tiếp tục quảng bá các sản phẩm comeback của mình trên các sân khấu chương trình âm nhạc như các nhóm nhạc thần tượng K-Pop khác, SoundCloud đã trở thành nơi mà thính giả có thể thưởng thức các sản phẩm âm nhạc của họ. Đó có thể coi là một đợt quảng bá miễn phí nhận được đánh giá không chỉ trong nước mà còn ở bên ngoài khắp thế giới. 

Các Idol cũng sử dụng SoundCloud để phát hành các ca khúc được sáng tác bởi họ mà có thể không được phát hành hay quảng bá chính thức từ phía công ty chủ quản của mình, hơn nữa những thần tượng này có thể giới thiệu tài năng cá nhân của họ ở khoản sáng tác hay viết lời bài hát,.... Thông thường, các công ty đã định hướng các phong cách để phù hợp nhất với hình ảnh của các nghệ sĩ của mình. Do vậy qua SoundCloud, các thần tượng đó có thể tự do đưa ra các thể loại âm nhạc mà mình ưa thích. Một vài người còn có sự khéo léo trong sản xuất âm nhạc dành cho albums và đợt comeback chính thức của họ.

Ví dụ, Nam Taehyun- cựu thành viên của Winner, đã đang sử dụng diễn đàn này để phát hành các sản phẩm cá nhân của riêng mình. Những bài hát của anh chàng đều được tìm thấy ngay tại SoundCloud. Taehyun đã đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các ca khúc cho Winner khi còn đang hoạt động cùng với 4 thành viên còn lại, và khi anh chàng còn là thành viên của nhóm, anh ấy vẫn sáng tác những ca khúc riêng thể hiện gu màu sắc khác biệt của mình để phát hành tại SoundCloud. Sau khi rút khỏi Winner, Taehyun vẫn tiếp tục đăng tải nhiều ca khúc hơn. Cùng với ban nhạc mới thành lập của mình cộng thêm thương hiệu âm nhạc của riêng bản thân, chắc chắn rằng, những ca khúc sắp tới khi được phát hành sẽ lại đượcTaehyun nhá hàng trên SoundCloud như trước đó.

Một nghệ sĩ khác cũng đã thoát khỏi sự kìm hãm mà công ty bắt buộc về âm nhạc thông qua SoudCloud đó chính là Bang Yongguk (B.A.P). SoundCloud đã cung cấp cho Yongguk sự tự do trong việc sáng tác, dù rằng anh đã tự do nhiều hơn sau thời gian gián đoạn cho hoạt động của nhóm, do công ty đã cho phép các thành viên kiểm soát nhiều hơn trong âm nhạc của họ. Do Yongguk không được toàn quyền với âm nhạc của mình trong quá khứ, anh luôn luôn tìm tới SoundCloud cho các bài hát cá nhân, bao gồm có một ca khúc nổi bật của anh chàng đó là “A.M.4:44”. Không chỉ mình Yongguk mà ngay cả các thành viên khác của B.A.P cũng đã bắt đầu sử dụng SoundCloud để phát hành các bài hát của họ. Về phần Yongguk, là một nhạc sĩ và là nhà sản xuất của nhiều bài hít của B.A.P, tên tuổi của anh trong ngành sản xuất âm nhạc cũng đã dần được biết đến nhiều hơn. Những bản phát hành tại SoundCloud đã giới thiệu phong cách rap khác nhau của anh so với các bài hát của B.A.P, cũng như thể hiện được kĩ năng biên soạn và sản xuất. SoudCloud chính là một nơi tuyệt vời để làm cho tên tuổi của Yongguk được biết đến nhiều hơn trong ngành nghề sáng tác.

