Góc khuất trong lâu đài SM hoa lệ - nơi các nghệ sĩ muốn trao mình - tintuckpop.net
Trang chủ   /   Sao   /   Hậu trường

Thứ tư - 05 / 04 / 2017

Góc khuất trong lâu đài SM hoa lệ - nơi các nghệ sĩ muốn trao mình

SM là một trong những công ty hàng đầu của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc, là một lâu đài của sự nổi tiếng mà những người đam mê Kpop hướng tới. Thế nhưng, bên trong nó tồn tại một góc khuất, mà chỉ những nghệ sĩ đã sống trong ấy mới có thể hiểu được. Qua những lời tâm sự đầy tuyệt vọng của Henry và Amber (f(x)), khoảng tối ấy phần nào lộ diện.

SM Entertainment

Hầu hết mọi người đều biết rằng nếu bạn mắc một sai lầm liên tiếp lần này qua lần khác thì nó không còn là một sự tình cờ, một sự cố mà bắt đầu trở thành một thói quen kinh niên hoặc xu hướng mãn tính. Tuy nhiên, trong trường hợp của SM Entertainment, những quan niệm như vậy chẳng được để tâm là bao. Hầu như mỗi năm đều có một vụ tai tiếng mới xảy ra, trong đó một hoặc nhiều thành viên của nhóm nhạc thần tượng chỉ ra các điều kiện làm việc tồi tệ tại SM Entertainment như một lý do cho nỗ lực rời khỏi công ty của họ.

Từ việc từ chối chi trả cho những tổn thương khó giải thích, các nghệ sĩ của SM Entertainment bao gồm thành viên ban đầu của DBSKJae Joong, Jun Su, Yoo Chun cùng với thành viên của Super Junior-M là Henry đã lên tiếng phản đối các hoạt động của công ty. Tất cả khoảnh khắc bước ngoặt của họ đều rất công khai nhưng những bê bối vẫn tiếp tục nổi lên dưới mái nhà của SM. Vì vậy một câu hỏi đặt ra là: tại sao SM Entertainment không thể bình tĩnh, kềm chế khi xung đột đến từ mối quan hệ với nghệ sĩ?

Amber

Để khám phá “lịch sử rắc rối” của SM Entertainment với các mối quan hệ nghệ sĩ, bạn chỉ cần bắt đầu với những lời mà Amber f(X) đã đăng trên instagram hồi đầu năm nay. “Tôi liên tục bị bỏ rơi, tổn thương và bị lợi dụng”, Amber viết, lặp lại những cảm xúc tương tự như Henry đã bộc lộ chỉ cách đó hơn một tháng. “Tôi đã rất mệt mỏi về cả tinh thần lẫn thể chất và đây chính là nơi mà tôi đã vẽ ra giới hạn cho mình. Không còn gì nữa hết.” Amber đã tâm sự như vậy.

Ngày 25 tháng 3, Amber đã đăng trên instagram một bài viết khác nhiều chi tiết hơn về thời gian tại SM. Amber được bảo rằng “chưa đủ tốt” mặc cho những nỗ lực đơn độc của cô trong việc sáng tác ca khúc, sản xuất, chỉ đạo, đề xuất và trình bày các kế hoạch marketing và thậm chí tìm kiếm công việc cho riêng mình. Amber bày tỏ sự thất vọng với những trải nghiệm trong hơn 5 năm và ngụ ý rằng cô ấy đã thực hiện nhiều hơn những gì được nói đến. Trong khi nhiều fan vẫn chưa hết bàng hoàng vì cú sốc thì đối với những “quan sát viên” lâu năm của SM (và đặc biệt là của Amber), sự kêu gọi giúp đỡ của Amber lại quá đỗi quen thuộc một cách kỳ lạ.

Henry

Như đã đề cập, bài viết của Amber có lối diễn đạt và thời gian giống như bài viết mà Henry đã đăng. Trong bài viết của mình, Henry nói “Tôi không thể một mình làm được nữa. Từ 9 năm trước đó đã là một sai lầm,” và còn nói thẳng với các fan rằng, “nếu các bạn thấy tin nhắn này, hãy nói chuyện với tôi, công ty không lắng nghe tôi nữa.” Thông điệp này đem đến một sự tương phản rõ rệt và gây sốc trước những bài viết tích cực, được lên kế hoạch chính xác thường thấy trên các tài khoản mạng xã hội của các Kpop star. Điều này đưa nhiều người đến quan điểm rằng một nghệ sĩ được yêu thích vẫn có thể bị đối xử bất công. Nhưng hoá ra, những sự việc thế này không phải quá tình cờ và chúng đưa đến những vấn đề lớn hơn nhiều theo cách mà ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc vận hành.

Bạn có thể nhớ trước khi trường hợp của HenryAmber xảy ra, SM Entertainment đã có cuộc chiến pháp lý được công khai rộng rãi liên quan đến 3 cựu thành viên EXO là Kris, Luhan và Tao. Tất cả đều là người Trung Quốc và vấn đề của họ nảy sinh bắt nguồn từ mong muốn được làm việc bên ngoài giới hạn của hợp đồng ban đầu, theo một cách phù hợp hơn với thị trường Trung Quốc. Trong vài trường hợp, điều này có nghĩa là ca hát hoặc diễn xuất solo. Trong trường hợp khác, điều này đồng nghĩa với việc ký kết thêm điều khoản phụ. Nhưng với SM Entertainment, công ty đã ký hợp đồng độc quyền với cả 3 nghệ sĩ này thì điều đó là một sự xung đột về lợi ích. Khi tin tức về sự bất hoà lọt ra ngoài, hoạt động của Kris, LuhanTao bị tạm dừng trong im lặng cho đến khi họ dần dần rời khỏi nhóm.

Kris, Luhan, Tao

Khi những vụ kiện cứ lặp đi lặp lại, các fan nhớ ra một trường hợp gần như giống hệt vài năm trước: một thành viên Trung Quốc của một nhóm nhạc hàng đầu dưới trướng SM đã đâm đơn kiện công ty này vì bản hợp đồng phi lý khi ràng buộc anh với công ty đến tận 13 năm và không công bằng khi tỷ lệ chia lợi nhuận cho anh thấp hơn hẳn. Han Geng cuối cùng được “giải phóng” khỏi SM để bắt đầu sự nghiệp solo ở Trung Quốc.

Han Geng

Han Geng không phải là cựu thành viên duy nhất của SM Town thưa kiện vì thời hạn hợp đồng. Các thành viên của EXO đã rời nhóm cũng không đơn độc khi tìm kiếm nhiều lựa chọn hoạt động nghệ thuật hơn. Ba cựu thành viên của DBSKJae Joong, Yoo ChunJun Su đã trải qua quá nhiều khó khăn trong vụ kiện SM và rời khỏi nhóm để lập nên một boygroup mới. Đây là một chiến công không hề nhỏ khi họ vẫn đứng vững sau khi rời khỏi nhóm (có lẽ) thành công nhất của SM Entertainment bên cạnh BoA. Sự ra đi này cũng gây náo loạn kéo dài đến tận Nhật Bản, nơi mà nhóm được quảng bá tích cực, được yêu mến và dẫn đầu trên nhiều bảng xếp hạng âm nhạc lẫn truyền thông.

Câu chuyện đằng sau việc tái cấu trúc DBSK rất phức tạp và có thể thành hoặc bại bởi sự hiện diện của những thông tin chưa được xác minh. Nhưng một điều chắc chắn là nhóm bắt đầu trải qua những rắc rối sau khi công ty mỹ phẩm CreBeau – đơn vị hợp tác kinh doanh với JYJ đã kiện SM Entertainment vì lợi dụng tên tuổi của hãng này để làm cái cớ chống lại JYJ. DBSK vẫn tiếp tục với hai thành viên trong khi JYJ cũng có cho mình hàng loạt dự án solo và hoạt động nhóm. Tuy nhiên, như kết quả của việc rời khỏi SM trong bối cảnh “cơm không lành, canh không ngọt”, JYJ gặp phải những trở ngại riêng: bị cấm xuất hiện trong các show âm nhạc, quảng cáo, trên các sân khấu lớn của Kpop như trường hợp của của JTL – nhóm nhỏ tách ra từ H.O.T trước đây. SM Entertainment đã mở rộng tầm ảnh hưởng và sức mạnh của mình theo cách trực tiếp gây bất lợi cho người khác và đây được xem là hình thức trừng phạt đối với những nghệ sĩ dám lên tiếng trước bất công.

JTL – nhóm nhỏ tách ra từ H.O.T
 

Theo bntnews 


Độc chiêu nào của thần tượng khiến bạn bị thu hút nhất?
  • Thay đổi kiểu tóc

    Thay đổi kiểu tóc

    0%
  • Trở thành những ông bố/bà mẹ tương lai lý tưởng

    Trở thành những ông bố/bà mẹ tương lai lý tưởng

    0%
  • Thể hiện độ "mặn" của mình

    Thể hiện độ "mặn" của mình

    0%
  • Làm aegyo

    Làm aegyo

    0%
  • Phô diễn tài lẻ

    Phô diễn tài lẻ

    0%
  • Làm bạn với các idol khác

    Làm bạn với các idol khác

    0%
  • Khoe body

    Khoe body

    0%
Đóng góp ý kiến của bạn
Cập nhật tin tức
Kpop hằng ngày