Việc sử dụng SoundCloud cũng cho phép các nghệ sĩ thể hiện các kĩ năng cá nhân của họ đã bị “ló ngơ” trong chính nhóm nhạc, hoặc chưa được thể hiện hết trong đợt comeback của nhóm. Seventeen sử dụng SoundCloud để mở rộng âm nhạc với ba nhóm nhỏ của mình, những thành viên này thường không được phân chia vai trò nhiều trong các đợt quảng bá của nhóm so với các thành viên còn lại. Việc sử dụng SoundCloud với cách thức này, các nhóm nhỏ của họ có thể phát hành âm nhạc của mình. Mỗi nhóm được phát hành ít nhất một ca khúc, thể hiện được phong cách âm nhạc cho mỗi người. Ví dụ  như ca khúc khá bắt tai của nhóm vocal có tên là “Because Of You”, bài hát tràn đầy tinh thần lạc quan “Zero” của thành viên Dino thuộc nhóm biểu diễn- ca khúc chúc mừng khi anh chàng đã tốt nghiệp cấp 3. Điều đáng chú ý nhất chính là các bản phát hành của nhóm Hip-hop, thay đổi từ các bản rap chậm và êm ả hơn như trong “That Pole”, cho đến những bản rap nhanh và khó thực hiện như “Lotto”. Bởi vì Seventeen được biết đến là một nhóm nhạc thần tượng tự sáng tác cho các sản phẩm của mình vậy nên thật tuyệt hơn nữa khi biết rằng trước khi debut, những chàng trai này đã đang phát hành những sản phẩm riêng của mình tại SoundCloud.

Có một số nghệ sĩ và các rapper cũng sử dụng SoundCloud để phát hành các bài cover, remix các bài gốc của mình. Ravi (VIXX) thỉnh thoảng đăng tải các bài hát lên tài khoản cá nhân của anh chàng. Tương tự như Suga và Rap Monster (BTS), Ravi cũng phát hành tất cả các bài hát có trong mixtape, quảng bá chính thức các sản phẩm âm nhạc của mình ngay tại SoundCloud. Các nghệ sĩ R&B như Crush và Babylon thì sản xuất nhạc cụ và các bài hát gốc, giống với cách thức mà AOMG đang thực hiện.  JB (GOT7) thì đưa ra các bài hát của mình, những ca khúc mang phong cách khác biệt hoàn toàn với GOT7. Baek Yerin chính là một trong những nghệ sĩ nữ đang hoạt động tại SoundCloud.

Sự phổ biến của SoundCloud giữa đông đảo các nghệ sĩ và idols là vì những lí do nhất định này. Đó chính là cảm giác của sự tự do sáng tạo và biểu diễn mà các nghệ sĩ đang tìm kiếm, vì thế nên họ tìm tới SoundCloud. Khả năng tiếp cận của SoundCloud tới các nghệ sĩ và các thính giả của họ cũng là một điều hấp dẫn; các nghệ sĩ có thể đăng tải những bài hát nếu họ muốn và phân loại chúng thành các thể loại nhất định. Những người lắng nghe sản phẩm của họ có thể bình luận ở phần riêng của các bài hát, thích hoặc repost, cho phép tương tác với những người hâm mộ.

Sự quảng bá mà SoundCloud cung cấp cũng là một yếu tố bởi vì đó đơn giản chỉ là một đợt quảng bá miễn phí mà không cần phải giải quyết các kế hoạch phân phối nào. Đối với các idols, nếu như công ty của họ không thể quảng bá cho các ca khúc của họ vì những ca khúc không được chấp nhận hoặc chưa đủ tốt, những idols ấy hoàn toàn có thể tự mình quảng bá những sản phẩm của mình qua SoundCloud. Và nếu như họ muốn, những nghệ sĩ ấy có thể chọn cách kiếm tiền từ các sản phẩm âm nhạc của mình. SoundCloud chính là sự sáng tạo âm nhạc và khám phá cùng với nhau, điều đó giúp cho nó trở thành một công cụ tuyệt vời dành cho các nghệ sĩ và thần tượng Hàn Quốc.                                                                                                                                     



Bạn đồng ý với suy nghĩ của fan Hàn hay fan Quốc tế trước vụ việc của Super Junior?
  • Fan Hàn làm đúng, nên kiên quyết tẩy chay

    Fan Hàn làm đúng, nên kiên quyết tẩy chay

    0%
  • Ủng hộ fan Quốc tế, fan Hàn đã quá nặng tay

    Ủng hộ fan Quốc tế, fan Hàn đã quá nặng tay

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày